Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhà cửa náo loạn, vợ chồng mệt phờ vì ô sin nghỉ Tết… kỹ

Gửi con ở nhà ông bà, xin đi làm muộn, thậm chí xin nghỉ việc không lương ở cơ quan để ở nhà trông con vì vắng ô sin sau khi nghỉ Tết là tình hình hiện tại của nhiều gia đình công sở có con nhỏ ở Hà Nội.

  Nhiều người giúp việc nghỉ Tết đến hết tháng Giêng mới trở lại tiếp tục công việc.

Nhiều người giúp việc nghỉ Tết đến hết tháng Giêng mới trở lại tiếp tục công việc.

Loạn nhà vì... ô sin nghỉ Tết

Hai ngày nay, cứ hết giờ học ở trường là Hiếu (học sinh lớp 4, quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại vào phòng bác bảo vệ ở cổng trường để đợi mẹ tới đón lúc hơn 18 giờ tối. Thậm chí, tối qua, Hiếu còn ăn cơm với bác bảo vệ xong thì mới thấy mẹ tới đón về.

Chị Minh Hòa, mẹ của Hiếu phân trần: Khổ lắm, năm nào cứ thời gian sau nghỉ Tết là nhà mình lại bị xáo trộn bởi giúp việc… chưa khai Xuân, chưa lên làm. Con cái thì gửi tạm hết chỗ này, chỗ kia, nhà cửa thì lanh tanh bành, còn hai vợ chồng thì lục đục, mệt phờ.

Hai vợ chồng chị Hòa (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) làm việc trong 2 doanh nghiệp nước ngoài. Chị là cán bộ văn phòng, còn chồng chị làm quản lý nên rất ít có thời gian chăm sóc gia đình.

Chính vì thế, cả 2 đứa con của chị đều một phần nhờ bàn tay chăm sóc của bác giúp việc thật thà, tốt bụng. Thế nhưng, mỗi dịp Tết là nhà chị lại “loạn” lên bởi bác ô sin xin nghỉ tới tận 3 tuần để về quê ăn Tết, cấy lúa xong xuôi mới xuống làm.

“9 ngày nghỉ Tết, việc trông con, chăm con hai vợ chồng đều cáng đáng được hết, nhưng lo nhất là khoảng thời gian tháng Giêng, lúc đó bác giúp việc còn bận việc dưới quê, 2 vợ chồng nghĩ mãi cách sắp xếp việc để chăm con nhưng thực sự là khó.

Ông bà hai bên đều tuổi cao, ở cách nhà mình đến gần 20 cây số, lại cũng bận trông cháu nên không thể nhờ ông bà ra ở nhà mình.

Trong khi doanh nghiệp nước ngoài nên lãnh đạo rất nghiêm khắc về giờ giấc, công việc. Mình không thể xin nghỉ ở nhà hay tranh thủ về giữa giờ để trông con, đưa đón con đi học. Sau khi tính toán, hiện đứa bé con 2 tuổi mình phải gửi nhờ ở nhà một bác ở khu tập thể cạnh nhà. Còn cu lớn thì phải gửi ở phòng bác bảo vệ lúc sáng sớm và lúc hết giờ học, chờ mẹ về đón. Nhiều người hỏi sao không thuê ô sin khác, nhưng thực sự tìm được người giúp việc mình tin tưởng, hợp ý mình rất khó nên gia đình mình đành khắc phục” – chị Hòa kể.

Về tận nhà ô sin chúc Tết để mong đón lên làm nhưng... bất thành

Chuyện thật như đùa này là của nhà chị Đặng Lê Thảo (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). “Thấu hiểu nỗi khổ khi vắng ô sin những ngày sau Tết nên tôi cố thuyết phục, hứa tăng lương cho bác giúp việc để họ ra vào trước ngày mình đi làm nhưng bác giúp việc nhất định xin nghỉ tới tận Rằm tháng Giêng.

Tôi đành ngậm ngùi đồng ý nhưng lại bàn với chồng, ngày Mùng 6 Tết cả nhà tôi đi ô tô con về nhà bác ở Vĩnh Phúc biếu quả, chúc Tết, mừng tuổi cho các cháu của bác để bác… động lòng, mà đồng ý đi cùng vợ chồng tôi xuống Hà Nội luôn.

Mặc dù rất cảm động với tình cảm của vợ chồng tôi, con cái bác giúp việc còn ra vườn hái rau, bắt gà quê rồi làm thịt sạch sẽ để vợ chồng tôi mang về Hà Nội chứ vẫn quyết tới qua Rằm tháng Giêng mới xuống tiếp tục công việc” – chị Thảo kể.

  Vắng ô sin, nhiều gia đình lao đao bởi công việc bận rộn lại chăm lo con cái, nhà cửa.

Vắng ô sin, nhiều gia đình lao đao bởi công việc bận rộn lại chăm lo con cái, nhà cửa.

Thế là tôi phải nháo nhào đi tìm ô sin theo giờ. Mỗi giờ 150.000 đồng, giá gấp 3 lần ngày thường trong năm mà vẫn phải chấp nhận. Người giúp việc theo giờ chỉ đến dọn dẹp nhà cửa cho gia đìnhchị  vào 19 giờ tối, còn chị Thảo vẫn phải quay cuồng công việc, con cái khiến chị… thở không ra hơi.

Đối với nhiều gia đình khác lao đao vì vắng ô sin, vợ/chồng phải thay phiên nhau xin nghỉ, xin đi làm muộn, thậm chí xin nghỉ không lương để trông con đợi giúp việc từ quê lên.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, bà Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm tìm kiếm việc làm An Lê (Hà Nội) cho biết: Những ngày này, rất nhiều gia đình tìm kiếm người giúp việc. Nhưng tôi có lời khuyên cho các gia đình không nên vội vàng mà tìm người giúp việc “rởm”, thiếu thật thà, lại phải trả giá cao.

Trong thời gian đợi người giúp việc từ quê xuống, các gia đình hãy nhờ người thân quen giúp đỡ, cố gắng sắp xếp công việc để cuộc sống gia đình không bị đảo lộn.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO