Báo Điện tử Gia đình Mới

Người vợ khéo léo và tinh tế là người lập ‘quỹ đen’ cho chồng

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long (Công ty truyền thông Trăng Đen), không phải việc gì cũng 'báo cáo' vợ hoặc chồng nên việc chồng hay vợ có quỹ riêng không có gì là đáng nghi ngờ.

Chuyện chi tiêu trong các gia đình tưởng chừng là chuyện đơn giản nhưng chỉ khi về sống cùng nhau mới thấm thía cái sự tế nhị, tinh tế và khéo léo trong chuyện này mà không phải cặp đôi nào cũng giải quyết trong êm thấm. Không ít gia đình mâu thuẫn bắt đầu xuất hiện từ chuyện tiền nong.

Bên cạnh những băn khoăn: Trong nhà ai nên là người giữ tiền; Chi tiêu như thế nào để tránh hoang phí, tiết kiệm được tiền? Mô hình chi tiêu nào là phù hợp với các gia đình hiện đại... thì một vấn đề khá tế nhị mà các độc giả nam gửi câu hỏi tới Gia Đình Mới thông qua cuộc thi "Bí kíp tiêu dùng thông minh" là: "Đàn ông có nên đưa hết lương cho vợ không?".

Đàn ông có nên đưa hết lương cho vợ?

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long (Công ty truyền thông Trăng Đen) khẳng định: "Đàn ông không nên đưa hết lương cho vợ".

  Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long.

Lý giải cho sự khẳng định này, chuyên gia Long cho rằng: "Trong cuộc sống, đàn ông hay phụ nữ ai cũng có việc cá nhân, có không gian riêng tư mà đôi khi cũng cần một nguồn quỹ để phục vụ không gian riêng tư ấy. Nên tôi cho rằng, chồng hay vợ thì đều nên có một loại quỹ riêng.

Loại quỹ riêng mà mỗi người cần có để giải quyết công việc riêng nên có sự thỏa thuận trước với đối phương để tạo sự công khai, minh bạch. Loại quỹ này gọi là 'quỹ đen' cũng được, hoặc gọi là quỹ chi tiêu riêng cũng được. 

Do vậy, người chồng nên công khai nguồn thu nhập của bản thân, và cũng trao đổi thẳng thắn sẽ góp vào quỹ chung của gia đình từ 90-95% và giữ lại từ 5-10% để tạo nguồn quỹ riêng của bản thân.

Tôi cho rằng ở chiều ngược lại, người đàn bà cũng nên tự biết đừng cầm hết lương của chồng. Phụ nữ không nên có quan điểm quản lý chồng bằng cách quản lý hết tiền của chồng.

Nếu suy nghĩ như thế là người phụ nữ rất vụng, không ai nên gó bó, quản lý đối phương mà hãy cũng trao đổi, tinh tế, tin tưởng đối phương sẽ tốt hơn rất nhiều. Hãy tạo điều kiện để chồng có nguồn quỹ riêng công khai, khi đó mọi nghi ngờ sẽ được giải tỏa. 

Người vợ khéo léo là người lập quỹ đen cho chồng

Hiện nay, cũng vẫn còn những gia đình sẽ có mô hình chồng làm được bao nhiêu đưa hết cho vợ, khi nào cần thì "xin" vợ tiền. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người vợ hãy khéo léo và tinh tế là người sẽ tự lập quỹ đen cho chồng để chồng khi ra đường tránh trường hợp bị động khi trong ví không có tiền.

Khi đó người chồng sẽ thoải mái với việc cá nhân, nhận thấy sự thấu hiểu của người vợ, không khó chịu với nguồn tiền đã đóng góp, tình cảm vợ chồng ngày càng thêm bền chặt.

  Người vợ khéo léo là tự biết lập quỹ cho chồng.

Người vợ khéo léo là tự biết lập quỹ cho chồng.

Chuyên gia Long cũng cho hay, nhiều người nghĩ đàn ông có quỹ đen là xấu vì cứ dính tới "đen" là đáng nghi ngờ. Tuy nhiên, cái tên của quỹ do chúng ta đặt cho nó, không thể quy kết vì cái tên "quỹ đen" mà gắn cho nó là xấu. Việc người chồng hay người vợ làm việc xấu không liên quan tới cái quỹ. Nhiều người không có quỹ đen nhưng khi họ muốn làm việc không trong sáng thì họ vẫn có nhiều cách để làm.

Quỹ đen/quỹ riêng giúp cho người chồng thuận lợi trong những việc cá nhân mà không phải việc gì nói với vợ cũng nhận được sự tin tưởng, ủng hộ như đôi khi là gặp bạn cũ mời bữa cafe, ủng hộ cô bạn học cùng lớp vài triệu khi chẳng may nhà cô ấy có hoàn cảnh khó khăn, cho cháu ở quê đôi triệu vào năm học mới...

Những việc đó rõ ràng không xấu, nhưng nếu người vợ không thoải mái thì tự dưng qua lời kể, lời trách của vợ thì sẽ thành xấu.

Tiêu tiền, quản lý tiền khó hơn kiếm tiền

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, cả kiếm tiền và tiêu tiền đều là kỹ năng. Để làm tốt thì cái gì cũng phải học. "Xét về mặt bằng chung tôi nghĩ tiêu tiền là khó hơn. Bởi vì chúng ta được học cách kiếm tiền nhưng rất ít người được học cách tiêu tiền, quản lý tiền. Mà cái gì không được học thì tất nhiên là khó hơn rồi. Biết cách tiêu tiền phù hợp, đúng thời điểm, mang lại giá trị thực sự cho cuộc sống của mình không phải điều dễ".

Nhiều gia đình hiện nay đang theo mô hình vợ là người quản lý tiền, quản lý chi tiêu trong nhà. Tuy nhiên, tôi thấy trong số những phụ nữ đang cầm trọng trách "tay hòm chìa khóa" này, có người có kỹ năng quản lý tài chính nhưng cũng có gia đình chỉ đang thực hiện theo định kiến, theo nếp từ xưa thôi chứ chưa chắc đã biết cách chi tiêu hợp lý.

Người vợ khéo léo và tinh tế là người lập ‘quỹ đen’ cho chồng 2

Từ xưa, khi cuộc sống còn khó khăn, việc chi tiêu phải rất chi li, cụ thể, người phụ nữ trong gia đình là người phụ trách đi chợ, mua bán nên là người quản lý tiền trong nhà và tạo thành định kiến trong gia đình.

Qua bao nhiêu năm, từ thời xưa kéo qua thời nay, định kiến đó vẫn còn nên khi các bạn trẻ lập gia đình sẽ nghĩ ngay việc vợ sẽ là người giữ tiền, quản lý tiền mà không nghĩ tới việc ai có kỹ năng quản lý tài chính, người đó nên quản lý tiền trong nhà.

Cá nhân tôi cho rằng, khi cuộc sống của các gia đình không quá khó khăn, thì việc ai giữ tiền không quan trọng. Việc quản lý tiền không phải chỉ để chi tiền cho đi chợ, tiết kiệm mà vấn đề tài chính trong gia đình bao gồm việc chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư... liên quan tới kỹ năng quản lý tài chính. Tôi nhấn mạnh kỹ năng quản lý tài chính không phải là việc chi tiêu tằn tiện, tính toán chi ly mà là chi tiêu thông minh.

Kỹ năng quản lý tài chính là phải học, chứ không phải dựa trên tính cách hay đặc trưng về giới. Người nào có kỹ năng quản lý tốt thì người đó giữ. Nếu trong nhà, đàn ông quản lý tài chính tốt thì để đàn ông giữ tiền, không nhất thiết phải là phụ nữ vì trên thực tế vẫn có nhiều phụ nữ chưa biết cách quản lý chi tiêu.

Người vợ khéo léo và tinh tế là người lập ‘quỹ đen’ cho chồng 3

Gia Đình Mới tổ chức cuộc thi "Bí kíp tiêu dùng thông minh" chia sẻ những câu chuyện có thật, giúp độc giả có cái nhìn phong phú, thực tiễn hơn trong cách tiêu dùng, quản lý tài chính của từng gia đình, từ đó rút ra cách quản lý tài chính khôn ngoan, tiêu dùng thông minh hơn.

Mỗi bài dự thi đăng trên http://giadinhmoi.vn sẽ được nhận ngay nhuận bút 1 triệu đồng. Cuộc thi do Tạp chí Gia Đình Mới và Ngân hàng SeABank phối hợp tổ chức.

Chi tiết cuộc thi TẠI ĐÂY

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO