Người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến nghị: Đây là dấu hiệu cảnh báo ăn quá nhiều muối

Bình luận

Thông tin từ Hội nghị y khoa Việt Pháp ngày 15/6/2019 cho biết, người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến nghị của WHO. Vậy đâu là dấu hiệu cảnh báo tình trạng ăn quá mặn này?

Người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến nghị: Đây là dấu hiệu cảnh báo ăn quá nhiều muối 0

Trung bình, một người Việt trưởng thành tiêu thụ 9,4 g muối mỗi ngày, gấp đôi lượng khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới WHO. Nguồn muối vào cơ thể chúng ta, theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chủ yếu từ muối và các gia vị trong quá trình chế biến, nấu nướng và ăn (chiếm 81%), còn lại tới từ thực phẩm chế biến sẵn (chiếm 11%) và tới từ các thực phẩm tự nhiên (chiếm 7%).

Trong mỗi 5g muối có chứa khoảng 2.000mg natri, tương đương với lượng muối dùng trong cả ngày với một người trưởng thành. Với trẻ em, lượng khuyễn nghị là dưới 1,5g và trẻ sơ sinh là 0,3g.

Theo PGS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch hội Tim mạch học Việt Nam, việc ăn quá 5 g muối sẽ làm tăng trương lực thành mạch, ứ nước trong tế bào, tăng sức cản ngoại vi gây tăng huyết áp. Đây cũng là lý do hiện nay số người Việt bị tăng huyết áp ngày càng cao (trung bình 5 người trưởng thành có 1 người bị tăng huyết áp, 3 trường hợp tử vong thì có một là do các bệnh tim mạch, chủ yếu là tai biến mạch máu não).

Chúng ta đều biết ăn mặn gây hại thế nào tới sức khỏe.

Vậy dấu hiệu cảnh báo chúng ta đang ăn quá mặn là gì?

Giảm minh mẫn

Theo một nghiên cứu năm 2011 của các nhà khoa học Canada, sau khi nghiên cứu trên 1.200 người lớn, các nhà khoa học nhận thấy, những gười có chế độ ăn nhiều natri (nhiều muối) có nguy cơ bị giảm nhận thức hơn so với những người ăn ít muối.

Khát nước nhiều hơn

Người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến nghị: Đây là dấu hiệu cảnh báo ăn quá nhiều muối 1

Ăn thức ăn nhiều muối khiến bạn khát nước hơn. Nguyên nhân là muối đã gây rối loạn cân bằng dịch trong cơ thể, giúp các cơ và cơ quan hoạt động ổn định. Nếu bạn ăn thức ăn nhiều muối, hãy cố gắng uống thật nhiều nước để duy trì cân bằng muối trong tế bào cơ thể. Nếu không, khả năng cao là bạn sẽ bị mất nước.

Bị sưng phù

Người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến nghị: Đây là dấu hiệu cảnh báo ăn quá nhiều muối 2

Nếu đột nhiên bạn thấy chiếc nhẫn đang đeo bị thít vào tay, chân bạn như đang sưng hoặc bạn có đôi mắt đầy bọng vào buổi sáng thì khả năng cao là bạn đã ăn quá nhiều muối. Đây được gọi là chứng phù thũng – gây ra bởi việc giữ nước do ăn quá nhiều muối.

Bị sỏi thận

Ăn quá nhiều muối khiến thận phải làm việc quá tải để tống muối ra ngoài cơ thể. Theo Hội hành động về Muối và Sức khỏe, ăn quá nhiều muối có thể làm gia tăng lượng protein tìm thấy trong nước tiểu – một trong những “yếu tố nguyên nhân” gây ra bệnh thận, khiến đi tiểu nhiều hơn và nước tiểu trong hơn. Ăn nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Hơn nữa, khi ăn quá nhiều muối, cơ thể bị mất nước, số lần đi tiểu giảm xuống và nước tiểu sẽ chuyển sang màu vàng đậm.

Bị loét dạ dày

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nhiễm trung và Miễn dịch, quá nhiều muối là nguyên nhân khiến dạ dày bị loét và dẫn tới ung thư dạ dày ở động vật.

Bị đau xương

Người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến nghị: Đây là dấu hiệu cảnh báo ăn quá nhiều muối 3

Khi ăn quá nhiều muối, thận không thể tống hết được ra ngoài khiến lượng canxi trong cơ thể bị mất dần. Việc thiếu canxi thường xuyên có thể khiến bạn bị yếu xương, có vấn đề với răng và có nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Tăng huyết áp

Quá nhiều natri sẽ khiến huyết áp tăng do giữ dịch trong cơ thể, khiến tim đập nhanh hơn.

Khi nào bạn thấy mình có những dấu hiệu trên, hãy điều chỉnh sang chế độ ăn ít muối bạn nhé!

Bạn đang xem bài viết Người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến nghị: Đây là dấu hiệu cảnh báo ăn quá nhiều muối tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo