Thói quen chế biến làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm

Bình luận

Vì muốn đảm bảo vệ sinh, để tiện, và cả do thói quen nữa, nhiều đầu bếp tại gia đã vô tình làm mất dinh dưỡng của thực phẩm mình đang chế biến.

  Nêm muối quá sớm khi nấu nướng có thể khiến thực phẩm mất chất dinh dưỡng.

Nêm muối quá sớm khi nấu nướng có thể khiến thực phẩm mất chất dinh dưỡng.

Những thói quen chế biến làm mất dinh dưỡng thực phẩm có thể kể tới là:

Gọt vỏ củ quả

Nhiều người do lo ngại thuốc bảo vệ thực vật còn tồn trong vỏ của một số loại củ quả như cà chua, cà rốt nên thường gọt bỏ vỏ trước khi nấu.Thói quen này đã vô tình làm thực phẩm bị mất đi chất xơ, chất khoáng, diệp lục và vitamin.

Thái trước khi rửa

Một số loại vitamin như vitamin B,C và chất khoáng có thể hòa tan trong nước. Nếu thái những thực phẩm có chứa các loại vitamin và khoáng chất này rồi rửa thì bạn vô tình làm mất đi một hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng lớn trong quá trình chế biến.

Thái nhỏ

Một nhược điểm của việc thái nhỏ thực phẩm là khi thái nhỏ, bạn làm tăng diện tích tiếp xúc với không khí và nhiệt độ nồi của thực phẩm, đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mất một số vitamin như C,E,B (do dễ bị oxy hóa).

Nêm muối sớm

Nêm muối sớm là một sai lầm thường gặp khiến thực phẩm mất dinh dưỡng. Nguyên nhân là khi nêm muối, bạn vô tình khiến protein trong các loại thịt bị đông tụ, gây khó tiêu.

Xào rau với dầu ở nhiệt độ cao

Xào rau với dầu ở nhiệt độ cao có thể khiến các chất dinh dưỡng trong rau như vitamin E, phospholipids, axit béo mất đi phần nào.

Bạn đang xem bài viết Thói quen chế biến làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo