Báo Điện tử Gia đình Mới

Người mẹ vứt con sơ sinh ở hố ga sẽ phải đối diện với hình phạt nào?

Hành vi vứt con sơ sinh ở hố ga, bỏ rơi con do chính mình mang nặng đẻ đau là một hành vi vô cảm, tàn nhẫn, vừa trái đạo đức vừa vi phạm pháp luật, không thể chấp nhận được.

Ngày 10/6, cơ quan chức năng thị xã Sơn Tây (Hà Nội) vừa thông tin về danh tính người mẹ vứt bỏ bé sơ sinh tại hố gas 3 ngày dưới trời nắng 40 độ tại xã Thanh Mỹ. Đó là P.T.T (SN 1989, Hà Nam).

T khai, do hoàn cảnh khó khăn, lại không muốn mọi người biết mình sinh con, nên sau khi tự sinh con một mình, T đã bỏ con phía sau đền Mẫu, xã Thanh Mỹ.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng đoàn Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Đây không phải là vụ việc đầu tiên nhưng vẫn khiến dư luận bàng hoàng, đau lòng.

Hành vi bỏ rơi con do chính mình mang nặng đẻ đau là một hành vi vô cảm, tàn nhẫn, vừa trái đạo đức vừa vi phạm pháp luật, không thể chấp nhận được. Cơ quan công an phải sớm vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ để có căn cứ xử lý đúng quy định pháp luật.

  Luật sư Đặng Văn Cường.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Luật sư Cường cho biết: Rất may mắn là bé trai vẫn được người dân phát hiện kịp thời, đưa đi cấp cứu và được các y bác sĩ nỗ lực cứu sống nên trong trường hợp này, hành vi bỏ mặc con của người mẹ chưa thỏa mãn yếu tố cấu thành tội danh Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ (Điều 124 Bộ luật hình sự 2015).

(Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ sẽ áp dụng nếu trẻ bị thiệt mạng - PV).

Tuy nhiên, theo luật sư Cường, đây là trường hợp người mẹ có thái độ tuy không mong muốn đứa trẻ chết nhưng để mặc cho hậu quả xảy ra.

Theo thông tin từ cơ quan y tế thì em bé sơ sinh bị bỏ rơi vẫn bị tổn hại sức khỏe nặng nề, đặc biệt là gây tổn thương tai, mũi, mắt,…

Trường hợp em bé có những tổn hại về sức khỏe thì người mẹ có thể bị xử lý hình sự về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 nếu thõa mãn cấu thành tội phạm này.

Đây là trường hợp mà người mẹ nhận thức được và biết những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra với con mình dù không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra thì có thể bị xử lý về tội danh quy định tại Điều 134 BLHS với lỗi cố ý gián tiếp.

  P.T.T là người mẹ đã vứt bỏ chính con đẻ của mình.

P.T.T là người mẹ đã vứt bỏ chính con đẻ của mình.

Trường hợp trên vì em bé được cứu sống, người mẹ dù không bị xử lý về Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ nhưng nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu bé và hành vi của người mẹ đủ yếu tố cấu thành Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì người mẹ vẫn có thể bị xử lý về tội danh này.

Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc này và sẽ đánh giá toàn diện về ý thức chủ quan, hành vi khách quan, điều kiện hoàn cảnh của người mẹ và hậu quả để lại cho cháu nhỏ để xem xét có khởi tố vụ án hình sự hay không.

Luật sư Cường lo lắng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẹ bỏ rơi trẻ sơ sinh thời gian qua thì chủ yếu do lối sống buông thả, dễ dãi, lệch lạc của nhiều người trẻ hiện nay cũng như thiếu kinh nghiệm và kỹ năng sống, nhận thức pháp luật hạn chế.

Người mẹ thường là những phụ nữ gặp hoàn cảnh éo le, bị chồng bỏ, lỡ mang thai cùng người mình yêu, gia đình không chấp nhận, thân phận làm công nhân không đủ chi phí sinh nở và nuôi con, nghèo túng…

Phần lớn họ chưa đủ trình độ, kiến thức pháp luật để nhận thức được sự nguy hiểm của hành vi bỏ mặc con hoặc nhận thức được nhưng vẫn bỏ mặc hậu quả.

Đã có nhiều trẻ sơ sinh được phát hiện ở bệnh viện, chùa miếu, trước cửa nhà dân, đau lòng hơn là nhiều bé được phát hiện ở chỗ tối, vắng vẻ, treo cành cây, nhà vệ sinh, thùng rác.. dẫn đến khi được phát hiện thì các em đã tử vong rất đau lòng.

Từ nguyên nhân trên thì giải pháp trước mắt là cần tuyên truyền giáo dục pháp luật về sức khỏe giới tính, sinh sản, nâng cao trình độ nhận thức, đạo đức, kiến thức pháp luật cho người dân, đặc biệt là bộ phận thanh niên trẻ.

Những người trẻ khi chưa đủ điều kiện và chưa sẵn sàng để nuôi nấng một đứa trẻ thì cần phải có ý thức phòng tránh thai, không nên để những đứa trẻ vừa mới ra đời phải gánh chịu nỗi đau bị mẹ ruột ruồng rẫy như vậy. Ngoài ra cần tăng cường phát hiện, điều tra xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung.

Theo thông tin từ BV Xanh Pôn, bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi được BV tạm đặt tên là Nguyễn Văn An với mong muốn bé sẽ có một cuộc sống bình an.

Tình hình hiện tại của bé tiến triển tốt, bác sĩ đang tập trung điều trị những tổn thương ở tai và mắt của bé.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO