Người ăn chay có được ăn trứng không?

Bình luận

Hiện nay có nhiều người đang theo trường phái ăn chay để bảo vệ sức khỏe. Nhưng cũng không ít người thắc mắc liệu ăn chay có được ăn trứng không?

Ăn trứng có phải là sát sinh?

Nhiều người cho rằng ăn trứng là sát sinh nếu theo trường phái ăn chay bởi vì họ cho rằng nó làm hại các loài vật. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, điều đó chỉ đúng với trứng đã được thụ tinh bởi con trống. Khi trứng đã được thụ tinh thì mới được coi là "sát sinh". 

Ở những trang trại nông nghiệp, các con gà mái ấp trứng được tách ra khỏi các con gà trống để giảm khả năng thụ thai. Như thế, hầu hết các loại trứng trên thị trường đều là chưa được thụ tinh và người ăn chay có thể sử dụng được. 

Ở những trang trại nhỏ họ thường không tách gà mái và gà trống ra riêng. Vì thế, bạn có thể mua phải những loại trứng gà đã thụ tinh. 

Tuỳ thuộc quan niệm và kiểu ăn chay

  Tùy thuộc vào kiểu ăn chay bạn chọn mà có thể thêm hoặc không thêm trứng vào bữa ăn

Tùy thuộc vào kiểu ăn chay bạn chọn mà có thể thêm hoặc không thêm trứng vào bữa ăn

Có rất nhiều kiểu ăn chay trong đó có một số người cho rằng người ăn chay có thể ăn trứng được. Một số người lại cho rằng nó không thể vì trứng có thể phát triển phôi thai và đó là sát sinh. Tùy thuộc vào kiểu ăn chay và quan niệm của bạn là gì, bạn sẽ trả lời được câu hỏi người ăn chay có được ăn trứng không. 

Những người theo chế độ chay bán phần và pescetarian (ăn chay trường nhưng ăn thêm cá và không ăn thịt) đều thêm món trứng vào bữa ăn của họ. Trong đó những người ăn chay có trứng, sữa và không dùng thịt, thịt gia cầm, cá.

Những người ăn chay có trứng lại ăn trứng nhưng không thêm sữa vào bữa ăn của họ. Trái lại, những người ăn chay có sữa thì không thêm trứng vào chế độ ăn của mình. 

Còn những người ăn chay trường có chế độ ăn chay khắc nghiệt nhất. Họ không ăn các sản phẩm từ động vật, kể cả trứng, sữa và mật ong. 

  Những người theo chế độ chay trường không thêm trứng vào bữa ăn của mình

Những người theo chế độ chay trường không thêm trứng vào bữa ăn của mình

Người ăn chay có được ăn trứng không?

Những người nông dân thường thu thập trứng từ rất sớm và bỏ vào tủ lạnh để bảo quản. Điều này có thể hạn chế sự phát triển phôi trong trứng. Dù bạn để trứng trong tủ lạnh hay để ở ngoài thì hiếm khi trứng phát triển thành phôi vì điều kiện môi trường không cho phép. 

Như vậy, tùy thuộc vào kiểu ăn chay và cả quản niệm về sát sinh mà bạn chọn lựa, bạn có thể thêm hoặc không thêm trứng vào chế độ ăn của mình. 

 (Theo Healthy Eating)

Xem thêm Clip: 3 cách đơn giản nhận biết trứng còn tươi hay đã hỏng 

Bạn đang xem bài viết Người ăn chay có được ăn trứng không? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần