Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người dân xin nghỉ làm, bất chấp cái lạnh tê tái của Hà Nội để hiến máu

Bất chấp cái lạnh giá rét giữa mùa đông, chàng trai Cao Trường Tuấn đã cùng bạn chạy xe 20km tới viện Huyến học - Truyền máu TƯ đăng ký hiến máu tình nguyện ngay khi biết tin nguồn dự trữ nhóm máu O đang khan hiếm.

Sau khi đọc được thông tin Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khan hiếm nguồn máu dự trữ, anh Tuấn cùng vài người bạn đã tới đăng ký xin hiến máu.

Sau khi đọc được thông tin Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khan hiếm nguồn máu dự trữ, anh Tuấn cùng vài người bạn đã tới đăng ký xin hiến máu.

Xin nghỉ làm để đi hiến máu

Sáng 10/1, có mặt tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ chúng tôi bắt gặp rất đông người vẫn tiếp tục đến đăng ký hiến máu tình nguyện.

Sức nóng của lời kêu gọi hiến máu tại viện trong những ngày qua dường như đã xua tan giá rét của mùa đông.

Trong đó có Cao Trường Tuấn (ở huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã cùng bạn chạy xe hơn 20 km tới viện đăng ký hiến máu.

Ạnh chia sẻ: ‘Sau khi đọc được thông tin Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đang khan hiếm nguồn máu nhóm O nên sáng nay, mình cùng 2 người bạn đã xin nghỉ làm ở công ty để đến đây đăng ký hiến máu.

Mình nghĩ việc hiến máu cũng hoàn toàn là bình thường, ai cũng nên làm, nhất là trong tình trạng máu khan hiếm như hiện nay’.

Lời kêu gọi hiến máu đã được đông đảo người dân hưởng ứng.

Lời kêu gọi hiến máu đã được đông đảo người dân hưởng ứng.

Không chỉ anh Tuấn, chú Minh - Phú Thọ cũng là người vượt gần trăm cây số để đến viện đăng ký hiến máu trong sáng nay.

Chú Minh chia sẻ: ‘Thường năm nào tôi cũng đi hiến máu, khoảng năm 1 lần thôi. Lần này vừa dịp xuống Hà Nội bàn công chuyện, đọc được thông tin Viện Huyết học đang thiếu nguồn dự trữ máu nên tôi đến đây đăng ký hiến máu’.

Nhờ có những tấm lòng hảo tâm mà trong suốt những ngày qua, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học đã không ngừng tăng lên, cải thiện phân nào được tình trạng khan hiếm nguồn máu dự trữ.

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới, TS Ngô Mạnh Quân, Trưởng Khoa Vận động và Tổ chức Hiến máu, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho hay: ‘Sau dịp nghỉ Tết Dương lịch, lượng máu nhóm O ở Viện Huyết học Truyền máu Trung ương giảm sâu, chỉ còn khoảng 10-15% tổng lượng máu dự trữ. Điều này gây khó khăn cho việc điều trị cho người bệnh.

Được sự chia sẻ của mọi người, trong những ngày qua lương người đến hiến máu khá đông, đặc biệt là tại các cơ sở ở Hà Nội.

Nhờ việc người dân tự đến hiến máu, đặc biệt tới 70% là người nhóm máu O thì những ngày qua, lượng máu đã được cải thiện rất đáng kể.

Ngày hôm nay (10/1) tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, lượng máu dữ đã lên tới 11.000 đơn vị, gần 4.000 đơn vị máu là nhóm máu O (nhóm máu O gần đạt mức 40-50% tổng lượng máu dự trữ)’.

Lượng máu dữ đã lên tới 11.000 đơn vị, gần 4.000 đơn vị máu là nhóm máu O.

Lượng máu dữ đã lên tới 11.000 đơn vị, gần 4.000 đơn vị máu là nhóm máu O.

Những giọt máu mang lại niềm vui cho cả bệnh nhân và bác sĩ

Theo TS Quân: ‘Thật sự ngay tại điểm hiến máu của Viện Huyết học - Truyền máu TƯ những ngày qua có rất đông người đến hiến máu đã làm chúng tôi rất ngạc nhiên.

Vì những ngày này là những ngày giá rét nhất, mà có rất đông người đến hiến máu, thậm chí có những người đi xe máy tới 20 km để hiến máu'.

'Bởi thời gian qua, lượng máu dự trữ không đủ khiến cả bệnh nhân lẫn bác sĩ đều lo lắng.  Lượng máu dự trữ trong những ngày qua tăng lên đáng kể đã mang đến niềm vui không chỉ cho bệnh nhân mà cho cả những người làm công tác cứu chữa bệnh nhân như chúng tôi’, TS Quân bày tỏ xúc động. 

Lượng máu dự trữ trong những ngày qua tăng lên đáng kể đã mang đến niềm vui không chỉ cho bệnh nhân mà cho cả những người thầy thuốc.

Lượng máu dự trữ trong những ngày qua tăng lên đáng kể đã mang đến niềm vui không chỉ cho bệnh nhân mà cho cả những người thầy thuốc.

Tại Viện huyết học Truyền máu TƯ, bà Đoàn Thị Hiền (sinh năm 1960 tại Hải Dương) ngày 8/1 vừa nhập viện trong tình trạng cấp cứu, mắt mờ, đau đầu, sốt mê sảng, ngay lập tức bà đã được điều trị và truyền 2 đơn vị máu nhóm O.

Bà rất xúc động bày tỏ lòng biết ơn đến những người hiến máu: ‘Tôi chân thành gửi lời cảm ơn tất cả cộng đồng đã giúp đỡ, thông cảm với những hoàn cảnh như chúng tôi và đã hiến những giọt máu quý giá nhất, giúp chúng tôi hồi sinh’.

Nhờ sự đồng lòng của cả cộng đồng sẵn sàng sẻ chia khi người bệnh cần máu, hầu hết người bệnh không còn phải chờ đợi để truyền máu và sớm được trở về nhà.

Dù vậy, nhu cầu máu phục vụ điều trị, đặc biệt là nhóm máu O vẫn rất lớn. Tình trạng thiếu máu cục bộ vẫn có thể bùng lên bất cứ lúc nào, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán.

Do vậy, vẫn cần đến những tấm lòng của nhiều người, tình nguyện đăng ký hiến máu để giảm tải sức ép cho cả bác sĩ và bệnh nhân.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO