Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghi vấn bé trai ở Hà Nội chết não do mẹ ngủ quên đè tay lên người

Trên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện một bé trai ở Hà Nội bị tổn thương não vì mẹ ngủ quên, đè tay lên người khiến cư dân mạng xót xa. 

Nghi vấn bé trai ở Hà Nội chết não do mẹ ngủ quên đè tay lên người 0

Thông tin chia sẻ trên mạng xã hội, bé trai N.N.A (4 tháng tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Chia sẻ viết: "Chỉ vì phút sơ xảy của người mẹ khi ngủ say đè cả cánh tay vào con dẫn đến con bị ngạt thở, tím tái toàn thân, 40 phút mới phát hiện... Em phải nằm viện đúng 1 tháng, tim phổi ổn định nhưng chết não, 1 tháng nay con sống thực vật... Giờ bệnh viện đã trả về, gia đình chờ để rút ống thở..!!”.

Trong bệnh án của N.A tại Bệnh viện đa khoa Xanh - Pôn ghi rõ bé N.A bị ngạt khi ngủ. Cụ thể, bé đã được cấp cứu ngừng tim tại bệnh viện Việt Nam Cu ba 40 phút thì có tim trở lại và được chuyển sang bệnh viện Xanh Pôn trong tình trạng hôn mê, giật tay 2 bên, tim đều 160l/p.

Trẻ được thở máy, hồi sức tích cực. Sau 25 ngày điều trị, trẻ cai được thở máy, thở oxy. Tuy nhiên, chụp não cho thấy não tổn thương, nhồi máu não đa ổ.

Được biết, ngày hôm nay (19/11), bé N. A. đã được gia đình đưa về nhà. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hy vọng điều kỳ diệu có thể đến với bé.

Cách đây 6 năm, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng đã xảy ra một tai nạn hy hữu. Theo đó, một bé sơ sinh 1 tháng tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngưng thở. Bác sĩ xác định cháu bị ngạt sâu do thiếu ôxy não. 

Nghi vấn bé trai ở Hà Nội chết não do mẹ ngủ quên đè tay lên người 1

Người nhà cho biết, vì con còn quá bé nên bố mẹ ngủ cùng để tiện chăm sóc. Song ông bố ngủ say nên gác tay lên mặt con mà không hay.

Chỉ đến khi ông bố giật mình tỉnh giấc, thấy tay mình đang đặt lên mũi đứa con một tháng tuổi mới hốt hoảng. Cháu bé đã bất động do bị ngạt quá lâu.

Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, trước đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra, nguy cơ trẻ dưới 12 tháng tuổi tử vong cao hơn khi ngủ chung giường người lớn.

Những trẻ bị tử vong khi ngủ ở nhóm tuổi lớn hơn hay được phát hiện thấy là đang nằm sấp với những đồ vật như chăn hoặc thú bông ở chỗ ngủ.

Có những trường hợp hy hữu như người thân gác tay, ngực mẹ áp vào mũi, con nằm sấp, gấu bông đè… đã từng xảy ra. 

Nghi vấn bé trai ở Hà Nội chết não do mẹ ngủ quên đè tay lên người 2

Theo khuyến cáo y học Phương Tây thì trẻ sơ sinh cần được ngủ riêng với người lớn có khoảng cách. Vì phổi trẻ sơ sinh rất yếu, nếu nằm ngủ bên cạnh người lớn dễ hít phải khí thải của phổi người lớn đưa ra, có thể gây ngạt thở cho bé hoặc làm phổi bé bị nhiễm độc. 

Vì thế, các bác sĩ khuyên nên cho trẻ sơ sinh nằm trong nôi, nếu ngủ chung phòng thì phòng rộng và bé ngủ phải có khoảng cách với người lớn ít nhất 2 mét.

Còn nếu ngủ phòng riêng thì phải đặt dụng cụ theo dõi như camera quan sát, bộ đàm, đồng hồ báo thức khoảng 2 giờ một lần... để quan sát/ nghe động tĩnh của trẻ nếu như trẻ có tỉnh giấc và đòi bú sữa hoặc trẻ có sự cố gì thì người lớn sẽ biết được ngay.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO