Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ứng dụng hoạt chất Resveratrol trong hỗ trợ quá trình điều trị ung bướu

Tác dụng phụ của hóa chất làm không ít bệnh nhân ung thư tử vong trước khi khối u phát tác. Do đó, việc giảm nhẹ độc tính hóa xạ trị, nâng cao thể trạng cho người bệnh đang là vấn đề trọng tâm được đặt ra.

Chiều 30/7, tại Đại học Y Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học "Nghiên cứu và ứng dụng hoạt chất mới: Resveratrol trong hỗ trợ quá trình điều trị ung bướu". Sự kiện được tổ chức bởi của Hội Nội khoa Việt Nam phối hợp với Cộng đồng bệnh nhân ung thư Việt Nam. 

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc mới ung thư của Việt Nam năm 2018 đã tăng lên 165.000 ca và đang có xu hướng tăng ở các năm tới.

Việc điều trị ung thư hiện nay vẫn sử dụng 3 phương pháp chính là hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Đây được xem là 3 hòn đá tảng trong điều trị ung bướu hiện nay bởi tác dụng diệt ung thư mạnh cũng như triệt để.  

  Tác dụng phụ của hóa chất làm không ít bệnh nhân ung thư bị mệt mỏi, thậm chí tử vong trước khi khối u phát tác. Ảnh minh họa

Tác dụng phụ của hóa chất làm không ít bệnh nhân ung thư bị mệt mỏi, thậm chí tử vong trước khi khối u phát tác. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất khiến nhiều bệnh nhân khó theo hết phác đồ điều trị là tác dụng phụ nặng nề do hóa xạ trị gây ra. Thậm chí có nhiều bệnh nhân tử vong do tác dụng phụ của hóa chất trước khi khối u phát tác. 

Việc giảm nhẹ độc tính hóa xạ trị, nâng cao thể trạng, hỗ trợ trong điều trị ung bướu đang là vấn đề trọng tâm được đặt ra bên cạnh các phương pháp điều trị chính. 

Nhằm giảm thiểu những gánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra, năm 2016 đánh dấu một bước tiến mới trong công cuộc hỗ trợ người bệnh ung bướu với sự ra đời của Phức Hệ Nano FGC từ đề tài nghiên cứu của TS Hà Phương Thư, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Phức hệ này gồm có Nano Curcumin, Tam Thất và Rong biển. Đây được xem là một dấu mốc quan trọng mở ra một hướng đi hoàn toàn mới trong chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư.  

Với công trình nghiên cứu này, TS Hà Phương Thư đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng L’Oreal UNESCO với đề tài nghiên cứu hệ dẫn thuốc Nano hướng đích lên tế bào ung thư và Giải Ngày Phụ nữ sáng tạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. 

Tháng 10 năm 2016, Phức hệ Nano FGC, sản phẩm kế thừa từ công trình nghiên cứu được UNESCO vinh danh trước đó chính thức được chuyển giao thành sản phẩm CumarGold Kare dùng trong phòng và hỗ trợ nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung bướu. 

Trải qua gần 3 năm đồng hành cùng hàng ngàn bệnh nhân ung bướu, Phức hệ Nano FGC trong CumarGold Kare đã khẳng định được hiệu quả thực sự trong việc giảm tác dụng phụ hóa xạ trị cũng như ổn định sức khỏe sau khi xuất viện. 

Để nâng cao hiệu quả của Phức hệ Nano FGC, mới đây, các nhà khoa học đã đưa vào CumarGold Kare hoạt chất Resveratrol, một thành phần quý được chiết xuất nhiều từ vỏ nho tím.

GS.TS Đào Văn Phan, chuyên gia dược lý cho biết, Resveratrol đã được rất nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh khả năng chống viêm, kích hoạt quá trình chết tự nhiên của tế bào ung bướu, ức chế tạo mạch máu mới nuôi khối u và cũng là chất chống oxy hóa mạnh.

  GS.TS Đào Văn Phan, chuyên gia dược lý chia sẻ thông tin về hoạt chất Resveratrol

GS.TS Đào Văn Phan, chuyên gia dược lý chia sẻ thông tin về hoạt chất Resveratrol

Tuy nhiên nhược điểm rất lớn của Resveratrol là dễ dàng bị chuyển hóa trong cơ thể, làm mất đi tác dụng của hoạt chất. Đó là rào cản lớn nhất khiến việc sử dụng Resveratrol gặp nhiều khó khăn.  

Nhiều nghiên cứu của Cottar C.H.(2010), Gescher A. (2013) trên người khỏe mạnh tình nguyện và trên bệnh nhân ung bướu, cho thấy resveratrol bị chuyển hóa nhanh trong cơ thể, chủ yếu thành các liên hợp glucuronid và sulfat, thải trừ qua nước tiểu. Resveratrol được hấp thu vào máu (sinh khả dụng) rất ít do bị chuyển hóa nhanh. Để làm tăng hấp thu resveratrol, một số tác giả đã đề xuất các phương pháp khác nhau trong đó có việc sử dụng ở dạng nano. 

Theo các nghiên cứu được đăng tải trên Pubmed (Trang thông tin khoa học hàng đầu thế giới) thì Curcumin (Thành phần chính của Phức hệ Nano FGC trong CumarGold Kare) giúp giảm tình trạng bị chuyển hóa của Resveratrol cũng như hiệp đồng hiệu quả trên tế bào ung bướu.

Trước đó, trên một nghiên cứu tổng quan của Wenzel & Somoza (2005), “Khi kết hợp resveratrol với curcumin sẽ có tác dụng ức chế glucuronid hóa resveratrol trên chuột nhắt. Mới đây, Malhota và cs (2014) đã nhận thấy tác dụng hiệp đồng của curcumin và resverstrol trong dự phòng K phổi”. 

Theo TS Hà Phương Thư: “Thành công này mới chỉ là bước đầu trong hành trình nghiên cứu của chúng tôi. Với vai trò là nhà khoa học, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình vì người bệnh, cố gắng cập nhật và ứng dụng những công nghệ mới để tạo ra những sản phẩm tốt hơn cho bệnh nhân ung bướu”.

An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO