Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghệ An: Đôi nam nữ rủ nhau ăn lá ngón tự tử vì bị gia đình cấm cản chuyện yêu đương

Vì bị gia đình phản đối chuyện yêu đương vì chưa đủ tuổi kết hôn, cặp đôi rủ nhau lên rừng ăn lá ngón để tự sát. Ngay khi phát hiện, gia đình cùng chính quyền địa phương đã tổ chức tìm kiếm 2 nạn nhân.

Nạn nhân xác định là em Và Y U. (SN 2002, trú tại xã Nậm Càn) và Vừ Bá N. (SN 2003, trú tại xã Na Ngoi).

Thông tin ban đầu, khoảng 16 giờ ngày 3/7, chính quyền xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nhận được thông tin có 1 đôi nam nữ rủ nhau lên rừng ăn lá ngón để tự tử.

Ngay khi nhận được tin báo, chính quyền đã cử cán bộ kết hợp với gia đình để lên rừng tìm kiếm 2 nạn nhân.

  Xã Nậm Càn (huyện Kỳ Sơn) nơi xảy ra vụ việc đôi nam nữ ăn lá ngón tự tử. Ảnh: Google Maps

Xã Nậm Càn (huyện Kỳ Sơn) nơi xảy ra vụ việc đôi nam nữ ăn lá ngón tự tử. Ảnh: Google Maps

Khi mọi người tìm thấy thì nạn nhân nữ đã tử vong, nạn nhân nam được đưa đi cấp cứu nhưng cũng tử vongtrên đường đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương.

Theo chính quyền xã Nậm Càn thông tin, nguyên nhân dẫn đến vụ việc này là do em U. và em N. có tình cảm với nhau nhưng bị hai gia đình phản đối vì chưa đủ tuổi kết hôn.

Chiều ngày 3/7, hai em này đã rủ nhau lên rừng tìm lá ngón để tự sát.

  Cây lá ngón (Ảnh minh họa)

Cây lá ngón (Ảnh minh họa)

Lá ngón là gì?

Theo Wiki Pedia, lá ngón hay còn được gọi là cây rút ruột, co ngón, hồ mạn trường, đoạn trường thảo, hoàng đằng, câu vẫn,... Đây là loại cây khá phổ biến ở vùng núi nước ta, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cây lá ngón thuộc dạng cây leo thân quấn thường xanh. Đây được liệt vào danh sách 4 loại cây có độc tính hàng cao nhất gây nguy hiểm đến tính mạng con người là: Cây củ chi, lá ngón, trúc đào và cây sui.

Trong lá ngón chứa chất kịch độc có khả năng gây chết người ngay lập tức gọi là hoạt chất alkaloid. Khi độc tố trong lá ngón ngấm rất nhanh vào hệ tiêu hóa. Thời gian gây chết người trung bình của độc lá ngón dao động khoảng từ 1 - 7 tiếng.

Cách nhận biết cây lá ngón

Các chuyên gia lưu ý, vì lá ngón trông rất giống nhiều loại cây thuốc và rau rừng thế nên việc nhầm lẫn là không thể tránh khỏi. Để phân biệt, bạn cần chú ý sự khác nhau về hình dạng lá.

Thông thường, lá ngón mọc đối, hình trứng thuôn dài, hơi hình mác, đầu nhọn, phía cuống nhọn hoặc hơi từ, mép nguyên, bóng nhẵn, dài 7-12 cm, rộng 2,5-5,5 cm.

Hoa lá ngón thường mọc ở kẽ lá hoặc đầu cành xim dạng ngù, hoa màu vàng, đài 5 răng nhỏ, rời; tràng 5 cánh dính nhau thành ống hình phễu; nhị dính ở phía dưới ống tràng, bầu nhẵn. 

Quả nang, màu nâu, hạt nhỏ có rìa mỏng bao quanh mép khía rách. Mùa hoa lá ngón thường bắt đầu vào tháng 10, 11, 12. Mùa quả tháng 1, 2, 3.

Mai Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO