Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao 5/9 được chọn là ngày khai giảng của hàng triệu học sinh cả nước?

Ngày 5/9 hàng năm là ngày tựu trường của các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam thế nhưng nguồn gốc, ý nghĩa của ngày khai giảng, không phải học sinh nào cũng biết.

Vì sao 5/9 được chọn là ngày khai giảng của hàng triệu học sinh cả nước? 0

Ngày khai giảng 5/9 năm nay là tròn 74 năm, ngày Bác Hồ gửi thư chúc mừng học sinh Việt Nam nhân ngày khai trường đầu tiên.

Ngày 5/9/1945, Bác Hồ gửi thư chúc mừng học sinh Việt Nam nhân ngày khai trường đầu tiên - 3 ngày sau khi Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Trong thư, Bác viết: “Hôm nay là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày mở trường ở khắp nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn”.

Cuối thư, Bác chúc: “Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp”.

Trải qua hơn 70 năm, bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện tư tưởng của Bác với sự nghiệp giáo dục mà đến nay còn là một tư liệu lịch sử quý báu của ngành GD-ĐT nói riêng và Đảng, Nhà nước và toàn dân nói chung.

Vì sao 5/9 được chọn là ngày khai giảng của hàng triệu học sinh cả nước? 1

Kể từ đó, ngày 5/9 trở thành ngày khai giảng năm học mới của học sinh trên khắp cả nước. Biết bao thế hệ học sinh xúc động lắng nghe thư Bác trong nghi lễ linh thiêng và vô cùng ý nghĩa của ngày khai giảng.

Bộ GD&ĐT thống nhất tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020 trên cả nước vào buổi sáng 5/9.

Chương trình khai giảng có các nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước; có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi của Ngày Khai giảng năm học mới - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Các cơ sở giáo dục Mầm non tổ chức khai giảng dưới hình thức "Ngày hội đến trường của bé" một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Các trường bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO