Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày 3 Mừng mùa lễ hội năm 2019: Đèn điện trang trí cây thông

Tiếp tục ngày 3 của chuỗi sự kiện Mừng mùa lễ hội năm 2019, Google Doodle hôm nay 25/12 tiếp tục thay đổi biểu tượng thành hình đèn điện trang trí cây thông noel vây quanh chữ google.

  Ngày 3 Mừng mùa lễ hội năm 2019: Đèn điện trang trí cây thông

Ngày 3 Mừng mùa lễ hội năm 2019: Đèn điện trang trí cây thông

Mừng mùa lễ hội năm 2019 ngày 3: Đèn điện trang trí cây thông lung linh.

Trong chuỗi sự kiện Mừng mùa lễ hội năm 2019, Google luôn đề cập đến những sản phẩm đặc trưng của mùa Giáng Sinh. Trong ngày thứ 1, Google Doodle sử dụng những cây nến biểu thị sự đoàn viên, trước đây, cây nến được sử dụng làm vật chiếu sáng chủ yếu cho cây thông. Còn trong ngày thứ 2, Google sử dụng quả cầu tuyết chứa cây thông cùng ông già Noel cưỡi tuần lộc để công bố Noel đã đến.

Và tất nhiên, trong ngày thứ 3 này, không thể thiếu trong sự kiện của Google lần này chính là đèn điện trang trí cây thông noel đẹp lung linh được. Đèn điện trang trí như là 1 cuộc cách mạng thay thế cho những cây nến ngày xưa, khi giảm thiểu nguy cơ cháy và tạo ra nhiều màu sắc đẹp lung linh hơn.

Cha đẻ đèn điện trang trí cây thông là ai?

Trong nhiều thế kỷ, những người thưởng thức Giáng sinh dùng sáp nến để thắp sáng cây Giáng sinh của họ. Nhưng khi Edward Hibberd Johnson ra mắt đèn điện cho cây Giáng Sinh năm 1882, ông không chỉ thêm những bóng đèn nháy và màu sắc cho truyền thống Giáng sinh mà ông còn thay đổi cuộc sống trong giai đoạn này.

  Edward Hibberd Johnson - Cha đẻ của đèn điện trang trí cây thông

Edward Hibberd Johnson - Cha đẻ của đèn điện trang trí cây thông

Khi Giáng sinh đến gần trong những ngày cuối năm 1882, Edward Hibberd Johnson cùng bạn bè ông ở New York tham gia vào các đại sảnh khang trang. Từ đây, truyền thống Giáng sinh đã rất sâu sắc trong ông và khi ông 36 tuổi một lần nữa ông lại đảm nhận các nghi lễ hàng năm trang trí phòng khách của nhà Manhattan của mình bằng cây thường xanh tráng lệ. Tuy nhiên vào mùa Giáng sinh đặc biệt này, Johnson đã quyết định làm mới ngày lễ truyền thống tràn đầy yêu thương này bằng sự cải tiến nghệ thuật sử dụng những bóng đèn điện.

Gần ba năm trôi qua kể từ khi Thomas Edison giới thiệu bóng đèn thực tế đầu tiên, và vài người đã quen dần hơn với công nghệ điện mới nổi hơn là Johnson-một người cộng tác kinh doanh đáng tin cậy của phù thủy Menlo Park. Là một người quản lý của công ty điện báo tự động vào năm 1871, Johnson đã khôn khéo thuê Edison 24 tuổi, thần đồng này đã thể hiện quá xuất sắc và có khả năng kinh doanh trong thời gian ngắn khi vai trò của họ bị đảo ngược ông chủ đã trở thành nhân viên cho các nhà phát minh lừng danh. Johnson là phó chủ tịch của công ty đèn điện Edison, và ông cũng là kỹ sư trưởng của hệ thống phát điện mà Edison đã khánh thành tại Manhattan vào tháng chín.

Bây giờ vào dịp Giáng Sinh, Johnson chuẩn bị thực hiện một số dấu ấn lịch sử của riêng mình. Trong nhiều thế kỷ, theo một số truyền thống dân gian tất cả các lề lối trở lại những năm 1500 khi nhà cải cách Tin Lành Martin Luther muốn tái tạo cảnh tượng các ngôi sao lấp lánh mùa đông giữa những cây thường xanh-người đã dùng sáp nến để thắp sáng cây Giáng sinh của họ. Những ngọn nến ắt hẳn là đẹp, nhưng chúng rõ ràng tiềm ẩn một mối nguy hiểm cháy lớn. Mỗi năm giai đoạn kỳ nghỉ gần đến, không có tờ báo nào đăng những câu chuyện bi thảm về cây Giáng sinh vô tình bắt lửa và cháy nhà toàn bộ, đôi khi gây hậu quả chết người.

Thay thế nến bằng đèn điện, Johnson không chỉ làm giảm đáng kể nguy cơ của cây Giáng sinh cháy toang trong khói lửa, nhưng ông thêm đèn nháy và màu sắc thì không có hại gì. Theo một phóng viên từ Detroit Post và Tribune đã đến thăm nhà của người đàn ông bên phải của Edison, 80 bóng đèn dây màu đỏ rực rỡ, màu trắng và màu xanh "lớn như một quả óc chó người Anh" thắp sáng cây Giáng sinh của Johnson. Có thêm 28 đèn lấp lánh ở hai dây gắn trên trần nhà.

Cây Noel thắp sáng bằng điện của Johnson thực sự là một cuộc cách mạng . Nó quay vòng sáu lần trong một phút trên một hộp thông nhỏ như thể đèn của nó "nhấp nháy liên tục theo điệu nhảy của màu sắc." Một dòng điện phát ra từ văn phòng chính của Edison được trang bị đèn và tay quay xoay quanh cây. "Tôi không cần phải nói với bạn rằng cây thường xanh là một cảnh đẹp sắc sảo," thổ lộ với phóng viên tờ báo. "Người ta khó mà có thể tưởng tượng bất cứ thứ gì đẹp hơn."

Johnson cũng không biết rằng ông cũng đã mở ra các truyền thống Giáng sinh hàng năm cố gắng để các nước láng giềng lân cận có được sự trưng bày bằng đèn Giáng sinh chói lọi. Một khi điện năng lan truyền tới biệt thự vàng son của Manhattan thì những người theo chủ nghĩa xã hội lỗi lạc của thành phố sẽ thèm muốn những bóng đèn mới lạ để trưng bày cây Giáng sinh trong những bữa tiệc nghỉ lễ lộng lẫy của họ.

Tuy nhiên những bóng đèn đầu tiên thiếu ổ cắm vít chặt và đòi hỏi quá trình khá tẻ nhạt là nối dây mỗi bóng đèn riêng, một công việc mà ít người am hiểu hoặc có thời gian để thực hiện.

Kết quả là các thành viên của xã hội thượng lưu chi trả hơn $300 mỗi cây để thuê thợ điện lắp đặt đèn trên cây lá kim của họ và sẵn sàng sửa chữa trong trường hợp một bóng đèn bị cháy ra hoặc bị vỡ.

Cây Giáng sinh tại Nhà Trắng trở nên được kích thích vào năm 1894 khi con gái Tổng thống Grover Cleveland vui mừng trước những cây thường xanh mà Wheeling Register mô tả là "được cắt tỉa rất đẹp và được trang trí bằng đèn điện nhiều màu nhỏ ở vị trí của nến sáp ngày xưa.

Tuy nhiên đối với hầu hết đất nước, nến vẫn được xem là vật dụng chính để thắp sáng cây noel vì năng lượng điện sẵn có bị hạn chế và các chi phí và những rắc rối của đèn Giáng sinh.

Điều đó bắt đầu thay đổi vào đầu thế kỷ 20 khi công ty General Electric bắt đầu sản xuất và bán đèn Giáng sinh bằng điện mà không yêu cầu các dịch vụ của thợ điện nối dây.

Công ty này đã nêu bật những ưu điểm an toàn của đèn điện quảng cáo trên các tạp chí phổ biến trong ngày như The Saturday Evening Post và Bazaar Harper. "Không có nguy hiểm từ đèn trên cây Giáng sinh khi đèn Edison Miniature được sử dụng", bản sao của một quảng cáo bên cạnh một bản vẽ ấn tượng của một cây Noel dùng nến thắp sáng chìm trong ngục tối.

Năm 1903, General Electric bắt đầu cung cấp đèn Giáng sinh trong chuỗi tám đèn được gọi là đường dây hoa có ổ cắm điện sứ- dây nối sẵn, bóng đèn thủy tinh nhỏ và một nút ốc vít gắn vào bức tường hoặc ổ cắm đèn trần. Giá của một bộ ba dây hoa là $12 vượt ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng, nhưng các cửa hàng bách hóa ở một số thành phố làm đèn sẵn để cho thuê với giá $1.50.

  Đèn điện trang trí cây thông ngày càng thay thế cho nến bởi tính thẩm mỹ và khó cháy

Đèn điện trang trí cây thông ngày càng thay thế cho nến bởi tính thẩm mỹ và khó cháy

Vào thập niên 1940 khi điện đã trở nên bình thường ở nông thôn Mỹ, đèn điện đã thay thế nến sáp ở hầu hết các cây Giáng sinh và sự nguy hiểm bùng cháy của cây noel đã được thay thế bằng sự thất vọng hàng năm trong việc gỡ rối những mớ sợi dây đèn Giáng sinh phức tạp. ". Do đó, cảm ơn Johnson, người đàn ông được gọi là "Cha đẻ của đèn điện trang trí cây Giáng sinh."

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO