Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người muốn ghép thận cần phải làm những thủ tục gì?

Những người có nhu cầu ghép thận cần đăng ký trước và được các bác sỹ giải thích, tư vấn cặn kẽ về các vấn đề liên quan cũng như các quy trình cụ thể để một ca ghép được tiến hành thuận lợi. Cụ thể:

Đăng ký tư vấn ghép thận

Thông thường, các bệnh viện sẽ đưa ra một số quy định chung về thủ tục đăng ký chờ ghép. Người suy thận mạn có nguyện vọng đăng ký ghép thận phải đăng ký tên tuổi, địa chỉ nơi cư trú của mình tại nơi tiếp nhận khu khám bệnh. Người đăng ký ghép thận có thể đăng ký tư vấn tại bệnh viện.

Người có nguyện vọng ghép thận sẽ nhận được “Giấy tiếp nhận” và đóng lệ phí tư vấn tại nơi thu viện phí của bệnh viện. Sau đó theo địa chỉ ghi trong giấy tiếp nhận tới nơi tư vấn.

Yêu cầu người mới tới tư vấn lần đầu phải mang: giấy tờ tùy thân (Thường là chứng minh nhân dân), giấy tiếp nhận có dấu đã thu tiền của bệnh viện. Người xin ghép thận sẽ được tiếp xúc với bác sỹ tư vấn chuyên khoa. Bác sỹ tư vấn sẽ tiếp xúc với người xin ghép thận, giải thích những băn khoăn, vướng mắc của người xin ghép thận về các vấn đề liên quan tới hiến và ghép thận (trước trong và sau ghép).

  Bác sĩ tư vấn cho bênh nhân về ghép thận (Ảnh minh họa)

Bác sĩ tư vấn cho bênh nhân về ghép thận (Ảnh minh họa)

Sau buổi tư vấn, bác sỹ tư vấn sẽ hướng dẫn người xin ghép thận thực hiện các bước tiếp theo.

Bệnh nhân sẽ phải hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục pháp lý theo quy định bao gồm  Chứng minh thư nhân dân phô to công chứng và đơn xin ghép thận tại bệnh viện.

Khi người chờ ghép thận có đầy đủ các giấy tờ thủ tục hành chính trên sẽ tiếp tục làm các xét nghiệm chuyên môn.

Dù bệnh nhân được tư vấn tại đâu, sau khi hoàn thành các xét nghiệm, bệnh nhân chờ ghép thận phải được đăng ký vào danh sách chờ ghép thận tại trung tâm tư vấn và điều phối hiến, ghép tạng.

Việc lựa chọn người được ghép thận khi có người cho chết não hoặc từ người sống hiến thận sẽ được hội đồng tư vấn và điều phối hiến, ghép tạng lựa chọn theo đúng chuyên môn và theo trình tự danh sách đăng ký chờ ghép (trừ trường hợp người hiến có nguyện vọng hiến cho đích danh 1 người nhận thận). 

Chờ lịch ghép

Sau khi hoàn tất các thủ tục cho người chờ ghép, Trung tâm tư vấn và điều phối hiến, ghép tạng nhiệm vụ tổng hợp, lập phiếu đánh giá cặp ghép và báo cáo trước hội đồng tư vấn và điều phối hiến, ghép tạng; xin ý kiến các chuyên nghành: Nội thận, phẫu thuật tiết niệu, phẫu thuật mạch máu, gây mê hồi sức xét khả năng thực hiện phẫu thuật. (Có biên bản hội chẩn)

Người muốn ghép thận cần phải làm những thủ tục gì? 1

Cặp ghép từ người sống hiến thận được thông qua phải đăng ký vào danh sách điều phối ghép tại trung tâm tư vấn và điều phối hiến, ghép tạng tại bệnh viện. Phẫu thuật ghép thận sẽ được tiến hành theo trình tự danh sách các cặp ghép đã thông qua và đăng ký tại trung tâm tư vấn và điều phối.

Trung tâm tư vấn và điều phối sẽ liên hệ và gọi cặp ghép vào viện để hoàn thiện các bước trước phẫu thuật: Tư vấn, giải quyết thắc mắc trước khi phẫu thuật lấy thận từ cơ thể người hiến theo mẫu in sẵn (có người giám sát buổi tư vấn). Sau đó tiếp tục làm lại các xét nghiệm cơ bản.

Tất nhiên, đối với tùy từng trường hợp cụ thể, người hiến – ghép có thể phải làm thêm các xét nghiệm chuyên khoa khác để đánh giá.

Đối với trường hợp người chờ ghép sẽ được nhận thận từ các trường hợp cho tạng từ người chết não thì hai trường hợp được lựa chọn ghép thận từ người chết não hiến tạng sẽ được thông báo vào viện ngay, hoàn thành hồ sơ và làm lại các xét nghiệm cơ bản. Trong trường hợp này, phẫu thuật ghép thận từ người chết não hiến tạng sẽ được thực hiện sớm nhất có thể.

Nguyễn Phượng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO