Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhãn tím Việt Nam gây sốt ở nước ngoài, người dân đua nhau trồng hàng loạt

Những ngày gần đây, cư dân mạng đang truyền tai nhau Việt Nam có giống nhãn lạ cho quả màu tím cực kỳ đẹp mắt. Người đầu tiên phát hiện ra loại nhãn tím đột biến gen này là ông Trần Văn Huy ở Sóc Trăng.

Khoảng 10 năm về trước, ông Trần Văn Huy ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng là người đầu tiên phát hiện ra loại nhãn tím đột biến gen này. Ông cho biết một lần tình cờ, ông thấy có cây nhãn cho ra quả màu tím trong vườn, thấy lạ, ông đã quyết định chiết cành nhân giống loại cây quý có 1 không 2 ở Việt Nam. 

Ông Huy bên cây nhãn độc lạ - Ảnh: Soha.

Ông Huy bên cây nhãn độc lạ - Ảnh: Soha.

Do đang trong giai đoạn nhân giống, tập trung chiết nhánh để trồng cây diện rộng, nên trong vườn nhà ông Huy chỉ có hơn 40 cây đang cho trái. Mỗi vụ ông chỉ thu hoạch được khoảng 100 - 150 kg, nhưng bán giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Qua tay thương lái, mức giá của loại nhãn quý hiếm này lên tới 200.000 đồng/kg. Do số lượng có hạn, không phải ai có tiền cũng mua được loại nhãn này. 

Loại nhãn này kết trái màu đó tím rất bắt mắt.

Loại nhãn này kết trái màu đó tím rất bắt mắt.

Hiện nay, trong vườn nhà ông có hơn 40 cây đang cho trái, do đang tập trung chiết nhánh nên số lượng trái không nhiều, chỉ khoảng 100- 150 kg mỗi vụ, nhưng với giá bán 100.000 đồng 1kg cũng mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. 

Theo ông Huy, giống nhãn kỳ lạ này rất khó nhân giống, không thể trồng từ hạt mà phải chiết cành nên xác suất thành công rất ít, lại mất nhiều công chăm sóc để đậu trái đạt chất lượng. 

So sánh với giá bán của các giống nhãn lồng thông thường chỉ khoảng 20.000- 45.000 đồng/kg tùy loại, nhãn tím có giá vượt trội hơn hẳn. Thế nhưng vẫn có rất nhiều người muốn mua và ăn thử.

Ruột của giống nhãn tím kỳ lạ.

Ruột của giống nhãn tím kỳ lạ.

Nhiều thương lái và cá nhân từ nhiều nước như Thái Lan, Đài Loan đến tận vườn hỏi mua giống cây trồng.

Riêng tại Indonesia, ươm trồng giống cây nhãn tím đang trở thành một trào lưu của người dân, ai cũng tò mò muốn trồng thử loại cây lạ này.

Giống nhãn tím được đăng bán nhiều trên mạng với giá dao động từ 100.000 Rp - 500.000 Rp (Khoảng 160.000 - 800.000 đồng).

Giống nhãn tím được đăng bán nhiều trên mạng với giá dao động từ 100.000 Rp - 500.000 Rp (Khoảng 160.000 - 800.000 đồng).

Chủ vườn nhân giống rao bán ở khắp nơi, nhất là trên Facebook, được rất nhiều người dân tìm mua.

Một bài đăng bán giống nhãn tím trên Facebook.

Một bài đăng bán giống nhãn tím trên Facebook.

Kim Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO