Báo Điện tử Gia đình Mới

Nguyên nhân bất ngờ khiến Đà Nẵng bỏ thi môn Ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh lớp 10

Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã lên tiếng chính thức về việc đơn vị này quyết định bỏ thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 chỉ trong 2 tuần trước khi diễn ra kỳ thi.

Lộ bất cập trong quyết định chuyển đổi điểm thi môn ngoại ngữ 

Như Gia Đình Mới đưa tin, các phụ huynh và học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 ở Đà Nẵng bất bình khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 thì Sở GD&ĐT TP bất ngờ thông báo: thí sinh chỉ thi 2 môn là Ngữ Văn và Toán, không thi môn Tiếng Anh.

Trước sự bất ngờ, bất bình của phụ huynh và học sinh, tối ngày 17/5, bà Lê Thị Bích Thuận, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, đã chính thức gửi lời xin lỗi đến các học sinh (HS) và phụ huynh về quyết định bỏ thi môn ngoại ngữtrong kỳ tuyển sinh vào lớp 10.

“Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến quý vị phụ huynh, các em HS và giáo viên các trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng về sự thay đổi này. Chúng tôi cũng mong quý thầy cô, quý vị phụ huynh và các em HS cùng chia sẻ với ngành”, bà Thuận nói.

  Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019-2020 ở Đà Nẵng có thay đổi lớn so với những năm trước là không thi ngoại ngữ.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019-2020 ở Đà Nẵng có thay đổi lớn so với những năm trước là không thi ngoại ngữ.

Nguyên nhân của việc bỏ thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Đà Nẵng sát ngày thi là do Sở GD&ĐT Đà Nẵng nhận thấy Quyết định 2377 do Sở ban hành về việc quy đổi điểm từ chứng chỉ quốc tế sang điểm 9, 10 còn nhiều bất cập.

Quyết định 2377 cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều, cách tính điểm ưu đãi cũng chưa phù hợp với Thông tư 05/2018 của Bộ GD-ĐT, bao gồm cả dùng kết quả học tập môn ngoại ngữ đối chiếu với chứng chỉ.

Do đó, Sở đã xin ý kiến UBND TP. Đà Nẵng, đề xuất chỉ thi 2 môn Toán, Ngữ văn và bỏ môn Ngoại ngữ. Cũng theo bà Thuận, đây là phương án an toàn nhất đối với HS, không tăng thêm mà giảm đi một môn, áp lực sẽ bớt đi...

Học yếu những vẫn đỗ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế 

Được biết, khi Quyết định 2377 của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng được ban hành, nhiều học sinh đã thi ở những trung tâm ngoại ngữ để lấy chứng chỉ quốc tế.

Từ việc thi này cũng đã dấy lên những nghi ngờ chạy điểm khi nhiều HS có điểm số học tại lớp chỉ đạt mức trung bình nhưng điểm thi chứng chỉ quốc tế lại được 9, 10.

  Có những học sinh chỉ đạt 3, 4 điểm môn tiếng Anh trên lớp nhưng lại thi đỗ chứng chỉ quốc tế.

Có những học sinh chỉ đạt 3, 4 điểm môn tiếng Anh trên lớp nhưng lại thi đỗ chứng chỉ quốc tế.

Đã có giáo viên tiếng Anh của TP. Đà Nẵng gửi đơn phản ánh nhiều học sinh ở trường có điểm tiếng Anh trung bình rất thấp nhưng vẫn đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế TOEFL để quy đổi điểm 9,10 cho kỳ thi tới. 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết: Khi có dư luận phản ánh, cơ quan này đã cho rà soát các chứng chỉ mà các trường THCS nhận được nhằm quy đổi điểm vào kỳ thi lớp 10 môn ngoại ngữ.

  Những trung tâm ngoại ngữ kêu gọi học sinh đăng ký học tại trung tâm và cam kết sẽ đỗ chứng chỉ quốc tế cam kết.

Những trung tâm ngoại ngữ kêu gọi học sinh đăng ký học tại trung tâm và cam kết sẽ đỗ chứng chỉ quốc tế cam kết.

Qua rà soát cho thấy, trong gần 2.400 chứng chỉ nộp về thì đến hơn 60% học sinh có học lực môn tiếng Anh từ khá, trung bình và yếu. "Học yếu môn tiếng Anh thì làm sao thi chứng chỉ quốc tế được, điều này dẫn đến nguy cơ không công bằng giữa các em học sinh trong một kỳ thi.

Nếu biết vậy mà vẫn áp dụng chủ trương miễn thi Ngoại ngữ, quy đổi thành điểm 9-10 thì không công bằng cho học sinh, dễ dẫn đến khiếu kiện sau này, có thể phải hủy kết quả để tổ chức lại kỳ thi".

 Sở GD&ĐT Đà Nẵng sẽ tiến hành thanh tra toàn diện sự việc.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO