Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngã xe khiến bé 3 tuổi bị vỡ lá lách, cảnh báo cách chở trẻ nhỏ bằng xe máy

Được bố chở xe máy đi chơi, bé trai ngủ gục khiến bị ngã ra đường, vỡ lá lách phải vào viện cấp cứu.

Bác sĩ Lư Quí Trang, Khoa Ngoại Tổng quát, BV quận Thủ Đức vừa thông tin, các bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho trường hợp bé 3 tuổi bị vỡ lá lách vì ngã xe máy.

Đó là bé N.Đ.T. (3 tuổi) được bố chở đi dạo chơi bằng xe gắn máy. Như thường lệ, bé được ngồi trong lòng bố, đằng trước xe nhưng lại không có đai thắt an toàn.

Trong lúc đi chơi, gió mát khiến bé ngủ gục. Sau đó bé T.  bỗng nhiên mớ ngủ đã đứng bật dậy khiến bố bé không thể kiểm soát tay lái, xe nghiêng làm hai bố con ngã ra đường.

Sau khi té ngã, bé T. kêu đau bụng bên trái nên lập tức bé được bố chở vào Bệnh viện quận Thủ Đức để thăm khám và cấp cứu.

  Bé 3 tuổi bị vỡ lá lách vì ngã xe máy phải vào viện cấp cứu

Bé 3 tuổi bị vỡ lá lách vì ngã xe máy phải vào viện cấp cứu

Nhận thấy bé quấy khóc nhiều, bác sĩ trực cấp cứu đã tiến hành chỉ định chụp CT cho bé để xác định nguyên nhân gây đau bụng.

Kết quả cho thấy bé bị chấn thương vỡ lách độ 3 nhưng không có dấu hiệu chảy máu hoạt động, dịch ở bụng.

Khám tại khoa cấp cứu cho thấy bé tỉnh táo, chỉ số sinh tồn ổn định. Đồng thời kết quả xét nghiệm cho thấy bé không bị thiếu máu nên bé được nhập lên khoa Ngoại Tổng quá để theo dõi và điều trị tiếp.

Tại khoa Ngoại Tổng Quát, bác sĩ điều trị tiêm thuốc cầm máu, thuốc giảm đau, kháng sinh chống nhiễm trùng. Bé phải được bố mẹ giám sát chặt chẽ, không cho vận động, nằm yên tại giường để tránh gây chảy máu trong ổ bụng.

Sau 3 ngày điều trị, bác sĩ đánh giá thấy bé đáp ứng tốt với phác đồ điều trị tuy nhiên vẫn phải theo dõi sát sao tình trạng của bé đề phòng chảy máu ổ bụng thứ phát có thể xảy ra.

  Khi chở trẻ nhỏ bằng xe máy cần có dây đai an toàn để bảo vệ trẻ. Ảnh minh họa

Khi chở trẻ nhỏ bằng xe máy cần có dây đai an toàn để bảo vệ trẻ. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát của bệnh viện cho biết: “Vỡ lá lách rất nguy hiểm vì nếu bệnh nhân chảy máu nhiều sẽ dẫn đến shock mất máu, không điều trị kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng.

Lá lách còn là một bộ phận quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, là kho lưu trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu để cung cấp bất cứ khi nào hệ miễn dịch cần.

Nếu thấy có dấu hiệu chảy máu diễn tiến hoặc thứ phát, chúng tôi buộc lòng phải mổ để khâu lại lá lách hoặc cắt bỏ lá lách bị tổn thương của bé để cầm máu”.

Qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo, bố mẹ cần phải lưu ý mang dây đai an toàn khi chở trẻ nhỏ trên xe máy, vì bé chưa ý thức được những nguy hiểm, khi bị té xe có thể bị như chấn thương bụng, gãy chân tay, chấn thường sọ não... thậm chí tử vong.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO