Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày 30 Tết Mậu Tuất 2018 nên kiêng gì?

Ngày 30 Tết Nguyên đán mọi người trong gia đình sẽ quây quần bên bữa cơm Tất niên. Để không làm mất lòng và bày tỏ lòng thành kính nhất tới các vị thần linh, thần tài và ông cha, ngày 30 Tết Mậu Tuất 2018 nên kiêng gì?

dem 30 tet kieng gi

Để không làm mất lòng và bày tỏ lòng thành kính nhất tới các vị thần linh, thần tài và ông cha, ngày 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nên kiêng gì?

Ngày 30 Tết Mậu Tuất 2018 nên kiêng gì khi nói chuyện?

Trong bữa cơm Tất niên ngày 30 Tết, khi được người nhiều tuổi hơn gắp cho thức ăn mà bạn đã no rồi thì hãy nói rằng “cháu có rồi”, đừng nói “cháu không cần”. Khi ăn tráng miệng hoa quả xong thì nên nói “nhiều quá”, đừng nói “hết rồi”

Ngày 30 Tết Mậu Tuất 2018 nên kiêng nói những từ mang điềm xấu như “phá”, “bại”, “thua”, “bệnh”, “chết” …

Ngày 30 Tết Mậu Tuất 2018 nên kiêng gì trong thờ cúng tổ tiên?

1. Không chỉ trong đầu năm mới mà ngày 30 Tết cũng phải kiêng kị làm đổ vỡ bất kì thứ gì. Theo quan niệm dân gian, những gì đổ vỡ thường đem lại xui xẻo, đặc biệt nếu rượu hoặc dầu đèn bị đổ ra nền nhà có thể thu hút ma quỷ kéo đến nhiều hơn, gây phiền nhiễu.

2. Người Hoa quan niệm rằng, trước khi mời linh hồn tổ tiên về thì các thành viên trong gia đình phải đầy đủ, đồ cúng phải chu toàn. Do đó, trong thời điểm làm cỗ cúng, mọi thành viên trong gia đình nên có mặt đầy đủ, ăn mặc chỉnh tề để “thưa chuyện” với tổ tiên, người lớn trong gia đình. Nếu không sẽ dễ dẫn đến lục đục trong gia đình trong năm mới, tài lộc hạn hẹp.

3. Sau khi đã mời linh hồn tổ tiên về thì chỗ hai bên bàn thờ không ai được ngồi nếu không sẽ như đang tranh giành chỗ ngồi của tổ tiên.

4. Ngày 30 Tết Mậu Tuất 2018 nên kiêng tranh cãi, mắng chửi, nếu không chính là thể hiện sự không tôn kính tổ tiên. 

5. Lúc cúng khấn linh hồn tổ tiên không được gọi to tên của trẻ nhỏ.

Ngày 30 Tết Mậu Tuất 2018 nên kiêng gì khi đón giao thừa

1. Thời điểm thích hợp nhất để tổ chức lễ cúng và sum vầy bên mâm cơm là khoảng chiều hoặc tối ngày 30 Tết.

2. Tránh gây ra tiếng động lớn nếu không sẽ đánh thức ác quỷ.

3. Ngày 30 Tết nên kiêng kị soi gương để tránh gặp “ác ma”.

4. Ngày 30 Tết nên kiêng kị đổ dầu đèn ra nền nhà, nếu như mùi dầu mà át cả mùi rượu thì “ma quỷ” sẽ tỉnh dậy, khiến tai họa lũ lượt kéo đến.

kieng quet nha
Ngày 30 Tết nên kiêng kị làm vỡ đồ vật

5. Ngày 30 Tết nên kiêng kị làm vỡ đồ vật vì như vậy sẽ có ý “phá vận”.

6. Kể từ sau khoảnh khắc giao thừa ngày 30 Tết Mậu Tuất 2018 bước sang năm mới thì các gia đình không nên quét nhà. Nếu quét phải vun vào một xó, đợi sau khi động thổ mới đượt đổ rác. Tục này bắt nguồn từ “Sưu thần ký” chép truyện người lái buôn tên Âu Minh đi qua hồ Thanh Thảo được Thủy thần cho một người hầu tên Như Nguyện. Âu Minh đem người hầu về nhà vài năm thì trở nên giàu có.

Một hôm, nhằm ngày mùng 1 Tết, Âu Minh đánh Như Nguyện, người này chui vào đống rác biến mất. Từ đó, người lái buôn kia lại nghèo như xưa. Người có tang phải giữ đạo hiếu không đi lễ, chúc Tết. Kiêng mặc đồ sô gai đến nhà người khác.

Trên đây là một số quan niệm của người Hoa ngày 30 Tết Nguyên đán nên kiêng gì để giữ bình an và may mắn cho năm mới. Ông bà ta vẫn nói "có kiêng có lành" vì thế mong rằng mọi người lưu tâm vận dụng để có một năm mới Mậu tuất 2018 thuận lợi, tốt lành nhé!

(Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo)

Xem thêm:

Nguyễn Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO