Báo Điện tử Gia đình Mới

Người phụ nữ nhặt phân sống bằng đôi tay trần và nỗ lực phi thường thay đổi số phận

Chuyện về ba người phụ nữ với ba hoàn cảnh sống hoàn toàn khác nhau nhưng họ đã sống một cuộc đời phi thường

Một người phụ nữ thuộc tầng lớp bần cùng và bị khinh rẻ nhất trong xã hội Ấn Độ, người phải đi nhặt phân sống của dân làng bằng đôi bàn tay trần.

Một cô gái trẻ đang sống bình yên tại một miền biển nước Ý, ngày ngày cần mẫn làm việc trong xưởng sản xuất của gia đình. Và một nữ luật sư danh tiếng tại vùng biển Canada, với hai đời chồng, ba đứa con cùng một sự nghiệp đầy hứa hẹn.

Ba nhân vật chính trong "Dải sam" là ba người phụ nữ sống tại ba châu lục khác nhau, với ba hoàn cảnh sống hoàn toàn khác nhau. 

giadinhmoi (2)

Câu chuyện đầu tiên là về Smita – một phụ nữ thuộc tầng lớp bị khinh rẻ nhất trong xã hội Ấn Độ. Cô kiếm sống bằng một nghề nghiệp “vô nhân đạo”: Dọn dẹp phân người bằng bàn tay trần, và cô phải an phận là đời con đời cháu cô cũng sẽ không bao giờ thoát khỏi công việc này.

Ở nơi cô sống, người ta sẵn sàng sử dụng những hình phạt như ném đá đến chết, chặt chân tay, hay thiêu sống những con người thuộc tầng lớp bần cùng như cô. Kinh khủng hơn, người ta sử dụng sự hãm hiếp như một hình phạt dành cho những người phụ nữ và người thân của họ.

Nhưng tự tận sâu thẳm bên trong, người phụ nữ khốn khổ này luôn luôn tiềm tàng một sự phản kháng xuất phát từ lòng tự trọng. Nó thể hiện ở việc cô từ chối ăn uống (chỉ ăn đủ để không bị chết đói), ở việc tắm rửa nhiều đến tróc cả da vì không muốn chồng con ngửi thấy cái mùi nhơ nhuốc trên thân mình, nhưng nó thể hiện rõ ràng nhất ở việc cô khát khao cho con gái đến trường.

Và khi đứa con yêu quý của cô bị nhục mạ bởi những kẻ tự cho là mình thuộc “đẳng cấp cao”, thì cô đã quyết định rằng cô không thể tiếp tục đời sống khốn cùng này được nữa. Cô cũng sợ hãi trước cái chết như bất kỳ ai, cô cũng mong muốn một kiếp sống bình an như tất cả mọi người, nhưng trên tất cả, đó phải là một kiếp sống tử tế và ít nhất, cho ra dáng kiếp sống của con người.

giadinhmoi (3)

Câu chuyện thứ hai là về Giulia – một cô gái sinh ra trong một gia đình đầm ấm tại miền biển nước Ý. Một cô gái xinh đẹp và tốt bụng, được yêu thương bao bọc từ nhỏ, được số phận định sẵn là sẽ kế thừa sản nghiệp gia đình và làm một người vợ tốt trong tương lai.

Nhưng điều đặc biệt là, cô gái này lại được trời ban cho một trí tuệ mẫn tiệp và một tâm hồn sâu sắc. Cái gì đã làm một cô gái ngoan điển hình như Giulia dám băng mình vượt qua định kiến, và đem lòng yêu tha thiết một người đàn ông nhập cư nghèo kiết xác – những kẻ luôn bị dân bản địa nhìn nhận bằng con mắt ngờ vực, khinh khi?

Có thể là vì tấm lòng nhân hậu, nhưng cũng có thể là vì một tâm hồn phong phú như cô đã được định sẵn là phải gắn kết cùng một tâm hồn tương tự. Nhưng khi đứng trước những biến cố gia đình, một cô gái ngoan lành như Giulia sẽ phải làm gì để vừa bảo vệ những người thân yêu, vừa không đánh mất tình yêu chân chính của đời mình?

giadinhmoi (1)

Câu chuyện thứ 3 thuộc về Sarah – một người phụ nữ chắc hẳn luôn nhận được vô vàn ánh mắt ngưỡng mộ ở mọi nơi mà cô ngang qua. Vì cô ấy là biểu tượng của tri thức, của năng lực, của sự thành đạt và giàu có, trên tất thảy, là một minh chứng hùng hồn về hình mẫu người phụ nữ hiện đại – tuyệt đối không bao giờ chịu kém cạnh đàn ông.

Nhưng mà, bạn không bao giờ có thể hình dung hết về sự trống rỗng bên trong tâm hồn cô ấy. Những giọt nước mắt trong những đêm cô đơn, nỗi giày vò vì không làm tròn nghĩa vụ người mẹ, nỗi bi phẫn khi phải hy sinh đời sống cá nhân cho sự nghiệp… được Sarah che giấu giỏi thần sầu đằng sau lớp vỏ bọc hoàn hảo. Nhưng chiếc mặt nạ đó đã từ từ rạn vỡ kể từ giây phút cô được nghe chẩn đoán về căn bệnh ung thư của mình.

Cô cố gắng (một cách khốn khổ đến tội nghiệp) để che giấu tình trạng bệnh lý ấy, nhằm thoát khỏi một cuộc hạ bệ và đào thải khắc nghiệt của nghành luật sư. Nhưng lần đầu tiên Sarah Cohen phải nếm mùi thua cuộc. Với một người phụ nữ như cô ấy, điều gì là tồi tệ hơn? Một khối u đang phình tướng từng ngày, hay cảm giác cay đắng của một kẻ thua cuộc và bị bỏ rơi? Hoặc có thể là cả hai?

Empty

Cả 3 người phụ nữ này đều đấu tranh chống lại số phận bằng một cách thức rất khác thường: Họ không gào thét hay vung những nắm tay lên trời, mà họ lẳng lặng chuẩn bị cho mình một tâm thế quả cảm không chê vào đâu được, họ không mất thì giờ để thuyết phục hay giải thích, họ chỉ quyết định và hành động theo những gì họ tin tưởng, như một lời khẳng định chắc nịch là số phận đừng hòng đốn ngã họ.

Dịch giả cuốn sách Nguyễn Mai Chi chia sẻ: "Tôi đã khóc khi đọc cuốn sách này. Nếu bạn chờ đợi vào một câu chuyện gay cấn, nhiều nút thắt mở thì có lẽ đây không phải là cuốn sách dành cho bạn.

Câu chuyện mà Dải Sam kể lại là một câu chuyện chậm rãi, từ tốn, nhưng như một bông hoa bung nở về đêm tĩnh lặng, với từng cánh hoa khẽ khàng mở ra, vẻ đẹp của nó có thể khiến bạn phải trầm ngâm hồi lâu, cố gắng hít vào thật sâu, căng lồng ngực để lưu giữ hương thơm mà nó mang lại". 

Dải Sam - Bài học từ những người phụ nữ bình thường nhưng đã sống một cuộc đời phi thường sẽ được phát hành toàn quốc vào ngày 6/8/2018. 

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO