Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày Đông chí là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Đông chí

Hôm nay 22/12, Google Doodle thông báo ngày Đông chí đã đến. Vậy Ngày Đông chí là ngày gì?Vậy ngày Đông chí là ngày gì?. Nguồn gốc và ý nghĩa ngày đông chí. Đông Chí 2019 là ngày nào?

  Ngày Đông chí là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Đông chí

Ngày Đông chí là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Đông chí

Ngày Đông chí là ngày gì?

Đông chí có tiếng Anh là winter solstice.

Theo lịch Trung Quốc cổ đại, Ngày Đông chí (tiết Đông chí) là ngày ttiết khí khởi đầu bằng điểm giữa của mùa đông, nó là một trong hai mươi tư tiết khí trong nông lịch.

Theo khoa học phương Tây, điểm bắt đầu của đông chí trùng với điểm hạ chí ở bên kia bán cầu nam. Đây là thời điểm mà Mặt Trời xuống tới điểm thấp nhất về phía nam trên bầu trời để sau đó bắt đầu quay trở lại phía Bắc .

Theo thuật ngữ thiên văn học của phương Tây, ngày Đông chí là thời điểm có liên quan đến vị trí của hành tinh trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Nó là lúc Mặt Trời nằm tại kinh độ 270 độ ở Bắc bán cầu, và cũng là ngày bắt đầu mùa đông tại Bắc Bán cầu và ngày bắt đầu mùa hè tại Nam bán cầu.

Theo quy ước, Ngày Đông chí là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 21 hay 22/12 khi kết thúc tiết đại tuyết và kết thúc vào khoảng ngày 5 hay 6.2 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết tiểu hàn bắt đầu.

Ngày Đông chí là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Đông chí 1

Nguồn gốc ngày Đông chí

Ngày Đông Chí có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, đây là một trong những yếu tố giúp người Trung Quốc xác định ngày tết Nguyên Đán của mình. Theo sử sách của Trung Quốc, ở thời phong kiến, vào ngày Đông Chí Vua Chúa sẽ mở tiệc trong vòng 5 ngày còn các gia đình dân thường sẽ quây quần bên nhau ăn uống, múa hát.

Đông chí 2019 là ngày nào?

Theo lịch của người Trung Quốc cổ đại, một năm sẽ có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông và có 8 tiết là Lập Xuân, Xuân Phân, Lập Hè, Hè Chí, Lập Thu, Thu Phân, Lập Đông, Đông Chí. Theo quy ước, tiết khí Đông Chí của tất cả các năm nói chung và năm 2019 nói riêng được bắt đầu từ ngày 21 hoặc 22/12 và kết thức vào ngày 5/2/2020..

Ý nghĩa của Ngày Đông chí

  • Đối với người Hoa và Việt Nam

Ngày Đông chí là một yếu tố quan trọng để xác định ngày Tết Nguyên Đán cũng như xác định tháng nhuận trong âm lịch Trung Quốc... Ngày Đông Chí có nguồn gốc từ Trung Quốc do đó, đây là những ngày rất quan trọng, có ý nghĩa lớn với người dân nước này.

Vào ngày Đông Chí những người Hoa ở Việt Nam và trên toàn thế giới đều tổ chức phong tục ăn thang viên (món chè trôi nước) và các lễ hội truyền thống bởi họ xem đây là ngày tết truyền thống của mình.

  Cứ đến ngày Đông chí, người Hoa thường có phong tục ăn thang viên

Cứ đến ngày Đông chí, người Hoa thường có phong tục ăn thang viên

Tuy nhiên, ngày Đông chí ở Việt Nam không có nhiều sự đặc biệt. Còn đối với nhiều nơi trên thế giới, thì họ chọn ngày này là một ngày lễ hội.

  • Đối với thế giới

Ngày Đông chí cũng là thời điểm rất náo nhiệt ở các nước trên thế giới như: lễ hội Festivus, lễ hội Kwanzaa,lễ hội lễ hội Yalda, lễ hội Saturnalia, Hanukkah, và lễ hội HumanLight.

Đặc biệt là Lễ hội Yule của đạo Wicca. Đây là một một trong tám lễ hội Sabbat của những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (Neopagan) trên thế giới hiện nay.

Ngoài ra thì lễ Giáng Sinh cũng là một lễ lớn mà rất nhiều nước trên thế giới tổ chức, trong đó có Việt Nam.

Đây ngoài ý nghĩa là ngày Đông chí thì theo đạo Thiên chúa cho rằng đây là ngày mà chúa Jesus ra đời. Vì thế mà các tín đồ Thiên chúa giáo rất xem trọng lễ hội này.

Như thường lệ, cứ đến ngày 22/12, Google Doodle lại thay đổi biểu tượng để thông báo cho mọi người. Cùng xem lại đoạn video chúc mừng ngày Đông chí 2018 của Google:

Tiểu Cường/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO