Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhiều người cao tuổi 'bám trụ' ở Viện dưỡng lão suốt mùa dịch, họ được chăm sóc ra sao?

Rất nhiều cụ già vẫn 'bám trụ' lại trong các Viện dưỡng lão trong mùa COVID-19. Họ đã được chăm sóc thế nào?

Nhiều hoạt động phòng dịch cho người cao tuổi

Một trong những đối tượng nguy cơ tử vong cao nhất trong đại dịch COVID-19 là người cao tuổi. Vì người cao tuổi thuộc nhóm có đa bệnh lý, thường mắc một số bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thoái hóa khớp, loãng xương,... Ngoài ra, chức năng miễn dịch giảm sút theo tuổi khiến người cao tuổi giảm khả năng chống lại bệnh tật.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi hết sức quan trọng.

Để giúp người cao tuổi trong trung tâm dưỡng lão có sức khỏe tốt nhất, phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả, Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức đã có nhiều hoạt động tăng cường phòng chống dịch, nhằm đảm bảo mức an toàn nhất có thể cho các cụ.

  Người cao tuổi ở Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức được tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Người cao tuổi ở Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức được tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Cụ thể, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, dịch ở mức nguy cơ cao thì trung tâm thông báo các gia đình không vào thăm các cụ để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, các gia đình chỉ gửi quà, gửi đồ vào cho các cụ.

Thời điểm dịch được kiểm soát ổn thì Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức tiếp tục tổ chức cho người nhà vào thăm nom các cụ nhưng người thân của các cụ phải được tiêm đủ vắc-xin, có xét nghiệm COVID-19 âm tính, đảm bảo 5K khi vào thăm ông bà, bố mẹ.

Cùng với đó, theo kế hoạch đã được thông báo tới các gia đình, Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức đã phối hợp cùng các đơn vị y tế tổ chức đợt tiêm chủng vắc-xin phòng COVID - 19 cho người cao tuổi hiện đang an dưỡng tại Trung tâm.

Việc tiêm chủng diễn ra bao gồm ba khâu chính:

- Kiểm tra sức khỏe của người cao tuổi (đo huyết áp, nhịp tim,...)

- Tiêm vắc-xin khi người cao tuổi đã đủ điều kiện tiêm

- Theo dõi phản ứng sau tiêm tại chỗ trong vòng 30 đến 40 phút.

Đến nay, hầu hết người cao tuổi sống trong trung tâm đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19. Người cao tuổi tại viện dưỡng lão đều vô cùng phấn khởi khởi khi được tiêm trong thời điểm dịch COVID đang phức tạp. Các cụ mong rằng, cuộc sống bình thường mới sẽ sớm trở lại để được đoàn tụ và gặp các con cháu vào mỗi dịp cuối tuần.

  Kiểm tra sức khỏe của người cao tuổi (đo huyết áp, nhịp tim,...)

Kiểm tra sức khỏe của người cao tuổi (đo huyết áp, nhịp tim,...)

Ngoài ra, để đảm bảo phòng dịch an toàn cho người cao tuổi, thời điểm dịch bệnh phức tạp, Trung tâm Bách Niên Thiên Đức bố trí nhân viên ăn, ở, làm việc tại chỗ. Với những nhân viên không ở lại trung tâm làm việc được thì đành phải tạm nghỉ ở nhà.

Chính vì vậy mà dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực, nhưng viện dưỡng lão vẫn phải động viên nhau cố gắng để đảm bảo tốt công việc, trông nom, chăm sóc các cụ thật tốt.

Vất vả nhất là đợt dịch căng thẳng, việc mua bán thực phẩm, nhu yếu phẩm gặp khó khăn, trung tâm phải tìm những địa chỉ cung cấp uy tín.

"Có thời điểm dịch bệnh phức tạp, địa phương không cho người bên ngoài vào nên nhân viên trung tâm phải đi rất xa ra điểm giao hàng để nhận thực phẩm, nhu yếu phẩm. Nhân lực đã thiếu lại tốn thêm nhiều thời gian, công sức để vận chuyển nên khó khăn chồng chất” – chị Phương Lan nhân viên của trung tâm chia sẻ.

  Nhiều hoạt động vui chơi phù hợp dành cho người cao tuổi được diễn ra tại trung tâm

Nhiều hoạt động vui chơi phù hợp dành cho người cao tuổi được diễn ra tại trung tâm

Sức khỏe thể chất, tinh thần cho các cụ được chăm sóc ra sao?

Trong những ngày đông lạnh, nhân viên của Bách Niên Thiên Đức sử dụng nước muối gừng ngâm chân cho các cụ để hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn đối với người cao tuổi.

Theo Y học cổ truyền, gừng tươi có vị cay nóng, mùi thơm, tính ấm, giúp làm giảm các cơn đau do viêm khớp gây nên, tăng cường lưu thông máu đến các khớp xương và hỗ trợ thư giãn dành cho mọi độ tuổi. Muối và gừng được kết hợp cùng với nhau chính là một bài thuốc hữu hiệu dành cho người cao tuổi vốn có sức đề kháng yếu.

Bách Niên Thiên Đức duy trì cho các cụ ông, cụ bà được ngâm chân muối gừng 1 buổi mỗi tuần bên cạnh nhiều các liệu pháp khác, nhằm giúp cho người cao tuổi được thư giãn và giữ gìn sức khỏe tốt hơn trong mùa đông.

  Các cụ được ngâm chân nước muối gừng để hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ giấc ngủ ngon

Các cụ được ngâm chân nước muối gừng để hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ giấc ngủ ngon

Bên cạnh đó, Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức còn tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng với nhiều hoạt động vui chơi phù hợp dành cho người cao tuổi như: trò chơi chuyền bóng; tô màu cho tranh; tô tượng; tập dân vũ dành cho người cao tuổi;…

Khi được tiếp xúc với các hoạt động, các trò chơi, thông qua hoạt động trí não và vận động tay chân, người cao tuổi sẽ cảm thấy khoan khoái và vui vẻ hơn, đồng thời nâng cao sức khỏe về mọi mặt. Và quan trọng hơn đó là một không khí thật sôi nổi, giúp cho các cụ không cảm thấy chán nản mỗi khi các hoạt động tập thể diễn ra.

  Các cụ tập thể dục nâng cao sức khỏe

Các cụ tập thể dục nâng cao sức khỏe

Với những người cao tuổi có bệnh nền như bệnh đái tháo đường, phổi mạn tính, tăng huyết áp… sẽ được nhân viên của trung tâm đo huyết áp, đường huyết thường xuyên để theo dõi, nhắc nhở các cụ uống thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, chế độ ăn lành mạnh, cân bằng các chất dinh dưỡng cũng được Trung tâm Bách Niên Thiên Đức rất chú trọng. Bởi chế độ dinh dưỡng hợp lý là biện pháp hiệu quả nhất giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật cho các cụ.

Đây đều là những hoạt động diễn ra hàng ngày tại trung tâm. Và trong mùa dịch, các hoạt động bình thường này của các cụ sẽ được nhân viên trung tâm chụp ảnh, quay video, gọi Zalo, Viber… để người thân các cụ được nhìn thấy bố mẹ, ông bà mình vui chơi, ăn uống sinh hoạt thế nào, từ đó họ cảm thấy gần gũi, yên tâm hơn về bố mẹ, ông bà của mình.

Chính vì được chăm sóc chu đáo, với nhiều hoạt động vui khỏe, hữu ích nên nhiều cụ tâm sự rằng, cảm thấy quen thuộc và thích sống trong trung tâm hơn, về nhà chơi chỉ 1 - 2 ngày là muốn vào trung tâm gặp bạn bè.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO