Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày 8/3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Cứ đến ngày 8/3, phụ nữ trên toàn thế giới được tôn vinh và tặng quà. Vậy ngày 8/3 là ngày gì và ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cụ thể ra sao?

Ngày 8/3 là ngày gì?

Nhiều ngày trước ngày 8/3, đề tài chính trong các cuộc tán gẫu của mọi người hẳn là chỉ xoay quanh chuyện tặng quà gì ngày 8/3 cho vợ, cho người yêu, cho đồng nghiệp, cho cô giáo.

Không khí chuẩn bị trước ngày này cũng hào hứng và đầy sôi động như bất cứ ngày lễ quan trọng nào của người Việt.

Ngày 8/3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 0

Khi được hỏi “ngày 8/3 là ngày gì?”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đó là ngày để gửi những lời chúc, lời tri ân và những món quà đặc biệt đến một nửa thế giới. Tuy nhiên ý nghĩa của ngày 8/3 còn sâu xa hơn thế nhiều.

Ngày 8/3 có lịch sử bắt nguồn từ phong trào đấu tranh đòi quyền lợi của các nữ công nhân Mỹ.

Ngày 8/3/1857, tại thành phố New York, các công nhân ngành dệt đã đứng lên biểu tình phản đối điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ.

Năm 1859, cũng vào tháng 3, các nữ công nhân Mỹ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên và giành được một số quyền lợi.

50 năm sau, vào ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm và yêu cầu hủy bỏ quy định bắt trẻ con làm việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

Ngày 8/3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 1

Tuy nhiên, đến 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ.

Chủ tịch Hội nghị lúc đó là bà Clara Zetkin – một phụ nữ người Đức đã đề nghị chọn một ngày làm ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới.

Hội nghị đã quyết định chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ với 3 khẩu hiệu đáng chú ý: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”.

Cũng từ đó, ngày 8/3 trở thành ngày những phụ nữ có thể đấu tranh đòi bình đẳng, quyền lợi trong công việc.

Ngày 8/3 cũng là ngày khiến mọi người nhớ đến ý chí, sự kiên cường của phụ nữ toàn thế giới trong đấu tranh vì độc lập dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội.

Dần dần theo thời gian, nhiều hoạt động kỷ niệm, chào mừng ngày 8/3 được tổ chức hoành tráng và công phu.

Đây trở thành ngày để tôn vinh những đóng góp, hy sinh của chị em phụ nữ và là cơ hội để trao gửi những lời chúc, món quà đặc biệt đến một nửa thế giới.

Ngày 8/3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 2

Ý nghĩa ngày 8/3 ở Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày 8/3 không đơn thuần là ngày tôn vinh chị em phụ nữ, mà còn mang ý nghĩa lịch sử khi là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa củ hai chị em Trưng Trắc – Trưng Nhị.

Lịch sử Việt Nam coi ngày tri ân công lao của hai vị nữ anh hùng đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc. Hai bà cũng là hai đại diện cho ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam.

Ngày 8/3 càng trở nên quan trọng và chính thức gắn liền với hình ảnh người phụ nữ khi vào năm 1965, phụ nữ Việt Nam được bác Hồ tặng bức trướng thêu 8 chữ vàng: "Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang".

Ngày 8/3 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 3

Từ đó, ngày 8/3 ở Việt Nam luôn đi kèm hoa, quà tặng và những lời tri ân dành tặng những người mẹ, người chị, người vợ.

Phụ nữ Việt Nam gắn liền với hình ảnh chăm chỉ, đảm đang, luôn hy sinh vì chồng vì con.

Xã hội hiện đại thậm chí còn phong tặng danh hiệu “siêu nhân” cho những người vợ, người mẹ, vừa đảm bảo công việc công ty, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm lo, vun vén cho tổ ấm nhỏ.

Cũng chính vì lẽ đó mà ngày 8/3 hàng năm ở Việt Nam trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Vượt hẳn ngoài ý nghĩa là ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày 8/3 còn là cơ hội quý giá để mọi người dành những gì tốt đẹp nhất đến một nửa thế giới.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO