Báo Điện tử Gia đình Mới

Người đàn ông bị xuất huyết tiêu hóa nặng, vào viện cấp cứu thì phát hiện bị bệnh hiếm

Nhập viện trong tình trạng mất máu cấp nặng, tiêu ra máu nhiều lần, mệt, hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, huyết áp tụt, khi vào viện cấp cứu bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp.

BV Nhân dân 115 cho biết, một người bệnh nam 57 tuổi, được bệnh viện tuyến trước chuyển tới với chẩn đoán: Xuất huyết tiêu hóa dưới mức độ nặng diễn tiến.

Lúc nhập viện người bệnh trong tình trạng mất máu cấp nặng, tiêu ra máu nhiều lần, mệt, hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Được biết, trước đó người bệnh đi cầu ra máu ồ ạt, nhập bệnh viện tuyến trước và được nội soi đại tràng cấp cứu, trong quá trình nội soi người bệnh có dấu hiệu tụt huyết áp nên đã được ngưng thủ thuật và chuyển tới BV Nhân dân 115.

Người bệnh được hồi sức, bù dịch, bù máu và chỉ định nội soi đại tràng. Trong quá trình nội soi các bác sĩ phát hiện vùng manh tràng (vùng tiếp giáp giữa ruột non và ruột già) có một tổn thương lộ mạch máu hay còn gọi là tổn thương Dieulafoy.

Các bác sĩ nội soi đã sử dụng phương pháp kẹp clip cầm máu thành công. Sau can thiệp nội soi tình trạng người bệnh ổn định, được chuyển về khoa theo dõi cho tới khi hết đi tiêu máu, xét nghiệm máu ổn định.

  Khi bị xuất huyết tiêu hóa, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Khi bị xuất huyết tiêu hóa, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Theo BSCK2. Đinh Thu Oanh, Trưởng Đơn vị nội soi, BV Nhân dân 115, tổn thương Dieulafoy là một bệnh lý tương đối hiếm gặp.

Tổn thương Dieulafoy gây ra khoảng 1,5% trường hợp xuất huyết đường tiêu hóa trên cấp tính và là nguyên nhân của khoảng 3,5% trường hợp xuất huyết hỗng tràng.

Vị trí thường gặp của tổn thương: 70% các tổn thương xảy ra ở dạ dày chủ yếu trong vòng 6 cm tính từ tâm vị và dọc theo bờ cong nhỏ dạ dày là vị trí thường gặp nhất. Các vị trí tổn thương thường gặp khác bao gồm tá tràng (15%), thực quản (8%).

Các triệu chứng của bệnh thường xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, người bệnh đột ngột xuất hiện ói máu, tiêu phân đen hoặc tiêu máu, mạch nhanh, huyết áp tụt biểu hiện tình trạng xuất huyết nặng do chảy máu từ động mạch.

Tổn thương Dieulafoy là một bệnh lý hiếm gặp, nhưng thường gây xuất huyết nặng và đe dọa tính mạng người bệnh vì xuất huyết từ động mạch và khó xác định vị trí tổn thương.

Việc điều trị cần phải khẩn trương, kết hợp giữa điều trị toàn thân và cầm máu tại chỗ, người bệnh cần nhập viện điều trị tại các trung tâm y khoa lớn có đầy đủ trang thiết bị.

Quá trình điều trị bao gồm hồi sức nội khoa song song với cầm máu tại chỗ. Nội soi được ưu tiên hàng đầu tùy theo từng trường hợp có thể chỉ định: nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, nội soi ruột non bóng đơn, bóng đôi, kế đến là DSA và phẫu thuật cầm máu.

Chụp động mạch (DSA) có thể thấy hình ảnh máu thoát ra khỏi lòng mạch tại vị trí tổn thương và có thể tắc mạch chọn lọc để cầm máu.

Bác sĩ Oanh cũng cho biết thêm, mặc dù chúng ta đã biết về giải phẫu bệnh và sinh lý bệnh của tổn thương Dieulafoy nhưng nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được hiểu rõ nên chưa có biện pháp dự phòng. Vì vậy, khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO