Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiệm thu bản thảo sách 'Gia đình Thăng Long- Hà Nội' do GS.TS Lê Thị Quý biên soạn

Cuốn sách 'Gia đình Thăng Long - Hà Nội' do GS.TS Lê Thị Quý, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giới và phát triển biên soạn vừa được nghiệm thu và sắp được xuất bản trong năm 2017.

  GS.TS Lê Thị Quý

GS.TS Lê Thị Quý

Ngày 2/10/2017, Nhà xuất bản Hà Nội đã tổ chức nghiệm thu sách Gia đình Thăng Long – Hà Nội do GS.TS Lê Thị Quý, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giới và phát triển biên soạn theo Quyết định số 16/QĐ-DA-XBHN ngày 31/8/2017 về việc thành lập hội đồng thẩm định, nghiệm thu bản thảo.

Cuốn sách này nằm trong dự án 'Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến'- là công trình văn hóa phi vật thể chưa từng có và lớn nhất về Thăng Long - Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với sự tham gia đóng góp trí tuệ của gần 500 nhà nghiên cứu khoa học.

Sách 'Gia đình Thăng Long - Hà Nội' sắp được xuất bản nằm trong chương trình tổng kết các giá trị ngàn năm văn hiến Thăng Long.

Với dung lượng 360 trang A4, bản sơ thảo 'Gia đình Thăng Long - Hà Nội' sẽ đưa đến một cái nhìn cơ bản, toàn diện về bức tranh gia đình trên mảnh đất kinh kỳ qua lịch sử nghìn năm từ năm 1010 đến nay, trong đó làm nổi bật những đặc trưng cơ bản của gia đình Thủ đô.

Cuốn sách sẽ có giá trị không nhỏ, cung cấp cho các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà nghiên cứu, bạn đọc, tài liệu tham khảo bổ ích theo chức năng, nhiệm vụ và vấn đề cần quan tâm.

Đồng thời nó cũng góp phần giáo dục về nhận thức, bồi đắp lòng tự hào và phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế hiện nay. 

Nghiệm thu bản thảo sách 'Gia đình Thăng Long- Hà Nội' do GS.TS Lê Thị Quý biên soạn 1

Hội đồng nghiêm thu gồm có các thành viên:

GS.TS Nguyễn Hữu Minh, chủ tịch

PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, Phản biện 1

PGS.TS Bùi Thị Hồng Thái, Phản biện 2

GS.TS Lê Hồng Lý, Uy viên

PGS.TS Trần Hậu, Ủy viên

PGS.TS Vũ Tuấn Huy, Ủy viên

Ông Lê Tiến Dũng, Tổng GĐ NXB Hà Nội, Ủy viên

Ông Phạm Quốc Tuấn, NXB Hà Nội, Ủy viên

Và một số cán bộ của Nhà xuất bản.

Sau khi nghe GS Lê Thị Quý trình bày nội dung bản thảo, kết cấu, nội dung cuốn sách, các ý kiến nhận xét đều thống nhất đây là công trình nghiên cứu công phu và đạt được nhiều kết quả tốt trong một thời gian ngắn.

Theo đánh giá của hội đồng nghiệp thu, dù tài liệu lịch sử không có nhiều nhưng tác giả đã rất cố gắng trong việc sưu tầm, tra cứu và dựng lên một bức tranh gia đình Thăng Long Hà Nội từ khi Thăng Long được chọn làm Kinh đô. Các ý kiến cũng đóng góp một số chỗ nên sửa để cuốn sách hoàn chỉnh hơn.

Được biết, 'Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến' gồm khoảng 102.000 trang sách, trong đó trên 40.000 trang là tư liệu nước ngoài.

GS.TS Lê Thị Quý là người đặt nền móng cho các mô hình phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở nhiều địa phương; là người đầu tiên gióng hồi chuông nghiên cứu lĩnh vực phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới và cùng với Viện Nghiên cứu Thanh niên lập những mô hình hỗ trợ những phụ nữ là nạn nhân trở về tại Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương từ những năm 1997 - 2000.

Ở Việt Nam, GS.TS Lê Thị Quý còn là nhà khoa học đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy về khoa học Giới, Lí thuyết Nữ quyền, Gia đình học, Xã hội học gia đình.

Năm 2005, GS.TS Lê Thị Quý là một trong 1.000 phụ nữ trên thế giới được đề cử giải Nobel Hòa bình vì những đấu tranh không mệt mỏi cho bình đẳng giới và nữ quyền.

Bà đã có tiếng nói đóng góp quan trọng xây dựng Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 và các luật khác liên quan đến Giới như Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình.

Năm 2010, bà được công nhận chức danh Giáo sư, đồng thời trở thành nữ giáo sư đầu tiên về Xã hội học ở Việt Nam. Bà là tác giả của 12 cuốn sách cá nhân và 54 cuốn in chung cùng nhiều công trình nghiên cứu khoa học khác.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO