Báo Điện tử Gia đình Mới

Người đàn ông ôm hôn bé gái trong thang máy ở TP HCM liệu có bị phạt 200.000 như Hà Nội?

Luật sư cho biết với hành vi sàm sỡ, có dấu hiệu dâm ô bé gái lớp 2 trong thang máy chung cư Sài Gòn, đối tượng này có thể đối diện mức án lên đến 3 năm tù.

  Hình ảnh gã đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Hình ảnh gã đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Như Gia Đình Mới đã đưa tin, chiều 2/4, trên mạng xã hội xuất hiện 1 clip ngắn ghi lại hình ảnh một đàn ông trung niên cố ôm, sàm sỡ và có dấu hiệu dâm ô một bé gái trong thang máy dù cháu bé hết sức chống cự. Khi thang máy mở cửa, bé gái tháo chạy ra ngoài mới thoát được khỏi người đàn ông ngày. 

Sự việc được xác định xảy ra vào tối 1/4 tại chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Kho, phường 1, quận 4, TP HCM. Chỉ trong thời gian ngắn, clip này lan truyền chóng mặt, gây bức xúc, phẫn nộ trên mạng xã hội.

Công an TP HCM cho biết: "Công an TP HCM đã xác định được đối tượng nghi vấn. Trước mắt, Công an TP HCM sẽ tập trung điều tra và xử lý nghiêm".

Sự việc đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Bởi lẽ, cách đây khoảng chừng 1 tháng, tại Hà Nội cũng từng xảy ra sự việc tương tự và đối tượng thực hiện hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính 200.000 đồng, mức phạt không đủ sức răn đe này đang vô tình cổ vũ cho hành vi gây nguy hại cho các bé gái.

Dư luận đặt câu hỏi: Liệu gã đàn ông này có chỉ bị phạt 200.000 đồng giống đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1982, Hải Phòng) sàm sỡ nữ sinh trong thang máy ở Hà Nội hay không?

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: Vụ việc gã đàn ông xông vào ôm hôn, sờ soạng vào người bé gái trong thang máy xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu hình sự chứ không đơn giản như vụ xảy ra với nữ sinh tại Hà Nội.

  Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường.

Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường.

Hai vụ việc này đều là ôm hôn, cùng trong thang máy nhưng tính chất của hai vụ việc hoàn toàn khác nhau bởi nạn nhân trong vụ thứ hai tại Sài Gòn là trẻ em.

Bởi vậy, vụ việc người đàn ông ôm hôn, sờ soạng vào người nạn nhân là trẻ em thì tính chất nguy hiểm cho xã hội cao hơn rất nhiều, hậu quả tổn hại tới tâm, sinh lý của nạn nhân và gây ra mối đe dọa, hiểm họa của nạn nhân là rất nhiều.

Căn cứ vào nội dung clip có thể thấy bé gái bị sàm sỡ còn rất nhỏ tuổi, nếu xác định chính xác bé gái này dưới 16 tuổi thì có thể khởi tố vụ án về tội dâm ô người dưới 16 tuổi chứ không phải chỉ là xử phạt hành chính.

Cụ thể, hành vi dâm ô bị coi là tội phạm khi đối tượng của hành vi này là trẻ em (người dưới 16 tuổi) và chủ thể là người đã thành niên (từ đủ 18 tuổi). Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi như sau: 

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: 

 - Phạm tội có tổ chức.

 - Phạm tội 02 lần trở lên.

 - Đối với 02 người trở lên.

 - Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

 - Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

 - Tái phạm nguy hiểm.

 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm: 

 - Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên.

 - Làm nạn nhân tự sát. 

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. 

  Gã đàn ông có dấu hiệu dâm ô bé gái có thể phải đối diện với xử lý hình sự.

Gã đàn ông có dấu hiệu dâm ô bé gái có thể phải đối diện với xử lý hình sự.

Vì vậy, theo luật sư Cường, từ những gì ghi lại trong đoạn clip ngắn, hành vi của đối tượng trên rõ ràng là nhiều lần xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của em bé gái.

Hành vi ôm hôn, sờ soạng vào người bé gái có thể không nhằm mục đích giao cấu với nạn nhân nhưng rõ ràng không phải là trò đùa mà đối tượng đã tìm kiếm sự kích thích nhằm thỏa mãn dục vọng. Bởi vậy hành vi này có đầy đủ dấu hiệu cấu thành của tội dâm ô với người dưới 16 tuổi quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. 

Luật sư Cường cũng chú ý thêm: Nếu đối tượng này là người có chức vụ quyền hạn, lại hiểu biết pháp luật nhưng cố tình phạm tội thì mức hình phạt cũng sẽ nghiêm khắc hơn.

Ngoài việc xử lý trách nhiệm pháp lý thì đối tượng này cũng sẽ bị kỷ luật nếu là đảng viên hoặc là cán bộ, công chức nhà nước. Cơ quan chức năng ần sớm xác minh làm rõ nhân thân đối được và công khai danh tính đối tượng này trước công chúng để phòng ngừa chung cho xã hội, tránh trường hợp đối tượng bệnh hoạn đó lại tiếp tục gây ra những vụ việc nghiêm trọng hơn.

Theo thông tin từ clip cho thấy đối tượng kia nhiều lần ôm hôn, sờ soạng vào những nơi nhạy cảm trên người bé gái nên hành vi này có thể được xác định là phạm tội nhiều lần (từ 2 lần trở lên).

Bởi vậy khi bị xử lý hình sự thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt quy định tại khoản 2, điều 146 bộ luật hình sự là bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm tù.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO