Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngã vào tủ kính, bé trai đứt động mạch cổ tay

Trong lúc chơi ở nhà hàng xóm, bé Nguyễn Mạnh Long (6 tuổi, Hà Nội) bị trượt chân ngã va vào tủ kính đựng ấm chén. Cú va chạm mạnh khiến tủ kính bị vỡ, còn bé Long không may bị thủy tinh cứa vào cổ tay. Bé nhập viện trong tình trạng da nhợt, các ngón tay tím tái không cử động được.

dut-dong-mach-tay

23 giờ ngày 10/06 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi thăm khám và tiến hành làm các xét nghiệm, các bác sĩ chuyên khoa Chỉnh hình Nhi đã chỉ định tiến hành phẫu thuật vi phẫu cấp cứu bệnh nhi.

Bác sĩ CKII Lê Tuấn Anh - Phó trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, người trực tiếp phẫu thuật bàn tay cho bé Long chia sẻ, sau khi mở băng cấp cứu kiểm tra vết thương ở vùng cổ tay phải của bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy tình trạng tổn thương rất nghiêm trọng: đứt toàn bộ động mạch quay, động mạch trụ, thần kinh giữa, thần kinh trụ, đứt gân gấp 4 ngón tay. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, nguy cơ phải cắt bỏ bàn tay phải của bệnh nhi là rất lớn.

Ca phẫu thuật vi phẫu kéo dài 3 giờ đã cho kết quả tốt đẹp. Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã tiến hành nối động mạch quay, động mạch trụ, các dây thần kinh và gân gấp giữa các ngón tay. Theo các bác sĩ, đây là ca phẫu thuật tương đối khó khăn vì các động mạch rất nhỏ, hơn nữa, bệnh nhi lại bị đứt cả hai động mạch.

Trong trường hợp động mạch không được nối kịp thời, bàn tay không có máu nuôi dưỡng đủ sẽ dẫn đến hoại tử. 4 ngày sau phẫu thuật, các bác sĩ cho biết vết thương ở bàn tay bé Long đã khô, đầu ngón tay hồng ấm, sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt. Tuy nhiên, để bàn tay có thể cử động như bình thường, bé Long vẫn cần một quá trình phục hồi chức năng .

Tại khoa Chỉnh hình Nhi, mỗi năm, các bác sĩ tiếp nhận rất nhiều trường hợp tai nạn thương tâm ở trẻ nhỏ. Tai nạn do các vật dụng sắc nhọn cứa vào cơ thể như vùng cổ, cổ tay, cổ chân gây đứt động mạch là một trong những trường hợp nghiêm trọng và rất có thể gây ra tử vong ở trẻ nếu không được sơ cấp cứu đúng cách.

Để phòng tránh tai nạn thương tâm xảy ra với các em, bên cạnh việc hướng dẫn, tạo những không gian vui chơi an toàn cho con em mình, thì các bậc cha mẹ cũng rất cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu.

Theo bác sĩ Lê Tuấn Anh, khi tiến hành sơ cứu vết thương chảy máu ở vị trí như cổ tay, cổ chân phải tuân theo nguyên tắc cơ bản sau đây:

- Có thể cho bệnh nhân dùng thuốc giảm đau (đường uống)

- Đặt gạc sạch, vải sạch, khăn tay sạch…lên trị trí vết thương sau đó băng ép cầm máu

- Đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế nơi gần nhất để được thăm khám và điều trị

Bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không được tự ý rửa vết thương vì khi vệ sinh vết thương không đúng cách có thể đưa vi khuẩn và các chất bẩn vào sâu bên trong vết thương.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO