Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngồi trong ô tô có cần phải chống nắng không?

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người nghĩ rằng ngồi trong xe ô tô có điều hòa mát là sẽ không bị ảnh hưởng của nắng nóng. Chuyên gia y tế lý giải điều này ra sao?

Các tia UV có thể xuyên qua kính ô tô và gây hại cho da

Bác sĩ Đặng Bích Diệp, khoa Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, có nhiều người chủ quan khi ra ngoài trời nắng mà không đeo khẩu trang, đội mũ nón, mặc áo dài tay, bôi kem chống nắng… để bảo vệ da.

Đặc biệt là những người ngồi trong xe ô tô, bởi họ cho rằng trong xe có điều hòa mát, có cửa kính là sẽ không chịu sự tác động của ánh nắng mặt trời.

Nhưng thực tế, ngồi trong xe ô tô mùa nắng nóng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho da, trong đó có ung thư da.

  Tia UV từ ánh nắng mặt trời có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô và gây hại cho da người ngồi trong ô tô. Ảnh minh họa

Tia UV từ ánh nắng mặt trời có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô và gây hại cho da người ngồi trong ô tô. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Bích Diệp, với thời tiết nắng gắt trong mùa hè, tia UV có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô và gây hại cho da người ngồi trong ô tô, nhất là người lái xe.

Do đó, những người sử dụng ô tô, người thường xuyên phải lái xe trên đường, nếu không phòng tránh cẩn thận, có thể bị lão hóa da sớm, cháy nắng, bỏng nắng, tăng sắc tố da, nám má, thậm chí là ung thư da.

Nắng nóng không chỉ gây hại cho da của người ngồi trong ô tô mà còn có thể gây sốc nhiệt khi ngồi lâu trên ô tô.

Nguyên nhân là do nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ bên trong xe rất thấp, khi ra khỏi xe, nhiệt độ thay đổi đột ngột dẫn đến dễ bị sốc nhiệt.

Với các biểu hiện có thể là đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu hoặc đột quỵ… Nguy cơ này càng cao với những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, người bị tăng huyết áp.

Ngồi trên ô tô cũng cần mặc áo chống nắng

Để bảo vệ sức khỏe nói chung và làn da nói riêng, bác sĩ Diệp khuyến cáo, kể cả ngồi trên xe ô tô vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp chống nắng như đang ở ngoài trời như: mặc quần áo dài, đeo kính chống nắng, che chắn vùng da hở và bôi kem chống nắng ở mặt, tay, cổ…

  Ngồi trên xe ô tô vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Ảnh minh họa

Ngồi trên xe ô tô vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, để tránh nguy cơ bị sốc nhiệt, trước khi khởi động xe, mọi người phải tắt chế độ điều hòa và quạt. Khi khởi động, người lái xe cần mở hết cửa kính, bật quạt thông gió để thổi bớt khí nóng ra ngoài rồi mới đóng dần cửa, bật điều hòa.

Không nên mở nhiệt độ quá thấp và mở nhiệt độ thấp ngay từ lúc vừa lên xe mà cần phải giảm nhiệt độ từ từ. Lúc đầu có thể bật quạt gió để thích nghi, sau đó chuyển dần sang điều hòa và hạ thấp nhiệt độ.

Khi dừng xe, tắt máy, người lái xe cần thực hiện theo quy tắc tắt điều hòa trước, sau đó tắt quạt rồi mở cửa sổ, mở cửa xe bước ra ngoài. Khi gần tới điểm đến, lái xe có thể tăng nhiệt độ cao dần lên để cơ thể thích nghi trước, tránh bị sốc nhiệt.

Ngoài ra, để bảo vệ cơ thể trong mùa nắng nóng, vị chuyên gia da liễu này cũng khuyến cáo người dân nên uống đủ nước (từ 2 lít nước trở lên) để tránh bị sốc nhiệt, lão hóa da. Đồng thời cần chú ý nghỉ ngơi, tập luyện, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp da luôn sáng đẹp.

Tia UV hay còn gọi là bức xạ cực tím “Ultraviolet radiation” từ ánh nắng mặt trời. Tia UV bao gồm tia A (bước sóng từ 380 đến 315 nm), tia B (bước sóng từ 315 – 280 nm), tia C (bước sóng ngắn hơn 280 nm). 

Tia UVA có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da. Tia UVB có khả năng xuyên một phần qua tầng ozon và khí quyển, gây say nắng, tổn thương và làm đen da. Người bị bỏng nắng chủ yếu do tia này. Tia UVC năng lượng cao nhất, gây ung thư da. 

Khi các tia UV tàn phá DNA của tế bào da, cơ thể sẽ cố gắng sửa chữa cấu trúc DNA, quá trình này làm sản sinh ra các gốc tự do độc hại. Các gốc tự do không ổn định này tiêu diệt tất cả mọi thứ trên đường đi của chúng, gây ra nếp nhăn, vết thâm nám và ung thư da.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO