Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người chuyển giới nữ: Cả cuộc đời đấu tranh đâu phải chỉ để nhận hoa ngày 20/10

20/10 là ngày tôn vinh phụ nữ Việt, nhưng có biết bao người chuyển giới nữ cả đời chỉ mong vào ngày này được nhận một bông hoa, để được công nhận là phụ nữ?

Đấu tranh bao lâu để được nhận hoa ngày 20/10

Nhắc đến người chuyển giới nữ, trong tâm trí của số đông vẫn hằn rõ những hình ảnh không mấy tích cực, tươi sáng. Trong con mắt của nhiều người, người chuyển giới nữ là những người đàn ông để tóc dài với chất giọng the thé, ăn diện điệu đà và trang điểm lòe loẹt để cố che đi nét nam tính trên cơ thể. 

Nhiều người cho rằng người chuyển giới là một điều gì đó "quái đản" và khác người, không đúng với quy luật tự nhiên và sự mong đợi của xã hội.

Thậm chí, nhiều người vẫn mặc định rằng chỉ những người đã thực hiện phẫu thuật chuyển giới thì mới được gọi là người chuyển giới. Họ liên tục gọi sai nhân xưng và nhìn những người chuyển giới bằng con mắt đầy kỳ thị.

Người chuyển giới nữ: Cả cuộc đời đấu tranh đâu phải chỉ để nhận hoa ngày 20/10 0

Trong suy nghĩ của họ, chỉ có duy nhất 2 giới là nam - đàn ông và nữ - đàn bà. Họ không chấp nhận sự khác biệt và coi những bản dạng giới khác là trái tự nhiên, là "bệnh hoạn".

Nhưng trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh bản dạng giới và xu hướng tính dục của con người là tự nhiên. Vì vậy người trong cộng đồng LGBTIQ+ đều hoàn toàn bình thường như những người dị tính khác.

Ít ai biết rằng, đằng sau đôi giày cao gót và lớp trang điểm mà những người chuyển giới nữ khoác lên mình là cả một cuộc đời đấu tranh để được công nhận.

Người chuyển giới nữ: Cả cuộc đời đấu tranh đâu phải chỉ để nhận hoa ngày 20/10 1

Rất nhiều người chuyển giới phải đang gồng mình chống chọi với cuộc sống mưu sinh bởi họ bị phân biệt đối xử trong trường học, trong công việc và nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Họ phải đối mặt với sự kỳ thị từ chính gia đình, bạn bè và từ xã hội xung quanh, những người không chịu nhìn nhận và thừa nhận những con người khác biệt.

Trên thế giới có những nghiên cứu chỉ ra, những trải nghiệm xấu, bệnh tâm thần ở người chuyển giới phần lớn từ những áp lực từ gia đình, xã hội mang lại đồng thời do họ thiếu cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế.

Người chuyển giới nữ: Cả cuộc đời đấu tranh đâu phải chỉ để nhận hoa ngày 20/10 2

Cũng vì bị kỳ thị và phân biệt đối xử, những người chuyển giới nữ khó có thể tìm được một công việc ổn định, nhiều người phải lựa chọn làm ca sĩ hát hội chợ, mua vui ở đám ma, đám cưới, thậm chí bán dâm...

Có những người phải đi mua hormone ở các “chợ đen" để chia nhau, tự tìm bác sĩ cho chính mình, không biết đến cơ sở y tế nào để nhận sự trợ giúp. Họ chấp nhận rủi ro để cơ thể trở nên nữ tính hơn.

Thậm chí có những người đánh cược cả mạng sống để phẫu thuật thẩm mỹ cho giống một người phụ nữ, để được sống đúng với bản thân và được công nhận. 

Nhận ra và muốn sống thật với bản thân đã khó, đấu tranh để có được điều đó càng khó hơn bội phần. Nhiều người đã dành 1/3 cuộc đời để sống với con người thật, và 1/3 cuộc đời nữa để đấu tranh vì nó. Không biết đến bao giờ mới đến lúc họ tìm được hạnh phúc.

Đến khi nào hạnh phúc tìm đến?

Đối với những người chuyển giới nữ, tình yêu là một điều gì đó bấp bênh, còn hôn nhân thì quả là xa vời.

Dù ngày nay xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn với người LGBT nói chung và người chuyển giới nói riêng, nhưng đối diện với rào cản gia đình, xã hội, với cuộc sống hôn nhân, nhu cầu sinh lý, sức khỏe, vấn đề có con và cả pháp lý, liệu có mấy ai chấp nhận kết hôn với một người chuyển giới?

Người chuyển giới nữ: Cả cuộc đời đấu tranh đâu phải chỉ để nhận hoa ngày 20/10 3

Nhiều người đàn ông dị tính khi yêu người chuyển giới nữ chỉ "yêu bằng mắt", nhưng đến khi tính đến chuyện lâu dài, họ lại chần chừ. Bởi hôn nhân không chỉ có tình yêu mà còn liên quan đến gia đình, họ hàng, xã hội... cần rất nhiều sự chia sẻ, vun đắp và thấu hiểu thì mới có hạnh phúc.

Sau hôn nhân, đến một lúc nào đó tuổi tác và tâm lý sẽ khiến các cặp đôi muốn có con. Nhưng những người chuyển giới không thể làm được điều ấy, họ chỉ có thể nhận con nuôi. Vậy liệu bao nhiêu người đàn ông đứng trước viễn cảnh éo le ấy vẫn sẵn sàng yêu và cưới một người phụ nữ chuyển giới?

Hạnh phúc đã "gõ cửa" với một số người, nhưng phần đông người chuyển giới nữ vẫn đang chật vật với cuộc sống để được là chính mình, được công nhận là phụ nữ, và xa hơn nữa là tìm thấy hạnh phúc trọn vẹn.

Khôi Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO