Báo Điện tử Gia đình Mới

Người thông minh thực sự luôn có quy tắc: 3 câu không hỏi, 5 điều không nói

Người thông minh không bao giờ nói 5 điều, hỏi 3 câu này. Với họ trí tuệ lớn nhất chính là quản được cái miệng của mình.

  Người thông minh thực sự luôn tuân thủ quy tắc: 3 câu không hỏi, 5 điều không nói

Người thông minh thực sự luôn tuân thủ quy tắc: 3 câu không hỏi, 5 điều không nói

Tô Đông Pha, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc thời Tống từng nói "đại dũng nhã khiếp, đại trí nhã ngu", ý muốn nói, kẻ dũng mãnh thực sự bề ngoài trông có vẻ nhát gan, kẻ trí tuệ đích thực bề ngoài trông lại giống như một tên ngốc.

Đối với người thông minh mà nói, trí tuệ lớn nhất chính là quản được cái miệng của mình, biết những lời nào không nên nói, việc nào không nên hỏi.

3 điều người thông minh không hỏi

Việc không liên quan

Con người thường có xu hướng quan trọng hóa bản thân, cho rằng trái đất không có mình sẽ ngừng quay. Thực ra, bạn không quan trọng tới vậy, bởi "vắng cô thì chợ vẫn đông", không có bạn thì còn có nhiều người khác.

Do đó, người xưa dạy, nếu chuyện không liên quan đến mình thì đừng quá bận tâm. Đôi khi bạn có ý tốt nhưng người trong cuộc lại hiểu rằng bạn đang có tình hại họ. Vậy nên, đừng hỏi những chuyện tầm phào.

Không hỏi chuyện tương lai

Đối với những việc chưa biết trong tương lai, tốt nhất bạn đừng nên hỏi. Hãy âm thầm, nỗ lực để có được kết quả tốt nhất. Đôi khi im lặng, không khoa trương chính là cách để bảo vệ bản thân tốt nhất, bởi chẳng ai có thể biết trước được tương lai.

Đôi khi, vài chuyện bạn nghe ngóng, thăm dò được lại khiến bản thân bị hoang mang, tâm trạng bị nhiễu loạn. Hãy nhớ rằng, hiện tại không chuyên tâm nỗ lực thì tương lai vĩnh viễn chỉ là ảo tưởng mà thôi.

Đừng truy cứu tới cùng

Có một thực tế rằng, việc hỏi han, truy cứu tới cùng là tốt với công việc học tập nhưng trong cuộc sống thì điều này có thể gây ra những hậu quả nặng nề.

Người xưa thường nói, nước trong quá thì không có cá, người quá tò mò thì chẳng ai chơi.

Vậy nên, đôi khi giả ngốc để mọi chuyện qua đi lại chính là một sự bảo vệ bản thân tốt nhất. Với những việc người khác không muốn bạn biết thì đừng hỏi tới.

Thế giới không phải trắng đen rõ ràng, giữa trắng và đen còn tồn tại một mảng màu xám.

Người thông minh thực sự luôn có quy tắc: 3 câu không hỏi, 5 điều không nói 1

Người khôn không nói 5 điều

Những lời vô nghĩa

Cổ nhân từng dạy, lời nói như con dao sắc nhọn, tưởng không nguy hiểm nhưng lại đủ sức giết chết 1 người.

Bởi vậy, lời nói là thứ vũ khí lợi hại nhất, câu nói vô tình không đâu truyền đi truyền lại lại trở thành nguyên nhân khiến tình bạn sứt mẻ, vợ chồng xô xát, anh em từ mặt nhau.

Cho nên, người thông minh sẽ chẳng bao giờ nói những điều vô ích cũng chẳng quan tâm mấy lời vô nghĩa.

Những điều tận sâu đáy lòng

Nói chuyện với ai cũng chỉ nên nói 3 phần, đừng dại mà đem cả tim gan ra cho người khác thấy.

Ông bà ta thường nói, vẽ người vẽ mặt khó vẽ xương, biết người biết mặt không biết lòng, ý khuyên chúng ta nên cẩn thận với lời nói của mình. Đôi khi những lời thật lòng lại trở thành con dao sắc nhọn găm vào chính bạn.

Bớt móc hết tâm can của mình ra cho người khác xem, những chia sẻ, tâm sự của bạn, không phải ai cũng trân trọng, đôi khi nó chỉ là trò cười trong mắt người khác.

Những lời than vãn

Người thông minh có 1 nguyên tắc là không ca thán, oán than khi gặp vấn đề rắc rối. 

Việc ngừng ca thán sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được hướng khắc phục vấn đề hơn. Việc than vãn, oán than sẽ khiến bạn trở thành con người lan tỏa năng lượng tiêu cực, lâu dần bạn bè tự nhiên sẽ bớt đi.

Thay vì ngồi than vãn chẳng bằng bắt tay vào làm những việc có ích hơn.

Những lời dối trá

Giả chẳng bao giờ có thể thành thật, dù có nói lời hoa mỹ đến đâu thì cũng có ngày lớp vỏ ấy sẽ bị xuyên thủng mà thôi.

Vậy nên, người thông minh không nói lời giả tạo, một lần nói dối cũng đủ để người khác gắn cho bạn cái mác chẳng đáng tin. Mà trong cuộc sống này, mác gắn lên thì dễ nhưng để tháo xuống lại vô cùng khó khăn.

Những lời khoác lác

Biết người, biết mình mới là kẻ thông minh. Vì thế, những người thông minh sẽ chẳng bao giờ huênh hoang, khoác lác. Họ thường chẳng bao giờ hứa những chuyện mà mình không thể làm.

Người thông minh đủ hiểu rằng, sĩ diện và sự khoác lác sẽ khiến họ sớm lâm vào cảnh khó khăn.

Vì thế, những chuyện không làm được sẽ nhất định không đồng ý. Họ đủ thông minh để hiểu rằng mình có thể và không thể làm gì.

Không phải lời nào cũng nói, cũng không phải việc gì cũng hỏi, khi bạn học được cách "ngậm miệng" đúng lúc là khi bạn nắm bắt được trí tuệ đời người.

Thanh Tâm/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO