Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu khẳng định: Thứ tự ra đời sẽ quyết định trí thông minh của trẻ trong tương lai

Bình luận

Đó là thắc mắc của không ít những ông bố bà mẹ trên thế giới. Để có câu trả lời cho vấn đề này, các chuyên gia đã thực hiện một số nghiên cứu và chứng minh rằng thứ tự sinh ra cũng sẽ ảnh hưởng một phần đến tính cách và trí thông minh của trẻ. Trên tạp chí khoa học PNAS, một nghiên cứu về vấn đề thứ tự sinh ảnh hưởng đến IQ cũng như phần nào tính cách của trẻ đã được công bố. Dựa trên sự khảo sát 20000 trường hợp gia đình có từ 2 – 4 con đến từ các quốc gia Đức, Anh, Mỹ, các nhà khoa học đã xác định rằng sự liên quan giữa hai vấn đề này là có thật. Theo nghiên cứu, trẻ đầu lòng thường có chỉ số IQ cao nhất và đạt được những hiệu số đáng nể thông qua các bài kiểm tra trí não. Lý giải cho vấn đề này, các chuyên gia cho rằng khi mang thai con đầu lòng, tất cả các cặp vợ chồng thường có xu hướng dành hết tình cảm và sự quan tâm, chăm sóc đến 100% cho trẻ. Vì thế, những em bé đầu lòng thường có trí óc thông minh, nhanh nhạy hơn em mình.
Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, tính cách của trẻ cũng sẽ chịu những ảnh hưởng nhất định tùy theo thứ tự ra đời của bé trong gia đình. Ngoài việc có trí thông minh vượt trội hơn, con đầu lòng còn sở hữu những tố chất của người lãnh đạo. Việc ra đời đầu tiên , lớn hơn các em sẽ khiến trẻ cảm thấy mình phải là người có trách nhiệm, đáng tin cậy và rất quyết liệt. Tuy nhiên, trẻ cũng sẽ có xu hướng khá bảo thủ và hay thích chỉ đạo người khác. Khi lớn lên, trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân và chăm sóc người khác tốt, biết chịu trách nhiệm với đời sống của mình và dễ dàng vượt qua những khó khăn thử thách mà không bị nản lòng. Một số nhược điểm của con cả như bảo thủ, hiếu thắng, thích hăm dọa hoặc ép buộc người khác cũng sẽ khiến mọi người xung quanh thường xuất hiện cái nhìn e dè hơn. Đối với những em bé là con giữa thường sẽ trở thành “cái bóng” của anh chị nếu anh chị mình quá xuất sắc. Điều này dễ làm xảy ra 2 trường hợp, thứ nhất, trẻ sẽ có tính cách quyết tâm và luôn cố gắng để vượt qua “cái bóng” đó. Trong công việc và học tập, những đứa trẻ này thường nhiệt huyết và tham vọng cao, luôn tự đặt ra mục tiêu để hoàn thành một cách tốt nhất. Ngược lại với trường hợp này, một số trẻ là con giữa lại hình thành nên tính cách nhút nhát, ghen ghét “ngầm” khi mình không nổi trội hơn hoặc cứ mãi bị đem ra so sánh với anh chị. Vì thế khi giáo dục con, cha mẹ nên biết chọn lựa cách dạy dỗ đúng đắn nhất. Đừng mang trẻ ra so sánh với anh chị hoặc có biểu hiện chê bai, thất vọng khi trẻ đã cố gắng nhưng vẫn làm một việc gì đó không tốt. Một dạng tính cách nữa cũng dễ nhìn thấy ở những người con thứ đó chính là họ rất kiên nhẫn, điềm đạm và không thích bị va chạm cũng như xung đột trực tiếp trong cuộc sống. Nhiều người con thứ thường thích cuộc sống an toàn, an phận, thuận theo ý người khác để không khí được thoải mái, vui vẻ. Trong khi đó, đối với những em bé là con út thì mọi chuyện thường dễ dàng hơn. Nếu không dạy cho con tính độc lập ngay từ nhỏ, con út thường sẽ hình thành nên tính cách dựa dẫm vì đã được cả nhà quá yêu thương, chiều chuộng. Những người là thành viên nhỏ nhất trong gia đình thường sẽ có tính cách hoạt bát, tự tin. Dù mạnh mẽ nhưng trong con người trẻ luôn khao khát được quan tâm chăm sóc. Trẻ là con út cũng thường có khiếu hài hước, là trung tâm của mọi cuộc vui và rất hòa đồng, thân thiện với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, một nhược điểm hay thấy xuất hiện ở những người con út đó là tính cả thèm chóng chán, không thực sự đam mê hoặc theo đuổi bất cứ vấn đề gì đó dài lâu. Đôi lúc, trẻ có xu hướng suy nghĩ quá nhiều để trở nên tâm trạng và dễ bực tức.
Bạn đang xem bài viết Nghiên cứu khẳng định: Thứ tự ra đời sẽ quyết định trí thông minh của trẻ trong tương lai tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].