Nhà chức trách New Zealand: Trà giảm cân Golean Detox chứa chất gây đau tim và đột quỵ

Bình luận

Medsafe (Cơ quan An toàn Thuốc và Thiết bị Y tế New Zealand) đang đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng về việc ngừng sử dụng các sản phẩm giảm cân Golean Detox.

Tuyên bố này dựa vào mục 98 của Đạo luật về Thuốc năm 1981.

Trà giảm cân Golean Detox đã được phát hiện có pha trộn 2 chất cấmsibutraminephenolphthalein.

Hai chất thuốc này đều là thuốc theo toa.

Sibutramine được biết là gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến tim và tuần hoàn.

Phenolphthalein được cho là có khả năng gây ung thư.

Lời khuyên dành cho người tiêu dùng

  • Người tiêu dùng đã mua các sản phẩm này nên ngừng dùng chúng ngay lập tức.
  • Các sản phẩm nên được trả lại cho điểm bán hoặc xử lý một cách an toàn.
  • Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện của tác dụng phụ nào sau khi sử dụng các sản phẩm này, bạn nên đến chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nói với họ rằng bạn đã sử dụng một sản phẩm pha trộn với sibutramine và phenolphthalein.

Thông tin cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe

  • Sản phẩm giảm cân Golean Detox có chứa các loại thuốc theo toa sibutramine (10mg) và phenolphthalein (30mg).
  • Các loại thuốc có chứa Sibutramine đã bị loại khỏi thị trường vào năm 2010 vì gây nguy cơ đau tim và đột quỵ cao.
  • Medsafe đã được thông báo về một trường hợp bệnh nhân phải chịu những tác dụng phụ nghiêm trọng do sử dụng một trong những sản phẩm giảm cân Golean Detox.
  • Nếu một bệnh nhân có các tác dụng phụ có thể do sibitramine và phenolphthalein, thì nên cân nhắc rằng có thể bệnh nhân đã sử dụng các sản phẩm pha trộn giúp giảm cân này.
  • Các nhãn sản phẩm bao gồm một danh sách các thành phần thảo dược, nhưng lại không có sibutramine và phenolphthalein.

 

  Hình ảnh Golean trên website của Medsafe

Hình ảnh Golean trên website của Medsafe

  Hình ảnh Go Detox trên website của Medsafe

Hình ảnh Go Detox trên website của Medsafe

 

Thông tin thêm

Vào năm 2010, một ủy ban tư vấn cấp bộ đã khuyến nghị thu hồi phân phối thuốc giảm cân có chứa sibutramine sau khi xem xét, điều này khẳng định rằng những rủi ro nhiều hơn lợi ích của việc sử dụng thuốc này.

Sibutramine đã được tìm thấy làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Thuốc có chứa sibutramine cũng đã bị rút khỏi thị trường Úc, Canada, Mỹ và châu Âu tại thời điểm đó.

Phenolphthalein có tác dụng nhuận tràng và là thành phần trong các loại thuốc trị táo bón được bán trên thị trường trong quá khứ. Hiện nay, nó không còn có mặt trong các loại thuốc ở New Zealand.

Sản phẩm này lần đầu tiên được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo về vấn đề này thông qua hệ thống cảnh báo nhanh quốc tế.

Các cơ quan quản lý quốc tế khác, bao gồm Cơ quan Quản lý Hàng hóa Trị liệu (TGA) tại Úc và FDA đã công bố thông báo cảnh báo về sản phẩm này.

Thông tin về Golean Detox tại Việt Nam

Trà giảm cân Golean Detox nguyên là một sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.

Tại Việt Nam, từ tháng 7/2017, Golean chính thức được Nhượng quyền sản xuất và phân phối độc quyền cho công ty TNHH Matxi SG, có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai.

Sản phẩm đăng ký dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe và được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Ngày 18/3/2019, Cục An toàn thực phẩm (thuộc Bộ Y tế Việt Nam) ban hành Quyết định số 145/QĐ-ATTP về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Mat Xi S.G, địa chỉ: Số J29 đường Võ Thị Sáu, KP7, phường Thống Nhất, Tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cụ thể như sau:

1. Lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: số lô 1509012408, NSX 10/07/2018, HSD: 10/07/2019 kết quả kiểm nghiệm dương tính với Sibutramin; hàm lượng phenolphtalein: 4,55mg/kg

2. Lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: số lô 1509005781, NSX: 01/09/2018, HSD: 01/09/2019 kết quả kiểm nghiệm dương tính với Sibutramin; hàm lượng phenolphtalein: 4,38mg/kg.

Cả cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và cơ quan Quản lý Hàng hóa Trị liệu Úc đều khuyến cáo rằng:

- Người tiêu dùng nên ngừng sử dụng sản phẩm này.

- Người tiêu dùng nên liên hệ với bác sĩ nếu gặp bất kỳ vấn đề nào có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc này.

Bạn đang xem bài viết Nhà chức trách New Zealand: Trà giảm cân Golean Detox chứa chất gây đau tim và đột quỵ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp