Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người mẹ luôn ở bên con trong suốt quá trình phẫu thuật chuyển giới

Trong quá trình phẫu thuật chuyển giới, mẹ của chàng trai này đã luôn ở bên anh và chăm sóc anh sau khi cuộc phẫu thuật kết thúc.

Với những người chuyển giới, sự thấu hiểu, cảm thông và ủng hộ của gia đình luôn mang ý nghĩa như một nguồn năng lượng vô bờ, hỗ trợ họ trên con đường sống thật nhất với bản thân.

Quá trình công khai với phụ huynh, nói về những dự định và cảm xúc của mình có thể vô cùng khó khăn, đau đớn nhưng ở phía cuối con đường vẫn còn có hy vọng và hạnh phúc đang chờ đợi.

Đối với chàng trai chuyển giới Branson (24 tuổi), sống tại New York này cũng vậy. Sự ủng hộ, thấu hiểu từ gia đình đối với anh là một điều may mắn. Không chỉ vậy, mẹ của Branson đã khiến anh vô cùng xúc động khi đã ở bên anh trong suốt quá trình phẫu thuật cắt bỏ ngực.

  Branson sau khi phẫu thuật cắt bỏ ngực.

Branson sau khi phẫu thuật cắt bỏ ngực.

"Tôi vừa trải qua cuộc phẫu thuật phần trên giúp giảm bớt bức bối giới của mình. Và cơ thể tôi phù hợp với nhận dạng là một người chuyển giới phi nhị nguyên giới (non-binary) của mình. Một trong những người đã ở bên tôi suốt cả hành trình chính là mẹ".

Từ khi Branson nói với mẹ về mong muốn phẫu thuật của mình vào mùa xuân năm 2017, anh và mẹ đã trao đổi rất nhiều về bản dạng giới của Branson và vì sao cuộc phẫu thuật là điều đúng đắn dành cho anh.

Dù những cuộc nói chuyện ấy thật khó khăn, nhiều lúc có cả đau đớn, hai mẹ con vẫn cố gắng trao đổi với hy vọng có thể hiểu nhau hơn.

Người mẹ luôn ở bên con trong suốt quá trình phẫu thuật chuyển giới 1

"Tôi biết rằng tôi muốn có bà ở đó cạnh tôi lúc phẫu thuật và chấp nhận tôi như chính con người của tôi. Nhưng với mẹ tôi, thật không dễ dàng để bà có thể buông đi cái con người mà bà đã nghĩ tôi sẽ trở thành".

Từ khi lên đại học, khoảng cách địa lý khiến Branson và mẹ anh càng gần nhau hơn. Họ gọi điện cho nhau mỗi tuần 1 lần. Dù vậy, Branson vẫn sớm nhận ra rằng dù họ đã hiểu nhau hơn, anh vẫn không thể nói chuyện thật thoải mái với mẹ mình về việc nhận ra bản dạng giới của anh.

"Sự khác biệt này thực sự đã làm bà vô cùng khó xử. Bà trở nên căng thẳng mỗi khi tôi nói về "bạn gái". Bà thậm chí còn không thể nhắc đến từ "lesbian" trong một thời gian dài. Rồi cứ thế, tôi thôi không nói về nó nữa." - Branson chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp năm 2015, Branson bắt đầu khám phá về bản dạng giới của mình. Anh dành hàng giờ mỗi đêm để xem những video trên youtube, về kết quả phẫu thuật phần trên và những cập nhật về sử dụng testosterone.

Sau đó Branson đổi tên trên tài khoản facebook và bắt đầu công việc mới tại New York - nơi mọi người gọi anh bằng cái tên anh tự chọn cho mình: Branson.

Vì sự khó xử của mẹ mỗi khi nói về vấn đề này, Branson đã giữ bí mật với bà về bản dạng giới của mình. "Vào lúc ấy, chịu đựng việc bị gọi bằng tên khai sinh và danh xưng sai đơn giản là dễ dàng hơn. Nhưng đó chỉ là phương án tạm thời cho thứ mà tôi biết mình sẽ phải đối mặt".

Tháng 4/2017, Branson nhận được tin từ bên bảo hiểm rằng họ đã phê duyệt cuộc phẫu thuật của anh. Branson lập tức chọn lịch hẹn cho tháng 12 và nhận được nhiều sự ủng hộ từ bạn bè xung quanh. Nhưng còn một khó khăn trước mắt đó là nói chuyện với mẹ.

"Phần nào trong tôi cảm thấy rằng mình đã đủ chắc chắn về quyết định này, dù cho mẹ tôi có nói gì đi nữa. Nhưng khi nhìn lại, sâu trong tôi, tôi biết rằng mình muốn có sự công nhận từ bà và mong bà ở bên tôi trong cuộc phẫu thuật".

Khi Branson nói chuyện với mẹ anh về cuộc phẫu thuật sắp tới, bà đã cảm thấy vô cùng khó khăn. "Khi con nói với mẹ rằng con là người phi nhị nguyên giới, rằng con không nhận mình là nữ hay nam. Nhưng rồi con nói con muốn phẫu thuật, như vậy là con có nhận mình là gì đó. Mẹ yêu con, nhưng con đang muốn mẹ đồng ý với một thứ mà mẹ vẫn chưa hiểu được" - Mẹ của Branson thừa nhận khi nói chuyện qua điện thoại với anh.

Dù vậy, mong muốn của bà vẫn là có thể mang đến điều tốt nhất cho con mình và nhìn thấy anh hạnh phúc. Khi gần đến ngày phẫu thuật, bà bắt đầu xem những video về phẫu thuật phần trên. Những video ấy giúp bà phần nào tưởng tượng được tương lai của Branson, đồng thời cũng giúp bà an lòng rằng anh sẽ ổn.

Đến ngày phẫu thuật vào ngày 14/12/2017, Branson bay từ New York đến San Francisco, còn bố mẹ anh lái xe đến từ miền nam California. Mẹ Branson đã ở bên anh từ lúc chuẩn bị phẫu thuật, bà trao cho anh một chiếc ôm trước khi cuộc phẫu thuật bắt đầu và đến ngay bên anh khi cuộc phẫu thuật kết thúc.

  Mẹ của Branson vô cùng lo lắng cho con trước cuộc phẫu thuật.

Mẹ của Branson vô cùng lo lắng cho con trước cuộc phẫu thuật.

  Sau khi kết thúc phẫu thuật, bà đến bên Branson và nói với anh rằng mọi chuyện sẽ ổn, và sự lựa chọn của Branson là đúng đắn.

Sau khi kết thúc phẫu thuật, bà đến bên Branson và nói với anh rằng mọi chuyện sẽ ổn, và sự lựa chọn của Branson là đúng đắn.

Người mẹ luôn ở bên con trong suốt quá trình phẫu thuật chuyển giới 4

Trong quá trình hồi phục, mẹ Branson là người chăm sóc cho anh, giúp anh với phần dịch phẫu thuật, cho anh uống thuốc và giúp anh gội đầu...

"Mẹ phải ở đó. Mẹ không muốn ai khác ngoài mẹ chăm sóc cho con cả" - mẹ của Branson nói.

  Bà giúp anh làm những việc cần thiết hằng ngày sau cuộc phẫu thuật.

Bà giúp anh làm những việc cần thiết hằng ngày sau cuộc phẫu thuật.

Người mẹ luôn ở bên con trong suốt quá trình phẫu thuật chuyển giới 6

Bà cũng dần thay đổi tên gọi và cách xưng hô với Branson để phù hợp với con người thật của anh. "Có thể cuộc đời con không phát triển theo cách mà bố mẹ nghĩ. Nó chỉ là khác biệt thôi, và chúng ta vẫn yêu con".

Branson nói về cảm xúc sau cuộc phẫu thuật: "Trải nghiệm này cho tôi được nhìn nhận mẹ, không chỉ như một người phụ huynh, mà còn là một người đang tìm hiểu những điều mới mẻ, không nằm trong vùng an toàn của bản thân.

Hành trình tìm hiểu về nhau của chúng tôi không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vẫn có những thứ bà không hiểu, có những thứ bà không bao giờ hiểu. Nhưng có một điều tôi có thể chắc chắn, đó là bà yêu tôi".

Người mẹ luôn ở bên con trong suốt quá trình phẫu thuật chuyển giới 7

Phi nhị nguyên giới (nguyên văn: non-binary), theo Wiki, non-binary là khái niệm chung chỉ những nhận dạng giới tính mà không riêng biệt dành cho nam hay nữ, tức là những giới tính nằm ngoài khuôn mẫu định chuẩn nam và nữ.

Bản dạng giới là cảm nhận bên trong của một người về việc họ là nam hay nữ, hay là một giới nào khác.

Testosterone (nội tiết nam) giúp cơ thể thay đổi giống như nam giới: lông và râu phát triển, ngực thu nhỏ, giọng nói trầm hơn, dễ bị mụn, giảm dần hoặc mất chu kỳ kinh nguyệt. Quá trình sử dụng hormone giúp cho người chuyển giới thay đổi thuận lợi về tâm lý và cơ thể trước khi quyết định đi đến phẫu thuật. 

Ái Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO