Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngủ quên, bé trai nuốt cả que kẹo mút dài 7,5cm vào bụng

Bé đang ngậm kẹo mút thì bỗng ngủ quên rồi nuốt luôn cả que nhựa kẹo mút dài 7,5cm vào họng và trôi xuống dạ dày.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố TP.HCM mới tiếp nhận và cấp cứu cho trường hợp bé trai T.M.K., 7 tuổi, trú tại tỉnh Long An bị hóc dị vật nguy hiểm.

Gia đình bé kể lại, trước đó bé có ngậm kẹo mút rồi ngủ quên khiến thanh nhựa trôi sâu vào họng.

Mặc dù gia đình đã dùng nhiều biện pháp như: móc họng hay cho bé uống nước nhưng vẫn không lấy chiếc que nhựa ra được. Quá lo lắng, gia đình đưa bé tới bệnh viện để thăm khám, điều trị.

  Bé trai nuốt cả que kẹo mút dài 7,5cm vào bụng được bác sĩ cấp cứu thành công

Bé trai nuốt cả que kẹo mút dài 7,5cm vào bụng được bác sĩ cấp cứu thành công

Ngay khi trẻ vào viện, các bác sĩ tiến hành siêu âm ổ bụng và chụp phim X-quang, kết quả cho thấy, dị vật là chiếc que nhựa kẹo mút đang áp sát thành dạ dày của bệnh nhi.

Để điều trị, bệnh nhi được chỉ định nội soi gắp bỏ dị vật. Rất may, sau thời gian nỗ lực, các bác sĩ đã gắp được que nhựa kẹo mút dài 7,5 cm ra khỏi dạ dày người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Cẩm Tú, Trưởng khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, trường hợp hóc dị vật trên, nếu không đươc xử lý đúng, kịp thời, bệnh nhi sẽ bị nhiễm trùng và viêm dạ dày với nhiều hệ lụy khó lường. Nguy hiểm hơn, sẽ làm tổn thương, thậm chí là thủng dạ dày.

Bác sĩ Tú cũng khuyến cáo, trẻ em do nhiều yếu tố chủ quan, hay khách quan, thường bị hóc dị vật thực quản dạ dày với triệu chứng như đau họng, vướng ở họng, đau vùng ngực, đau bụng... có thể có các trường hợp đau ở dạ dày, dễ gây nhầm lẫn với bệnh đau dạ dày thông thường.

Khi trẻ bị hóc dị vật, người lớn cần sơ cứu đúng cách, không nên móc họng ép trẻ ói hay dùng các mẹo dân gian vì sẽ làm cho tình trạng nặng nề hơn. Bệnh nhân cần được đưa đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách.

Cha mẹ có con nhỏ cần đặc biệt chú ý khi con chơi với những đồ vật hay thức ăn có nguy cơ hóc, nghẹn cao. Việc vừa nằm vừa mút thanh kẹo cũng khiến trẻ dễ lơ là, nuốt trôi hay hóc, sặc gây tắc, nghẹt thở, thậm chí mất mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

K.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO