Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu mới: Dầu cá trì hoãn mãn kinh sớm tới 3 năm

Thời kỳ mãn kinh kéo theo vô số rắc rối và suy giảm về sức khỏe với chị em phụ nữ có thể được trì hoãn tới 3 năm nếu phụ nữ bổ sung các dưỡng chất phù hợp.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng Anh (Epidemiology and Community Health) đã thu thập dữ liệu từ phụ nữ nước này trong thời gian 4 năm. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên quan trực tiếp giữa chế độ ăn và sự khởi đầu thời kỳ tiền mãn kinh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy chế độ ăn nhiều dầu cá giúp phụ nữ đẩy lùi tuổi tiền mãn kinh

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy chế độ ăn nhiều dầu cá giúp phụ nữ đẩy lùi tuổi tiền mãn kinh

Trong khi tuổi trung bình mãn kinh của phụ nữ Anh là 51, thì những người ăn nhiều các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi (khoảng 90g/ngày) có thể trì hoãn đến tuổi 54.

Một chế độ ăn giàu các loại đậu tươi cũng liên quan đến thời kỳ mãn kinh muộn hơn, với một phần 90g mỗi ngày liên quan đến sự trì hoãn thời kỳ này 1 năm.

Nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung một lượng lớn vitamin B6 và kẽm cũng giúp để trì hoãn sự khởi phát thời kỳ tiền mãn kinh.

Trong khi đó, những người ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột như mì ống, gạo tinh chế lại bắt đầu thời kỳ tiền mãn kinh sớm hơn 18 tháng.

Tính trung bình, nghiên cứu cho thấy những người ăn thịt bắt đầu thời kỳ tiền mãn kinh muộn hơn người ăn chay 1 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong dầu cá, các loại đậu có thể ảnh hưởng đến sự trưởng thành và giải phóng trứng, giúp duy trì chu kỳ kinh nguyệt lâu hơn.

Trong khi đó, carbohydrates tinh chế có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của hormone giới tính và làm tăng nồng độ estrogen, dẫn đến sự suy giảm trứng nhanh hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Đồng tác giả nghiên cứu, bà Janet Cade, giáo sư về dịch tễ học dinh dưỡng, cho biết: “Độ tuổi mà thời kỳ mãn kinh bắt đầu có thể có tác động sức khỏe nghiêm trọng đối với một số phụ nữ.

"Một sự hiểu biết rõ ràng về cách chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sự bắt đầu của thời kỳ mãn kinh tự nhiên sẽ rất có lợi cho những người có thể đã có nguy cơ hoặc có tiền sử gia đình của một số biến chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh”.

Mai Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO