Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhìn lại cách dạy con thành tài của 3 bà mẹ vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc

Họ đều là những bà mẹ nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, với nếp sống đức độ và cách dạy con thành tài có một không hai từng nổi tiếng một thời.

Nhiều bà mẹ trong lịch sử Trung Quốc nổi tiếng với cách dạy con nghiêm khắc, sẵn sàng dùng mọi nguyên tắc, nề nếp và giáo điều để nuôi dạy con cái.

Có người còn sẵn sàng ngăn cản hôn nhân của con cái nếu không môn đăng hộ đối. Thậm chí còn áp dụng những hình thức kỷ luật cực kỳ nghiêm ngặt.

Trong xã hội Trung Quốc xưa, người đàn ông luôn làm chủ gia đình và là người có 'quyền lực' nhất. Tuy nhiên, đó không phải là lý do để gạt bỏ tầm quan trọng của người phụ nữ trong việc 'tề gia'.

1. Mạnh Tử trải qua 3 lần chuyển nhà

Nhìn lại cách dạy con thành tài của 3 bà mẹ vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc 0

'Ở ngoài nghe lời thầy, ở nhà nghe lời mẹ'. Đây là một trong những câu nói nổi tiếng được các ông giáo ngày xưa dùng để dạy bảo học trò.

Câu nói này liên quan đến một truyền thuyết nổi tiếng vào thế kỷ thứ 4 trước Công Nguyên.

Vào thời đó, Chương Thị, mẹ của nhà triết học nổi tiếng Mạnh Tử đã nuôi dạy ông với những khuôn phép lễ nghi rất khắt khe.

Để con có môi trường học tập tốt, thậm chí bà đã chuyển nhà tới 3 lần.

Ngôi nhà đầu tiên họ chuyển đến gần một nghĩa trang. Thấy con trai mình thường hay lẻn ra bãi tha ma để nghịch ngợm, bà liền lập tức chuyển nhà.

Lần thứ 2, ngôi nhà của họ ở gần một khu chợ. Mạnh Tử bắt đầu học cách cân, đo, đong, đếm của những người bán hàng, hay khoe khoang đồ của mình.

Điều này khiến bà Chương Thị phật ý và quyết định chuyển đi lần nữa.

Phải đến nơi ở thứ ba khi ngôi nhà chuyển đến gần một khu trường học, bà mới thấy con trai mình có những biểu hiện ham học hỏi giống các bạn. Lúc này, bà mới định cư ở đây.

Bà cũng có nhiều phương pháp dạy con vô cùng nghiêm khắc nhưng cũng 'thấu tình đạt lý' không kém.

Nhờ đó mà Mạnh Tử bắt đầu dành nhiều thời gian đọc sách, viết chữ và không ngừng phấn đấu.

Sau này, quá trình nỗ lực học tập của ông đã trở thành chuẩn mực trong hầu hết các gia đình Đông Á.

2. Tăng Tử nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ mẹ

Nhìn lại cách dạy con thành tài của 3 bà mẹ vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc 1

Trong cuốn sách 'Đạo làm con', Khổng Tử nói: 'Mẹ là người được ông trời ban cho, trong khi đó những đồng tiền khác là do triều đình ban hành.'

Tăng Tử là học trò của Khổng Tử, ông nổi tiếng với cách nói chuyện khôn ngoan, chín chắn và già dặn. Bố của ông chết khi ông còn rất trẻ. Vì thế ông sớm phải trở thành trụ cột trong gia đình.

Có lần, Tăng Tử bị buộc tội mưu sát. Khi mẹ của ông nghe được tin, bà tuyệt đối dửng dưng không một chút quan tâm. Mặc cho mọi người giải thích về độ nghiêm trọng của tội mưu sát, bà vẫn tin con trai mình vô tội.

Sau đó người ta xác nhận Tăng Tử vô tội, người bị buộc tội mưu sát thực sự là một người khác trùng tên với ông.

Mẹ Tăng Tử đã đúng, bởi ngay từ đầu bà luôn tin con trai mình không bao giờ đi làm chuyện xấu.

Sự tin tưởng tuyệt đối ấy khiến người đời sau vô cùng cảm động, là một minh chứng cho tình mẫu tử thiêng liêng. Mẹ Tăng Tử đã dẹp đi những lời đồn không có thật và tin vào phẩm chất, nhân cách của ông.

3. Sự hy sinh của mẹ Nhạc Phi

Nhìn lại cách dạy con thành tài của 3 bà mẹ vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc 2

Nhạc Phi là một vị tướng yêu nước thời Nam Tống (960-1279), lớn lên trong cảnh quốc gia loạn lạc, mục nát.

Khi người Khiết Đan mang quân đến xâm lược phía Bắc Trung Quốc, ông nhận được lệnh ra ngoài biên cương đánh giặc. Nhưng cùng lúc đó, mẹ già ở nhà cũng rất cần đến sự chăm sóc của ông.

Thấy con phải lựa chọn giữa nghĩa vụ trung với nước hoặc bổn phận làm tròn chữ hiếu, mẹ Nhạc Phi đã khắc 4 chữ 'Tận trung báo quốc' vào lưng ông.

Đối với bà, ước nguyện của con trai cũng chính là mong muốn của bà. Bà muốn con trai ra chiến trường mà không phải lo lắng chuyện ở nhà.

Cuối cùng, Nhạc Phi đã trở thành một trong những vị tướng vĩ đại nhất lịch sử Trung Hoa và sự tận trung của ông đối với đất nước đã trở thành tấm gương mẫu mực cho người đời sau noi theo.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO