Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu của Việt Nam: Dưỡng chất nano cho cây trồng

Ưu điểm của dưỡng chất nano cho cây trồng là: Giúp cây trồng hấp thu các dưỡng chất đa, trung, vi lượng tốt hơn so với phân bón thông thường.

Đây là 1 sản phẩm của Viện Khoa học Vật liệu - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam.

Đặc điểm của hệ dưỡng chất nano là các dưỡng chất được tích hợp trong vật liệu hữu cơ thích hợp sao cho khối lượng dưỡng chất từ phân bón giải phóng vào đất một cách từ từ và đảm bảo cho cây trồng sử dụng trong suốt quá trình sinh trưởng.

Các thành phần trong hệ dưỡng chất nano vi lượng khi có nước sẽ tương tác với nhau và tan vào nước với một lượng nhỏ được kiểm soát.

Sau khi lượng nhỏ này được cây hấp thu, một phần phân nano khác mới tiếp tục được giải phóng ra nhằm duy trì mật độ các hạt nano với nồng độ tương đương. Nhưng do nước bay hơi, các hạt nano trong dung dịch có thể bị kết tủa, vì vậy cây không bị hiện tượng hấp thu quá liều, đồng thời lượng dưỡng chất nano không bị mất mát do hiệu ứng tan vào nước.

Như vậy, nhờ khả năng tan có kiểm soát các thành phần trong hệ dưỡng chất nano khó có thể bị rửa trôi sau các trận mưa lớn.

A

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm này là:

- Giúp cây trồng hấp thu các dưỡng chất đa, trung, vi lượng tốt hơn so với phân bón thông thường. Do ở kích thước nano, tương đương với kích thước các mao quản trong rễ, thân, lá cây, các dưỡng chất sẽ dễ dàng đi vào các mao quản và đến các vị trí cần thiết cho cây sử dụng.

- Các polime tự nhiên được sử dụng đa số có khả năng trương nở và giữ nước tốt, do đó, sản phẩm phân bón nano tích hợp vừa cung cấp dưỡng chất vừa có thể duy trì độ ẩm thích hợp cho cây trồng sinh trưởng. Đặc điểm này đặc biệt thích hợp để giải quyết vấn đề hạn hán đang xảy ra ngày càng nghiêm trọng trên nhiều địa phương ở nước ta.

Lĩnh vực ứng dụng: Phân bón cho cây trồng

Nguồn tin: TS Hà Phương Thư - Viện Khoa học Vật liệu

Biên tập bởi Gia Đình Mới/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO