Báo Điện tử Gia đình Mới

Người phụ nữ 8 năm chờ đợi mới được ghép thận đăng ký hiến xác

Gần 1 năm sau khi được ghép thận, chị đã đăng ký hiến thân xác cho y học.

  Chị Trần Thị Hậu trong chương trình 'Cho đi là còn mãi'

Chị Trần Thị Hậu trong chương trình "Cho đi là còn mãi"

Sáng ngày 27/7/2016, bác sĩ gọi điện cho gia đình chị Trần Thị Hậu thông báo có bệnh nhân chết não hiến tặng thận và chị Hậu chính là người được nhận nguồn tạng đó.

Ngay sau khi nhận được thông báo, chị Hậu cùng người nhà vội vàng tới Bệnh viện Quân y 103.

Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ buổi chiều cùng ngày đó đã thay đổi cuộc đời chị Hậu.

Sau hơn 2 năm ngày được ghép thận, hiện tại, sức khoẻ của chị Hậu ổn định với các chỉ số đều bình thường.

“Khi chưa được ghép thận, cuộc sống của tôi vô cùng chật vật, khó khăn vì lúc nào cũng phải kè kè máy lọc thận, đi bệnh viện như cơm bữa. Nhiều năm đi viện, tôi thật sự cảm thấy cuộc sống của mình không còn ý nghĩa. Thế nhưng, tôi may mắn được ghép một bên thận, giờ đây chỉ uống thuốc và đi đâu cũng thoải mái hơn rất nhiều nên cảm thấy cuộc đời thật đáng sống biết bao”, chị Hậu tâm sự.

  Chị Hậu và mẹ của người hiến tặng thận cho chị.

Chị Hậu và mẹ của người hiến tặng thận cho chị.

8 năm đợi chờ

Chị Trần Thị Hậu bước vào công cuộc chạy thận nhân tạo từ năm 2008 sau những dấu hiệu thường xuyên đi tiểu đêm, cơ thể có biểu hiện phù nề, mệt mỏi. Bước vào cuộc chiến chạy thận nhân tạo, chị ngơ ngác trước khái niệm cầu tay là gì.

Nghĩ lại, chị còn cảm giác sợ khi nhìn chiếc kim to như ruột bút bi chọc vào thân thể mình. Rồi chị tập quen với sự hiện diện của cầu tay, về cuộc sống của bệnh nhân trong “làng chạy thận” - nơi tập trung những người đồng cảnh ngộ với chị.

  Chị Hậu sau khi được ghép thận

Chị Hậu sau khi được ghép thận

2 năm coi bệnh viện là nhà, tình trạng suy thận của chị không có tiến triển. Bác sĩ nói, nếu không tìm được thận thay thế thì chị tính khó bảo toàn được tính mạng.

Trong khoảng thời gian tìm nguồn tạng phù hợp, chị xin bệnh viện về nhà tự lọc màng bụng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Chị Hậu không đếm được bao nhiêu lần hy vọng được ghép thận rồi lại thất vọng. Chị kể, có lần đã tìm được nguồn tạng phù hợp nhưng gặp vấn đề về mặt pháp lý nên chị không được ghép.

Đó là lần cuối cùng chị đặt niềm tin của mình vào công cuộc tìm kiếm nguồn tạng. Sự mong chờ của chị tỷ lệ thuận với số lần hụt hẫng.

  Gia đình người tặng thận chị Hậu ký vào đơn đăng ký hiến mô tạng sau khi chết/chết não

Gia đình người tặng thận chị Hậu ký vào đơn đăng ký hiến mô tạng sau khi chết/chết não

Chị Hậu nhớ lại ngày nhận được thông báo từ bác sĩ là có nguồn tạng phù hợp với chị từ một người thanh niên chết não. Chị mừng lắm nhưng chỉ để niềm vui của mình kéo dài vài chục giây rồi tự kéo mình về thực tại. Bởi chị sợ lại thêm một lần rơi xuống vực thẳm.

“Ngay cả khi đã được ghép thận, tôi vẫn không tin mình là người được chọn", chị Hậu bồi hồi.

Chị Hậu bảo, khi vừa mới tỉnh lại, bên cạnh niềm vui bản thân được cứu sống chị cũng đã tìm hiểu về hoàn cảnh của người cho tạng mình.

Người hiến tặng thận cho chị là anh Trịnh Đình Vàng (sinh năm 1984). Anh Vàng đột ngột ra đi do bị ngã từ sân thượng xuống. Sự ra đi của anh đã đem lại sự sống mới cho 5 người khác. Trái tim, hai quả thận và 2 giác mạc của anh Trịnh Đình Vàng được ghép cho 3 người trọng bệnh đang cận kề cái chết và 2 người bị hỏng giác mạc.

  Chị Trần Thị Hậu trong ngày gặp mẹ anh Vàng

Chị Trần Thị Hậu trong ngày gặp mẹ anh Vàng

Đã hơn 2 năm sau ngày được ghép thận, gặp mẹ của anh Vàng là bà Cần Thị Ngần, chị Hậu xúc động: “Giờ đây cuộc sống của tôi đã hồi sinh, và mẹ Ngần là người mẹ đã sinh ra tôi lần thứ 2. Nếu làm được gì để mẹ Ngần vui thì đó là mong muốn của những người con như chúng tôi”.

Đăng ký hiến xác

Cuối tháng 4/2017, sau gần 1 năm được ghép thận, chị Hậu cầm trên tay tấm thẻ đăng ký hiến xác.

Trước đó, gia đình, đặc biệt là chồng chị Hậu phản đối ý định hiến xác của chị. Chị mất một thời gian ngày nào cũng làm công tác tư tưởng cho cả gia đình.

Chị Hậu bộc bạch: "Không rõ từ khi nào tôi lại muốn như vậy, có thể là trải qua năm tháng chiến đấu với bệnh tật, tận thân trải qua mong chờ nguồn tạng trong nhiều năm.

Rồi những lần nằm ở đây điều trị, thấy các sinh viên y khoa đi theo người thầy đến từng giường bệnh để học hỏi nên tôi hiểu được rằng y học nước mình còn thiếu nhiều thứ. Tôi muốn làm điều ý nghĩa cho những người đã cứu tính mạng của tôi... thế là hai bên tai tôi cứ văng vẳng lên từ ‘Hiến xác’”.

  Chị Trần Thị Hậu cùng 4 người may mắn được nhận tạng từ anh Vàng bên cạnh bà Ngần trong ngày giỗ đầu ân nhân của mình.

Chị Trần Thị Hậu cùng 4 người may mắn được nhận tạng từ anh Vàng bên cạnh bà Ngần trong ngày giỗ đầu ân nhân của mình.

Trong quãng thời gian điều trị bệnh, chị Hậu đã tự mình tìm hiểu các điều luật liên quan đến hiến xác cho y học.

Chị thấy bản thân mình hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu đó, chỉ có điều cơ thể chị có phù hợp, được y học chấp nhận hay không thì còn phải trải qua bước kiểm tra tổng quát.

"Cuộc sống này tôi có được cũng là nhờ y học hiện đại. Tôi luôn muốn mình phải làm điều gì đó để đáp lại công ơn đó.

"Nghĩ đến giây phút được nằm trên bàn, trở thành thân xác thực tế cho sinh viên trong các giờ học giải phẫu tôi không cảm thấy sợ mà còn thích thú bởi tâm nguyện của mình trở thành hiện thực", chị Hậu thổ lộ.

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO