Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhiều bệnh nhân COVID-19 về từ Guinea Xích Đạo bị sốt rét, tổn thương nội tạng

Trong số những bệnh nhân COVID-19 về từ Guinea Xích Đạo có nhiều bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét và COVID-19 khiến nội tạng bị tổn thương và đang được các bác sĩ tích cực điều trị.

Theo TS.BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus ký sinh trùng, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong đoàn 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước có 15 bệnh nhân mắc bệnh sốt rét thể ác tính.

Trong số đó có 6 ca đồng nhiễm sốt rét và COVID-19, tổn thương nhiều tạng trong cơ thể. Các bác sĩ đang tích cực điều trị và theo dõi sát sao diễn biến bệnh cho những bệnh nhân này.

  Nhiều bệnh nhân COVID-19 về từ Guinea Xích Đạo đồng nhiễm sốt rét, tổn thương nội tạng. Ảnh minh họa

Nhiều bệnh nhân COVID-19 về từ Guinea Xích Đạo đồng nhiễm sốt rét, tổn thương nội tạng. Ảnh minh họa

“Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ những ca đồng nhiễm COVID-19 với sốt rét do thể bệnh gây sốt rét ác tính. Bệnh nhân phát hiện sớm nhất được phát hiện cách đây khoảng 5 ngày và đã điều trị bằng thuốc điều trị đặc hiệu.

Việc điều trị cho bệnh nhân mắc cả COVID-19 và sốt rét vất vả hơn rất nhiều, chúng tôi phải tăng cường xét nghiệm theo dõi COVID-19 hàng ngày và xét nghiệm đánh giá ký sinh trùng sốt rét với cơ quan tạng của bệnh nhân”- BS Giang thông tin.

Bởi khi bệnh nhân mắc bệnh đồng nhiễm thì có thể có nhiều tạng của bệnh nhân bị tổn thương. Với những bệnh nhân này, bác sĩ đã phát hiện những trường hợp có tổn thương gan rất nặng nề, men gan tăng khá cao, gấp 10-15 lần so với giá trị bình thường. Điều đó ít gặp ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 đơn thuần.

Do đó, trong quá trình điều trị các bác sĩ cần xem xét mức độ tổn thương của các tạng, xem xét sử dụng các thuốc để tránh tương tác giữa các thuốc điều trị COVID-19 và thuốc điều trị sốt rét, cũng như đánh giá tình trạng bệnh nhân sát sao hơn.

  TS.BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

TS.BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Đến nay, các bệnh nhân đều có các đáp ứng khá tốt với các thuốc điều trị sốt rét mà BV cung cấp. Các triệu trứng lâm sàng của bệnh nhân đã giảm và hầu như không còn.

Ngoài ra mật độ ký sinh trùng sốt rét trong máu của bệnh nhân được bác sĩ theo dõi hàng ngày đều đã giảm.

Có 3 bệnh nhân đã sạch ký sinh trùng sốt rét ở trong máu. Các bệnh nhân vẫn tiếp tục được điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Sau khi sử dụng thuốc diệt ký sinh sốt rét trong máu sẽ sử dụng thuốc để tránh bệnh nhân bị tái phát về sau.

Trước đó, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã từng tiếp nhận điều trị nhiều ca bệnh sốt rét “nhập khẩu” từ Châu Phi, là người lao động nước ngoài nên các bác sĩ cũng đã có kinh nghiệm nhất định trong việc điều trị cho các bệnh nhân về từ Guinea Xích đạo.

Và dựa trên kinh nghiệm đã từng điều trị những trường hợp sốt rét nhập khẩu từ Châu Phi. BS Giang dự đoán: “Trong những ngày tới số lượng bệnh nhân được chẩn đoán sốt rét có thể sẽ tăng lên. Bởi sau một giai đoạn người bệnh ra khỏi vùng dịch tễ về sốt rét thì trước đó họ có thể đã nhiễm rồi nhưng có thể do tác động của hệ miễn dịch cơ thể nên triệu trứng sốt rét chưa bùng phát. Khi ra khỏi vùng sốt rét rồi thì có thể 1-2 tuần tới số lượng các trường hợp bị nhiễm sốt rét có thể tăng lên”.

Đến nay, trong số 15 bệnh nhân ghi nhận sốt rét thì có 6 bệnh nhân đã khỏi bệnh sốt rét.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO