Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu khoa học: Một loại nước uống 30 phút trước khi tập giúp đốt cháy mỡ nhiều hơn

Nếu bạn muốn tối đa hóa lượng chất béo được đốt cháy khi tập luyện, hãy cân nhắc tới việc uống cà phê 30 phút trước buổi tập.

Một nghiên cứu mới cho thấy cà phê có thể giúp tạo ra sự khác biệt đáng kể cho việc đốt cháy chất béo, theo Science Alert.

Nghiên cứu khoa học: Một loại nước uống 30 phút trước khi tập giúp đốt cháy mỡ nhiều hơn 0

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 3 mg caffein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có thể tăng tốc độ đốt cháy chất béo trong quá trình tập cardio, dựa trên kết quả thu thập từ 15 tình nguyện viên nam. .

Cà phê được chứng minh làm tăng tốc độ oxy hóa chất béo tối đa (MFO - một thước đo về mức độ hiệu quả trong đốt cháy chất béo của cơ thể) lên trung bình 10,7% vào buổi sáng và 29% vào buổi chiều.

Điều này bổ sung cho những gì chúng ta đã biết về MFO, đó là buổi sáng thấp hơn buổi chiều.

Nhà sinh lý học Francisco José Amaro-Gahete từ Đại học Granada ở Tây Ban Nha cho biết:

 "Lời khuyên tập thể dục khi bụng đói vào buổi sáng để tăng quá trình oxy hóa chất béo rất phổ biến.

Nghiên cứu khoa học: Một loại nước uống 30 phút trước khi tập giúp đốt cháy mỡ nhiều hơn 1

Tuy nhiên, khuyến cáo này có thể thiếu cơ sở khoa học, vì không rõ mức tăng này là do tập thể dục vào buổi sáng hay do không ăn trong thời gian dài".

Các nhà nghiên cứu cũng muốn xem xét chi tiết hơn về mối quan hệ giữa caffeine và tập thể dục. 

Trong suốt 4 tuần, 15 tình nguyện viên trong nghiên cứu đã trải qua 4 bài kiểm tra theo thứ tự ngẫu nhiên: dùng giả dược lúc 8 giờ sáng, dùng giả dược lúc 5 giờ chiều, uống bổ sung caffein lúc 8 giờ sáng và uống bổ sung caffein lúc 5 giờ chiều.

Trong các thử nghiệm đạp xe tiếp theo sau khi đã uống caffeine hoặc giả dược, họ đo khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể, cho thấy tác động của caffeine đối với MFO.

Tốc độ tiêu thụ oxy tối đa (VO2max) cũng được tăng cường, cũng như cường độ tập thể dục tạo ra MFO, (mà nhóm nghiên cứu gọi là Fatmax).

Amaro-Gahete cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc uống caffeine 30 phút trước khi tập cardio làm tăng tốc độ oxy hóa chất béo tối đa trong quá trình tập luyện, bất kể thời gian nào trong ngày."

Đây là nghiên cứu với lượng người tham gia nhỏ, do đó điều quan trọng là không nên vội vàng kết luận trên diện rộng. Tuy nhiên kết quả cũng đủ rõ ràng để cho thấy một số mối liên hệ.

Những phát hiện này cũng bổ sung thêm một khía cạnh cho các nhà khoa học đang tiếp tục tìm tòi tác động của cà phê tới hoạt động của não và cơ thể con người. Và vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu, từ tác động của cà phê tới giấc ngủ và ảnh hưởng tới đường ruột.

Trong khi đó, nếu bạn đang tự hỏi có cách nào để tăng tối đa lợi ích tập luyện và đốt cháy chất béo, nghiên cứu này đưa ra một số gợi ý: uống một tách cà phê trước buổi tập có thể mang lại một số lợi ích.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Nhìn chung, những kết quả này cho thấy rằng sự kết hợp giữa nạp caffeine và tập thể dục ở cường độ vừa phải vào buổi chiều sẽ tạo kết quả tốt nhất cho những người muốn tăng quá trình oxy hóa chất béo toàn cơ thể trong khi tập cardio".

(Theo Science Alert)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO