Báo Điện tử Gia đình Mới

'Người cha tốt hơn là người thầy tốt'

Câu danh ngôn “Một ngày làm thầy, suốt đời là cha” được tác giả  cuốn sách "Người cha tốt hơn người thầy tốt" nói ngược nhằm khẳng định vai trò quan trọng của "sự giáo dục của người cha" đối với trẻ.

Cuốn sách được viết bởi tác giả Đông Tử - người có 20 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu giáo dục gia đình và tư vấn tâm lí thanh niên. Thông qua những vấn đề các bậc cha mẹ thường gặp trong quá trình nuôi dạy con, ông đưa ra những kiến nghị dành cho những người cha với tư cách một nhà nghiên cứu giáo dục đồng thời là một người cha.

Vì vậy, nếu bạn đang loay hoay với việc bắt đầu làm cha hoặc lâu nay vẫn cho rằng, chăm sóc nuôi dạy con là trách nhiệm chủ yếu của người mẹ thì “Người cha tốt hơn là người thầy tốt” là nguồn tài liệu tham khảo, những kinh nghiệm thực tế và là sự định hướng hữu ích cho bạn trong vai trò làm cha của mình.

'Người cha tốt hơn là người thầy tốt' 0

"Người cha tốt hơn là người thầy tốt” chỉ ra vai trò giáo dục quan trọng của người cha đối với cuộc đời trẻ

Những kiến nghị của Đông Tử dành cho những người cha trong việc nuôi dạy con

Theo tác giả cuốn sách, sự giáo dục của người cha mang đến cho trẻ khả năng tự lập, tâm lý tự tin, phẩm chất kiến cường, tinh thần dũng cảm; mang đến cho trẻ những tính cách đặc trưng như: sự kiên nhẫn, quyết đoán, tự tin, vui vẻ, độc lập,.. Và người cha tốt mới có con tốt.

Vậy thế nào là một người cha tốt? Trong quan điểm giáo dục của Đông Tử, người cha tốt trước tiên là người thầy tốt của con, đồng thời là người bạn tốt của con, là người bạn chơi tốt của con, là tấm gương tốt của con, và cuối cùng người cha tốt phải là nguồn sức mạnh cho trẻ.

Trong những năm tháng ấu thơ của trẻ, người cha vừa đảm bảo cuộc sống vật chất đầy đủ cho con, vừa là người hướng dẫn khai sáng cho cuộc đời con.

Để làm được điều này, người cha phải thiết lập được quyền uy của mình, tuy nhiên sự thiết lập này cần được xây dựng dựa trên cơ sở tôn trọng nhân cách của trẻ, không dựa vào sự ép buộc, cưỡng chế hay phán đoán chủ quan, mà phải kết hợp khéo léo giữa sự cứng rắn và mềm mỏng. Đồng thời, sự bình tĩnh, lí trí trước các vấn đề trong quá trình nuôi dạy con sẽ dễ dàng cảm hóa trẻ.

Tác giả Đồng Tử cho rằng, việc cha mẹ thay con làm tất cả mọi việc là một trong những nguyên nhân chính hành nên tính cách nhu nhược dựa dẫm của trẻ. Vì vậy, người cha nên cùng con làm những điều trẻ thích, khích lệ tinh thần hăng say lao động của trẻ.

Trẻ vốn rất thích được tự làm nhiều việc như nấu cơm, giặt quần áo, giúp đỡ cha mẹ. Các chuyên gia giáo dục cũng khuyên rằng nên cho trẻ lao động càng sớm càng tốt.

Điều này sẽ tốt cho cuộc sống của trẻ sau này. Bởi “Lao động không chỉ bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm của trẻ với xã hội, giúp trẻ tránh được những thói quen xấu như “chán ghét lao động”, “hay ăn lười làm, mà còn giúp trẻ giữ được mối qian hệ tốt với người khác”.

Bên cạnh đó, theo tác giả Đông Tử, hãy để trẻ nếm trải sự gian khổ dù gia đình có khá giả và dạy trẻ biết đấu tranh để sinh tồn. Đồng thời, tác giả kiến nghị hãy có ý thức tạo ra khó khăn để giúp trẻ bồi dưỡng khả năng đối mặt. Khi trẻ đã “nếm trải hết mọi đắng cay ngọt bùi, trải nghiệm với mọi hoàn cảnh xấu, lớn lên nhất định trẻ sẽ giỏi giang, nhất định sẽ trở thành người xuất sắc trong xã hội”.

Đặc biệt, người cha cần trở thành người bạn tốt của con. Việc người cha vui chơi và dành nhiều thời gian bên cạnh trẻ sẽ giúp trẻ có khả năng giao tiếp tốt và phát triển trí tuệ.

“Sự phóng khoáng của cha làm cho trẻ học được cách đối xử khoan dung với mọi người; sự tự tin cùa cha làm cho trẻ tràn đầy nhiệt huyết, biết cách vui vẻ chấp nhận bản thân”.

Bên cạnh đó, người cha hãy giao lưu bình đẳng với trẻ, không ngừng hoán đổi vị trí với trẻ để thấu hiểu và tôn trọng trẻ. Sự lắng nghe của người cha, sẻ chia khi con buồn phiền hay có niềm vui sẽ giúp trẻ thoải mái phát triển và hình thành mối quan hệ mật thiết với người cha.

'Người cha tốt hơn là người thầy tốt' 1

"Một ngày làm cha, cả đời làm thầy"

Nếu phần lớn cha mẹ cho rằng việc sử dụng internet hay xem tivi là không tốt với trẻ nên cương quyết cấm đoán, thì theo tác giả Đông Tử, “internet là để dùng” và “xem ti vi cũng là một hình thức học tập”.

Bởi tivi hay internet là xu hướng phát triển tiến bộ của thế giới,rất hữu ích cho việc học hỏi, mở rộng hiểu biết của trẻ. Vì vậy, thay vì không cho con xem, tác giả sẽ xem cùng con, đồng thời đưa ra phương pháp xem tivi, lên mạng hợp lý, thiết lập thời gian biểu cụ thể.

Như một quy định bất thành văn trong giáo dục gia đình, cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con. Theo tác giả “Người cha tốt hơn là người thầy tốt” , người cha phải là thần tượng của trẻ, “phải dùng hành động, dùng tấm lòng của mình để dẫn đường cho trẻ trong suốt cuộc đời”. Bên cạnh đó, hãy dạy trẻ phân biệt phải trái đúng sai.

Tấm lòng rộng như biển lớn, sự khoan dung độ lượng, tự lực tự cường,… là những phẩm chất cao quý mà theo tác giả Đông Tử, một người cha cần giúp con hình thành vì cuộc đời tốt đẹp về sau.

Mặc dù đưa ra quan điểm “người cha tốt hơn là người thầy tốt”, nhưng tác giả Đông Tử không cho rằng sự giáo dục của mẹ không quan trọng. Theo ông, “Nếu như nói trong việc giáo dục gia đình, người cha là một cây đại thụ, thì người mẹ là một thảm cỏ xanh. Cây đại thụ và thảm cỏ xanh giống như không khí và nước, hợp sức tạo nên cho trẻ một không gian trưởng thành tốt đẹp”.

Và việc kiên trì quan niệm “giáo dục của người cha” của tác giả Đông Tử như nói ở trên đã đưa con gái ông trở thành “Cô bé vui vẻ nhất, thông minh nhất Trung Quốc”.

Thục Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO