Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhậu cùng bạn, nam thanh niên 'mất' luôn vành tai trái

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) vừa tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho một người đàn ông bị cắn đứt vành tai bên trái khi đang nhậu với bạn.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt - Bệnh viện E đang tiến hành phẫu thuật vành tai cho bệnh nhân

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt - Bệnh viện E đang tiến hành phẫu thuật vành tai cho bệnh nhân

Bệnh nhân may mắn là anh C.V.M (27 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được các các bác sĩ ở Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt - Bệnh viện E, phẫu thuật tái tạo vành tai thành công.

Trước đó, bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng có nhiều vết trầy xước ở vùng mặt, chảy máu. Đặc biệt, bệnh nhân có tổn thương khuyết lớn ở vành tai trái, mất toàn bộ vùng gờ luân và một phần dái tai. Vết thương gây chảy máu nhiều, nham nhở và lộ sụn vành tai có khả năng gây nhiễm trùng sụn vành tai. Điều đáng nói, mảnh rời của tai a M. đã không tìm thấy.

Các bác sĩ Bệnh viện E đã ngay lập tức tiến hành sơ cấp cứu cho bệnh nhân: rửa sạch vết thương, cầm máu, và cắt lọc phần vết thương nham nhở… đồng thời cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng vết thương.

Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, ThS.BS Nguyễn Đình Minh – trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E đã chỉ định phẫu thuật tái tạo lại vành tai nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng hứng sóng âm của vành tai.

ThS Minh cho hay, cái khó nhất của ca phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân M. chính là việc không tìm thấy mảnh tai rời của bệnh nhân, cộng với vết tổn thương quá lớn nên các bác sĩ quyết định sử dụng phần vạt da sau tai để phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân.

Theo ThS Minh, phẫu thuật tái tạo vành tai là dạng phẫu thuật phức tạp và khó thực hiện. Bởi vành tai có cấu trúc đặc biệt bao gồm lớp sụn mỏng ở giữa có hình dáng lồi lõm, bao phủ hai mặt sụn là lớp da mỏng… Tuy vậy, với những kỹ thuật cấy ghép và tạo hình tai ngày càng phát triển, Bệnh viện E đã thực hiện và làm chủ được phương pháp phẫu thuật tái tạo vành tai để giúp bệnh nhân có được vành tai trở về hình dạng bình thường.

Bác sĩ cũng phân tích, vành tai biến dạng sau tai nạn ảnh hưởng đến việc đón nhận âm thanh và cản trở quá trình giao tiếp. Các bác sĩ sử dụng phương pháp cấy ghép sụn tự thân, sụn nhân tạo để tạo hình cả về hình dáng tai và chức năng tai.

Đây là phẫu thuật khó nhưng để có dáng tai đẹp và trở về bình thường, bác sĩ phẫu thuật cần có nhiều kinh nghiệm và thẩm mỹ tinh tế. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ sẽ khéo léo giấu đường mổ vào những nếp gấp hoặc nếp lằn tiếp xúc giữa da đầu và vành tai nên không lộ sẹo. Phục hồi chức năng nghe của tai và đưa hình thái vành tai trở về hình dáng chuẩn.

ThS Minh cho biết thêm, phẫu thuật tái tạo vành tai không chỉ được áp dụng cho bệnh nhân bị đứt tai do tai nạn gây ra mà còn được sử dụng trong phẫu thuật tạo hình điều trị các dị tật bẩm sinh ở tai điển hình là bệnh tai nhỏ bẩm sinh; Phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp vành tai được đặt ra đối với các trường hợp dị tật tai vểnh hay tai cụp… không đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ, đặc biệt ở phụ nữ. Trường hợp lỗ dái tai to bất thường do đeo trang sức nặng lâu ngày hay do tai nạn lỗ bị biến dạng to ra, rách, đứt dái tai hay lỗ hai bên không cân xứng cao thấp…

Vì thế, khi gặp bất kỳ “sự cố” thẩm mỹ về tai, bệnh nhân cần đến các bệnh viện có chuyên khoa về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được tư vấn, khám và phẫu thuật kịp thời.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO