Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhận định đề thi Ngữ Văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM: Đề mở, học sinh giỏi có 'đất diễn'

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh có sự cách tân về cách thức ra đề thi vào lớp 10 theo hướng mở và quan điểm đó tiếp tục được thể hiện ở đề thi Ngữ Văn năm nay.

Sáng nay 2/6, các thí sinh thi vào lớp 10 tại TP. HCM đã làm bài thi môn Ngữ Văn, thời gian 120 phút.

Nhận định đề thi môn Ngữ Văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM, cô giáo Đỗ Khánh Phương – Giáo viên Ngữ văn  - Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá: Đề thi năm nay có tính mở, hướng tới cách ứng xử đẹp của mỗi con người.

Bắt đầu từ năm học 2018-2019, Thành phố Hồ Chí Minh có sự cách tân về cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng mở và quan điểm đó tiếp tục được thể hiện ở đề thi năm nay.

Nhận định đề thi Ngữ Văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM: Đề mở, học sinh giỏi có 'đất diễn' 0
Nhận định đề thi Ngữ Văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM: Đề mở, học sinh giỏi có 'đất diễn' 1

Hình thức thể hiện đề thi, cấu trúc và barem điểm vẫn giữ nguyên với 3 câu hỏi được phân bổ điểm theo tỉ lệ 3/3/4. Trong đó, câu hỏi thứ 3 luôn có 2 lựa chọn cho thí sinh. Cụ thể nhận định về từng câu như sau:

Câu I (3,0 điểm): Có cấu trúc tương tự như đề năm 2018 với 4 ý hỏi, trong đó ý 1 và ý 2 ở mức độ tương đối cơ bản.

Ý 3 yêu cầu học sinh phải chỉ ra điểm chung và điểm khác biệt về nội dung nên học sinh phải lưu ý đọc kĩ văn bản mới trả lời được.

Ý thứ 4 mang tính phản đề yêu cấu thí sinh phải có sự định hướng thay đổi theo những chuẩn mực nhất định phù hợp với đạo đức và pháp luật.

Câu II (3 điểm): Là câu nghi luận xã hội, thí sinh được quyền lựa chọn vấn đề nghị luận ở hình 2,3,4. Hình thức câu hỏi là một bài văn ngắn , dung lượng 1 trang giấy.

Học sinh cần đánh giá được ưu và nhược điểm của mỗi cách ứng xử và có lập luận phù hợp, dẫn chứng xác đáng để bảo vệ quan điểm. Trong đó, cách ứng xử ở hình số 3 là mang tính tích cực nhất. 

Yêu cầu của vấn đề nghị luận năm nay là hướng đến sự thay đổi đầu tiên là thay đổi về nhận thức, suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân từ đó sẽ làm thay đổi cuộc sống trong cộng đồng, tập thể.

  • Câu 3 (4,0 điểm):
  • Đề 1: Dạng thức đề quen thuộc kết hợp giữa Nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần nghị luận xã hội hướng về sức mạnh của gia đình nên cách lập luận của thí sinh vẫn phải nhấn mạnh về vai trò của gia đình tác động đến sự phát triển của bản thân mỗi cá nhân.
  • Đề 2: Đây được coi là một câu hỏi khó, có yếu tố thách thức với thí sinh, đặc biệt là gây được sức hút với những thí sinh có năng lực tốt về môn Ngữ văn. Câu hỏi thiên về vai trò và chức năng của văn học trong việc hướng con người tới những điều tốt đẹp, những cảm xúc chân thành, cụ thể “văn học có khả năng đánh thức tâm hồn, gõ cửa trái tim”.

Nhìn chung: Đề thi được đánh giá tương đối hay, ngữ liệu phù hợp, có tính mở, gần gũi với thực tế đặc biệt là hướng tới cách ứng xử đẹp, tích cực của con người trong xã hội, đặc biệt đề thi vẫn có “đất diễn” dành riêng cho những học sinh giỏi môn Văn.

Thầy Nguyễn Phi Hùng – Giáo viên Ngữ văn – Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng nhận định: Đề thi tiếp nối mạch đổi mới trong cách biên soạn đề thi như năm 2018. Đề giảm nhẹ các câu hỏi mang tính lí thuyết, học thuộc, gia tang các câu hỏi gắn liền với cuộc sống đồng thời vẫn cho phép thí sinh thể hiện được quan điểm cá nhân, năng lực cảm thụ các tác phẩm văn chương.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO