Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhận lịch tiêm chủng cho con qua tin nhắn: Nhiều phụ huynh thêm cập rập?

Với hy vọng nhận lại sự tiện lợi, quản lý thông tin tiêm chủng của con một cách sát sao, nhiều phụ huynh đăng ký dịch vụ quản lý tiêm chủng điện tử. Tuy nhiên, đi vào thực tế, nhiều gia đình gặp phải câu chuyện dở khóc dở cười!

Mặc dù nhận được tin nhắn thông báo lịch tiêm nhưng khi tới cơ sở y tế, trẻ lại không nằm trong danh sách tiêm chủng (Ảnh: Phụ huynh cung cấp)

Mặc dù nhận được tin nhắn thông báo lịch tiêm nhưng khi tới cơ sở y tế, trẻ lại không nằm trong danh sách tiêm chủng (Ảnh: Phụ huynh cung cấp)

Hai vợ chồng bận mải công việc, lịch tiêm của con không phải lúc nào cũng rơi vào cuối tuần, gia đình anh Chu Ngọc Vũ (số nhà 20, ngõ 192 Thanh Am, Thượng Thanh, Long Biên) chấp nhận đăng ký nhận lịch tiêm chủng qua tin nhắn cho con.

Với chi phí khoảng vài chục nghìn/tháng, lại được cán bộ y tế giới thiệu về tính năng tiện lợi của dịch vụ như nhận lịch chủ động, dễ kiểm tra lịch sử tiêm chủng của con… phần lớn các gia đình dễ gật đầu.

Thế nhưng, cũng từ lúc đăng ký, mọi rắc rối bắt đầu nảy sinh khi nhiều gia đình bao lần đưa con đến trạm y tế lại phải đưa con về. Anh Chu Ngọc Vũ chia sẻ: “Có những hôm mưa gió, vợ chồng phân nhau lịch đưa con đi tiêm, sắp sửa đồ đạc, sữa bỉm bắt taxi mang con lên trạm y tế. Vợ bế con, chồng lấy số, ngồi đợi hàng tiếng đồng hồ cuối cùng lại phải đưa con về vì hôm nay không phải lịch”.

Điều đáng nói, chuyện nhầm lẫn của tổng đài không phải chỉ một lần mà nó diễn ra liên tiếp và không riêng gì với gia đình anh Vũ, nhiều phụ huynh khác cũng gặp tình trạng tương tự. Thành ra, sau mỗi lần nhận tin nhắn, các bậc cha mẹ rơi vào thế thấp thỏm, đợi đến ngày lịch gọi lại cho trạm nhờ kiểm tra thông tin trước khi tới. 

“Nếu tổng đài nhắn ngày 5/3, cháu C.H.N đến trạm y tế tiêm mũi lao, mũi viêm não… Nhưng vợ chồng phải ráo nhau nhớ lịch gọi cho cán bộ y tế, thế mà lần nào gọi cũng bảo nay chưa phải lịch của cháu…”, anh Vũ kể.

Điều đáng nói, vợ chồng anh liên tục phản ánh với nhân viên trạm y tế phường nhưng kết cục, nhầm vẫn hoàn nhầm.

Câu chuyện đó không chỉ xảy ra riêng với gia đình anh Vũ mà nó xảy ra khá phổ biến với các phụ huynh đăng kí dịch vụ quản lý tiêm chủng quốc gia.

Trước đây, nói về lợi ích của hệ thống này, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng với việc phân cấp quản lý, bảo đảm minh bạch cho hệ thống cũng như người tham gia hệ thống.

Cùng đó còn có nhiều tiện ích cho người dân như chủ động khai báo thông tin, đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhận tin nhắn nhắc người dân đi tiêm chủng, tra cứu lịch sử tiêm chủng của đối tượng tiêm chủng.

Tuy nhiên, với sai sót như hiện nay đã khiến người dân thiếu tin tưởng về độ tiện lợi của phần mềm quản lý.

Trao đổi về phản ánh trên, bà Phạm Thu Thủy, Cục Y tế Dự phòng cho rằng, liên quan đến sai sót trên có thể do hệ thống của trạm y tế nơi tiếp nhận thông tin các cháu có thể có sai sót hoặc do trùng đối tượng.

“Hiện nay, phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia đang gặp một vài khó khăn, trong đó, một số cơ sở tiêm chủng chưa đồng bộ dự liệu phần mềm riêng với hệ thống tiêm chủng quốc gia, dẫn đến quản lý đối tượng chưa đầy đủ và tuyến xã lập kế hoạch tiêm chủng không chính xác.

Trên hệ thống còn có sự trùng lặp đối tượng, cần rà soát, chỉnh sửa và đảm bảo duy nhất một đối tượng trên hệ thống”, theo bà Thủy, tất cả các lí do trên gây ra sai sót trong quá trình triển khai.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, với tư cách nhà cung cấp công cụ hóa, ông Khổng Văn Đông – Giám đốc dự án Trung tâm giải pháp CNTT và Viễn thông Viettel cho biết, Trung tâm tiếp nhận khá nhiều phản ánh của các bậc phụ huynh về việc sai sót kể trên.

“Để xảy ra những trường hợp trên là do cán bộ y tế thực thi sai quy trình, chưa hiểu hết phần mềm hoặc do lập sai kế hoạch. Khi gặp tình huống trên, mọi người nên phản ánh lại nhân viên y tế hoặc trao đổi với nhân viên tổng đài dịch vụ để được sửa đổi thông tin cho đúng”, ông Đông cho biết.

Kim Thoa/GiaDinhMoi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO