Phạm Thiên Trang cho biết, những người thích hoa hồng hay nói với nhau, nghiện hoa hồng không khác gì nghiện thuốc phiện. Họ vật vã với việc lựa chọn và đấu tranh lựa chọn loại nào giữa muôn vàn giống hoa hồng.

Sắc hương của nhiều loại hoa hồng ở khu vườn rộng 10.000m2 tại khu vực Trường bắn Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) hoà quyện với nhau trong ánh nắng hiếm hoi đầu xuân.

Cô chủ Phạm Thiên Trang hay còn được giới chơi hoa hồng biết tới bằng cái tên Pansy Phạm đang ẩn mình trong bạt ngàn những hồng Sa Pa, hồng leo Hải Phòng, hồng Bạch vân khôi và hàng trăm loại hoa hồng ngoại.

Cô chủ sinh năm 1991 tường tận về xuất xứ, mùi hương, đặc trưng của từng loại hoa trong khu vườn mang tên VietGarden.

Ngày nào cũng được đắm chìm trong hương sắc hoa hồng, cảm xúc của chị như thế nào?

- Cảm giác thật dễ chịu và trong lành. Hoa hồng có hương thơm nhất vào mùa thu.

Những cây hồng nào phát triển vào mùa hè ở nước ngoài thì sẽ thích hợp với mùa đông, xuân ở Việt Nam. Hoa trên hình có màu đậm, khi về Việt Nam chỉ giữ đúng màu nếu vào thời tiết lạnh của mùa đông.

Những loại hoa hồng ngoại nhiều cánh, bông nở ra rực rỡ đẹp tuyệt, hương thơm ngào ngạt nhất vào mùa lạnh. Đến hè, bông thường nhỏ hơn và hương thơm cũng giảm đi đôi chút. 

Vậy thì, cách chăm sóc hoa hồng như thế nào để cây phát triển tốt? Nếu muốn hoa hồng nở đúng dịp mong muốn thì cần chú ý những điều gì?

- Trước tiên, cần phải tưới thường xuyên mỗi ngày 1 lần đối với hoa hồng trồng dưới đất còn trồng chậu cần 2 lần/ngày. Cần hạn chế tưới nước vào buổi tối vì nước sẽ đọng trên lá cây khiến lá cây dễ bị nấm bệnh.

Khi cây ra ngọn, lá non bón bổ sung phân hạt Dynamic, phân dơi quanh gốc cây rồi tưới nước giúp cây hấp thu tốt dinh dưỡng. Ngoài ra, cũng cần pha phân NPK hay DAP nông nghiệp tưới lên lá thân và gốc.

Thời điểm cây nhú nụ hoặc chuẩn bị nở hoa bón thì thêm kali để giúp hoa có màu sắc đặc trưng đậm đà. Nhưng lưu ý lúc cây ra hoa không tưới phân vì sẽ làm hỏng hoa.

Để cây ra hoa đúng ý muốn thì cần cắt tỉa như sau: Mỗi cành cắt bỏ từ 4 – 6 mắt lá, tính từ ngọn xuống phía gốc. Nếu cắt gần ngọn hơn thì hoa hồng cho ra hoa sớm hơn và ngược lại. Nếu cây hoa hồng có ít lá thì dùng cọc để buộc níu những cành thấp hơi trĩu xuống dưới trong 30 - 40 ngày, làm cho các cành tược mới sẽ mọc ra để cho hoa.

Những giống có đặc điểm khi cành vươn dài mới ra hoa thì cần cắt cành trước thời điểm muốn cây ra hoa khoảng trên dưới 1,5 tháng.

Khách hàng tới VietGarden để tìm mua những giống hồng nào là chủ yếu?

- Vườn của tôi có khoảng hơn 300 giống hồng, trong đó có hơn 150 giống mang tính thương mại. Chúng tôi có cả hồng nội và hồng ngoại.

Khách thường mua hồng cổ Sa Pa và hồng Bạch vân khôi. Hồng ngoại có nhiều sự lựa chọn hơn: cây leo và cây bụi, cánh đơn và cánh kép. Khách thường thích các loại hồng của Nhật vì độ lặp hoa nhanh và nhiều hoa. Ngược lại, độ lặp hoa của hồng Pháp không được nhiều.

Khách hàng thường thích tông màu đậm và rõ ràng: vàng, cam, tím… Một số người thích sự nhẹ nhàng thì màu hồng nhạt chính là lựa chọn số một.

Khách hàng đã biết về loại hoa đó thì dễ trong việc tư vấn. Tuy nhiên, với khách hàng chưa có nhiều kiến thức về hoa hồng, chị đã tư vấn cho họ như thế nào?

- Với khách chưa có kiến thức về hoa hồng, chúng tôi thuờng đưa phương án hợp lý nhất. Ví dụ khách hàng có diện tích ban công hẹp, chúng tôi thường tư vấn trồng hồng bụi với số lượng khoảng 10 cây. 10 cây được lựa chọn thường ra hoa quanh năm, màu sắc hài hoà và khá dễ chăm sóc.

Tôi biết, chỉ cần những cây hồng chúng tôi tư vấn cho khách mà ra hoa đẹp, họ sẽ quay lại.

Khi bán cây, tôi tư vấn cho khách hàng cả việc chăm sóc cây thế nào? Khách thường liên hệ lại với chúng tôi để được hướng dẫn chăm sóc. Sau một thời gian chăm sóc, nếu cây có vấn đề gì thì họ lại trao đổi với chúng tôi.

Bán cây cho khách hàng một lần không có nghĩa là dừng lại là cuộc trao đổi mua bán ở đó, chúng tôi còn có sự kết nối lâu dài với họ nữa.

Vậy còn những phản hồi chưa tốt của khách hàng?

- Đôi khi, chúng tôi cũng nhận những lời phản hồi chưa tốt từ phía khách hàng. Trường hợp cây ở vườn đẹp nhưng trong quá trình vận chuyển trong mấy ngày khiến cây bị gãy, dập nát.

Nhất là vận chuyển vào khu vực có khí hậu khác ngoài bắc, hoa nở không giống như ảnh, khách hàng phàn nàn. Trong những trường hợp đó, chúng tôi phải giải thích để khách hàng hiểu và thông cảm.

Giá một cây hoa hồng tại VietGarden dao động như thế nào?

- Giá hồng tại vườn chúng tôi khá đa dạng. Hồng nội có giá từ 70.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hồng ngoại khoảng 200.000 đồng đến vài triệu đồng. Hồng cổ đại thụ có giá khoảng 10 – 15 triệu đồng, loại đẹp từ 20 – 30 triệu đồng, có cây trên dưới 100 triệu đồng.

Ngoài dịch vụ cung cấp cây cho khách hàng, VietGarden còn có dịch vụ nào khác?

- VietGarden có khá nhiều dịch vụ. Chúng tôi cung cấp cây trồng; tư vấn, thiết kế công trình; dịch vụ trồng cây; dịch vụ chăm sóc; dịch vụ cho thuê cây hoa hồng; dịch vụ điện cây.

Trong số những dịch vụ bên chị cung cấp cho khách hàng, chị chú trọng vào dịch vụ nào nhất?

- Khi đã xác định cung cấp cho khách hàng những dịch vụ đó thì cái nào tôi cũng chú trọng phát triển. Giải quyết bài toán thị trường luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Làm thế nào để có khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng bền vững luôn là câu hỏi đầu tiên.

Tôi không bao giờ có suy nghĩ mỗi lần nói chuyện với khách hàng là một cuộc trao đổi giữa người mua và người bán. Vì nếu như vậy, tôi sẽ luôn đặt ra câu hỏi: Bao giờ họ mua cây của mình? Mình bán cây cho họ với giá bao nhiêu?...

Tôi coi những cuộc trò chuyện giữa tôi và khách hàng đơn thuần chỉ là chia sẻ với nhau về một vấn đề nào đó trong cuộc sống.

Nhiều khi, chúng tôi chỉ là những người lạ với nhau nhưng họ tâm sự rất chân thật. Thậm chí, nhiều người tìm tới tôi chỉ muốn ‘xin’ tôi vài bức ảnh hoa để ngắm, giúp họ có thêm hứng khởi mỗi ngày.

Chị giải quyết câu hỏi đầu tiên đó bằng cách nào?

- Cách đây 4 năm, chưa nhiều người biết tới hồng cổ. Tôi tìm mọi cách để tư vấn và thuyết phục họ mua cây hoa hồng thay vì các loại cây hoa khác.

Từ việc thuyết phục một người mua 20 cây dạ yến thảo hết 400.000 đồng sang mua một cây hồng cùng giá tiền là cả một điều khó. Nhưng bây giờ, khách hàng họ nghĩ cây hồng giá 400 – 500.000 đồng là chuyện bình thường.

Cũng có thể nói chị là người nắm giữ được khá nhiều bí mật của khách hàng…  

- Tôi được lắng nghe nhiều câu chuyện của khách hàng. Thời điểm đầu, có những hôm tôi nói chuyện với khách hàng tới 2 giờ sáng rồi 4 giờ sáng lại dậy trả lời khách tiếp. Nhiều khách hàng cũng hình thành thói quen nói chuyện đêm với tôi.

Có nhiều ông chồng ‘đến hẹn lại lên’, đều đặn vào những ngày lễ của phụ nữ, các anh liên hệ hỏi xem vợ đang có nhu cầu mua cây gì, đặt mua luôn tặng vợ, giao tới tận nhà và không nói là do chồng tặng.

Hoặc có những ông chồng thấy vợ thích trạng thái tôi đăng lên trang cá nhân, liền vào inbox hỏi rồi đặt mua tặng vợ.

Có những ông chồng tuyệt vời đến mức nhường vợ trang trí nhà cửa. Dù họ thích những cây bề thế nhưng khi vợ nói thích hoa hồng thì họ sẵn sàng bỏ 200 – 300 triệu đồng để trồng cả vườn hồng tặng vợ.

Nhiều khi nhân viên bên tôi tới chăm sóc cây, vợ thích hoa còn chồng thì không. Ông chồng bông đùa: ‘Đổ muối, nước sôi vào cho chết hết cây đi’, do vợ chăm hoa hơn cả chăm chồng con. Nhưng sau đó, chồng chính là người âm thầm cổ vũ thú chơi hoa hồng của vợ.

Nhiều nhà có ban công hẹp, người vợ muốn đi tới đâu, cây chạm vào người tới đó còn chồng thì thấy điều đó thật vướng víu. Cứ khi nào có hai người ở nhà mà nhân viên chăm sóc tới làm cây thì lại nảy sinh tranh luận nên nhân viên phải đợi một trong hai người đi vắng thì mới đến và làm theo ý của người ở nhà.

Mỗi tình huống nảy sinh là chúng tôi có thêm một cách ứng xử với khách hàng. Mình quan tâm tới câu chuyện của họ thực sự thì họ sẽ có sự tin tưởng với mình, tôi nghĩ vậy.

Tôi thấy chị đăng tải khá nhiều hình ảnh về các loại hồng, cũng nhờ sự tin tưởng mà họ tìm mua…

- Năm ngoái, khách hàng mới biết tôi là ai. Trước đó ảnh đại diện của tôi luôn là những bông hoa.

Tôi đăng hình ảnh về hoa hồng trong các diễn đàn hoặc trên trang cá nhân cũng là cách chia sẻ tới những người cùng sở thích với mình. Ai đó thích giống hoa tôi trồng thì họ hỏi mua.

Còn với những dự án, họ tìm tới chúng tôi khi đã có mục đích muốn chúng tôi tư vấn, làm đẹp cho công trình đó.

Kinh doanh hoa hồng đã hơn 4 năm, chị thấy thị trường chơi hoa hồng đã thay đổi như thế nào? 

- Chơi hoa hồng cũng như vào showbiz. Khoảng 2 năm trước, cứ có một giống hồng mới thì hội hoa hỏi tìm mua hết nơi này tới nơi khác với mong muốn sở hữu loại hoa hồng đó. Còn bây giờ thị trường rộng lớn hơn, khách hàng cũng có nhiều lựa chọn hơn.

Những người thích hoa hồng như chúng tôi hay nói với nhau, nghiện hoa hồng không khác gì nghiện thuốc phiện. Họ vật vã trong việc lựa chọn và đấu tranh tư tưởng trồng cây nào, bỏ cây nào khi không gian nhà lại chật hẹp.

Nhớ lại những ngày đầu kinh doanh hoa hồng, cảm xúc của chị như thế nào khi bán được đơn hàng đầu tiên?

- Những cây hoa hồng đầu tiên bán được, tôi vui lắm! Khi tôi đưa một sản phẩm tới thị trường, khách hàng họ tìm tới tôi, tôi rất vui. Ngày đó, có những đơn hàng 100.000 - 200.000 đồng nhưng có giá trị động viên tinh thần lớn với tôi.

Lúc đó, tôi cảm tưởng mình sắp chạm tới thành công. Bây giờ khách hàng tìm tới mua, khách quay lại mua, tôi cũng thấy vui nhưng không thể nào tìm lại được niềm vui như những đơn hàng đầu tiên.

Tại sao chị lại chọn chuyên về hoa hồng chứ không phải các loại hoa khác?

- Tôi bắt đầu trồng hoa hồng từ năm thứ 3 đại học. Sau khi ra trường, tôi kinh doanh đủ các loại hoa, nhu cầu khách hàng cần hoa gì thì tôi cung cấp cho họ loại đó.

Trong quá trình kinh doanh tôi nhận ra, hoa hồng là loại cây có thể ra hoa quanh năm còn các loại hoa khác thì chỉ nở theo mùa. Hoa hồng có đa dạng chủng loại. Khi tôi kinh doanh nhiều loại hoa hồng, khách nảy sinh nhu cầu muốn sưu tầm tất cả các loại hoa đó.

Chị bắt đầu con đường kinh doanh chuyên về hoa hồng như thế nào?

- Năm 2014, tôi kinh doanh hồng cổ của Việt Nam. Tôi dành thời gian đến tận nơi loại hồng đó sinh sống, để tìm hiểu về ý nghĩa, giá trị văn hóa, cách thức chăm sóc của mỗi loại hồng cổ.

Tôi lên Sa Pa để tìm hiểu về hồng cổ Sa Pa, tới Sơn La, Hải Phòng để tìm hiểu về hồng leo cổ Sơn La, Hải Phòng, về Nghệ An, Thanh Hóa để tìm hiểu hồng cổ Bạch vân khôi rồi lại vào Sa Đéc, Đà Lạt để tìm hiểu các giống hồng đặc sắc của nơi đây.

Ngày đó, các giống hồng cổ đều chưa được khai thác nên tôi phải đến tận nhà dân để mục sở thị và mua những cây đó đem về Hà Nội.  

Khi đã nắm được cơ bản về các giống hồng cổ Việt Nam, tôi giới thiệu các giống hồng cổ quý đó cho những người yêu hoa của Việt Nam với mong giữ gìn, bảo tồn được nét văn hóa dân tộc.

Sau đó, hồng ngoại du nhập vào Việt Nam. Tôi kinh doanh thêm loại hồng này.

Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng. Mỗi lần gặp khó khăn, chị đã làm thế nào?

- Mỗi loại hồng gắn với một tên gọi. Thời điểm đầu mới kinh doanh, một lúc mà tôi phải nhớ rất nhiều loại hoa với màu sắc và mùi hương khác nhau nhưng sau dần cũng quen.

Cơn bão kéo đến vào mùa hè năm ngoái đã phá huỷ toàn bộ hệ thống lưới mà chúng tôi đã mất 1 năm để hoàn thiện. Cây cối cũng bị bật gốc.

Hay khi nhập lô hàng 1.000 cây, trong đó có khoảng 200 cây thuộc giống chúng tôi chưa nhập bao giờ. Sau đó, chúng tôi phát hiện 200 cây đó không phát triển ra hoa được ở Việt Nam.

Tôi không nghĩ những điều đó là tai hoạ hay đen đủi mà do tôi chưa được va chạm nên chưa tính trước được mọi chuyện.

Mỗi khó khăn đều là những bài học kinh nghiệm quý giá. Tôi chấp nhận bỏ chi phí để có cơ hội học hỏi.

Những giá trị mà chị nhận được sau mỗi thử thách đó là gì?

- Tôi coi những khó khăn xảy đến trong kinh doanh là đương nhiên. Điều chúng tôi cần làm là tìm ra giải pháp cho mỗi vấn đề. Phải làm để biết ít nhất mình đã cố gắng, quyết tâm như thế nào, tôi nghĩ vậy.

Quá trình kinh doanh cũng là quá trình tôi tích luỵ kinh nghiệm và giá trị sống. Tôi luôn tin con đường mình đi là đúng.

Chị xây dựng những giá trị bền vững của doanh nghiệp chị như thế nào?

- Thời điểm bắt đầu kinh doanh hoa hồng, tôi tự làm từng khâu một, từ tìm kiếm nguồn hàng, trực tiếp tư vấn hàng cho khách, tự bán hàng đến việc vận chuyển giao hàng cho khách…

Nhưng sau đó tôi nghĩ, để doanh nghiệp đi xa được thì cần phải có một hệ thống, mỗi người sẽ phụ trách một phần việc. Hiện tại, doanh nghiệp của tôi có đầy đủ bộ phận, mỗi bộ phận lại chuyên biệt về một công việc và vận hành khá tốt.

Hiện nay, khá nhiều người lựa chọn khởi nghiệp, chị suy nghĩ như thế nào về điều này?

- Từ khi kinh doanh, tôi không bị áp lực nhiều chuyện thành công hay thất bại. Tôi có niềm tin vào khả năng và sự am hiểu, phân tích của chính bản thân mình. Nhiều người nghĩ kinh doanh là đầu tư vốn nên luôn họ luôn mang trong mình cảm giác lo sợ mất mát.

Kinh doanh hoa là niềm đam mê của tôi. Vì vậy, kể cả thành công hay thất bại thì tôi đã thoả mãn được mong muốn của bản thân.

Chị từng cùng bạn của mình mở Trung tâm dạy tiếng Anh và kỹ năng mềm dành cho sinh viên từ khi còn học đại học rồi đến cuối năm 4, chị chuyển sang kinh doanh hoa. Là một người chọn con đường khởi nghiệp từ sớm, chị thấy người khởi nghiệp cần những tố chất gì để có thể thành công?

- Bản thân mỗi người khởi nghiệp phải là người có khát khao thành công. Trong quá trình khởi nghiệp, tôi từng làm chung với nhiều người nhưng không ít người trong số họ ở lại cùng tôi vì suy nghĩ về việc khởi nghiệp chúng tôi khác nhau. Họ nghĩ, đi làm thuê có thu nhập ổn định còn hơn việc khởi nghiệp bấp bênh.

Ngoài ra, cần phải có niềm đam mê với lĩnh vực mình khởi nghiệp. Mỗi người có một điểm mạnh và khi đã bắt tay làm thì phải có đam mê.

Chị kỳ vọng doanh nghiệp của mình sẽ làm được những điều trong tương lai gì?

- Tôi muốn mở rộng vườn ở các khu vực để đảm bảo khi cây đến tay khách hàng luôn trong tình trạng tươi tắn.

Tôi sẽ phối hợp với một số doanh nghiệp, mở dịch vụ chăm sóc cây cho họ bằng cách hoàn toàn không dùng thuốc. Sản phẩm đó được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Ngoài ra, tôi sẽ liên kết với một số đơn vị để tạo điểm đến chụp hình, thăm quan, du lịch sinh thái…

Thế còn việc phát triển các giống hồng thì sao?

- Khi bắt đầu tìm hiểu về bất kỳ giống hoa hồng nào đó, là khi bản thân tôi được thử thách với những cái tên mới, màu mới, mùi hương mới… Đó là một bầu trời tri thức mà tôi cần chinh phục.

Tôi biết còn nhiều giống hồng cổ mà chúng ta chưa tìm được ra. Tôi muốn khai phá những loại hồng cổ đó và giới thiệu đến mọi người, đặc biệt là những người chơi hoa. Đây cũng là một cách để bảo tồn và nâng cao giá trị của hoa hồng cổ Việt Nam.

Với hoa hồng ngoại, không phải giống nào cũng phù hợp với thời tiết khí hậu ở Việt Nam. Vì vậy, tôi vẫn nhập các loại hồng ngoại để xem loại nào phù hợp, phát triển tốt để giới thiệu với mọi người.

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân với tấm bằng giỏi, gia đình đã phản ứng như thế nào khi chị lựa chọn làm lĩnh vực về nông nghiệp?

- Bố mẹ muốn tôi có một công việc ổn định và đúng chuyên ngành học. Khi tôi kinh doanh hoa hồng, bố tôi nói rằng ông mất cả đời, phấn đấu nuôi con cái ăn học để thoát khỏi nghề nông mà cuối cùng, con học xong lại quay về làm nông dân. Điều ấy khiến bố tôi buồn và thất vọng.

Tôi nghĩ, những việc mình làm được chính là câu trả lời để bố mẹ yên tâm về con đường mình chọn. Hiện giờ, bố mẹ tôi đã hiểu và ủng hộ những điều tôi làm.

Những người yêu hoa thường là người lãng mạn và tinh tế. Chị có phải là người như vậy không

- Tôi yêu thích hoa nhưng tôi không phải là người tinh tế và lãng mạn (cười).

Tôi thích cảm giác mỗi lần tự tay chăm sóc hoa. Khi đó, không gian chỉ có tôi và hoa, không bị tác động bởi yếu tố bên ngoài. Đó cũng là khoảng thời gian tôi tĩnh tâm và tự vấn bản thân mình.

Tôi thích trải nghiệm đó hơn là việc thích cái đẹp mà hoa mang lại. Có thời điểm, tôi chăm cả những loại cây không bao giờ ra hoa. Cảm giác nhìn cây lớn lên mỗi ngày khoẻ mạnh và xanh tươi, tôi vui.

Tôi là người trồng hoa nhưng lại không biết cắm hoa. Tôi thường tỉa hoa ở vườn và nhờ người khác cắm.

Chị chia sẻ, chị thích làm việc gì đó một mình. Ngoài chăm hoa, chị được ở một mình khi làm gì?

- Ngoài chăm sóc hoa, tôi còn thích nấu ăn. Một niềm yêu thích khác mà tôi ấp ủ từ bé, không kém gì niềm đam mê với hoa, là kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Tôi bắt đầu nhen nhóm để thực hiện tiếp niềm đam mê này của mình.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

footer

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO