Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhờ hóc thịt ngan, người đàn ông phát hiện ra căn bệnh hiểm nghèo

Đến bệnh viện E để gắp miếng thịt ngan hóc trong cổ họng, ông T (Thái Thụy, Thái Bình) bất ngờ được các bác sĩ chuẩn đoán mắc một căn bệnh hiểm nghèo.

Sáng 30/5, bệnh viện E thông tin, bệnh viện vừa tiếp nhận một người đàn ông (68 tuổi, quê Thái Thụy, Thái Bình) đến khám trong tình trạng tức ngực, khó thở do hóc miếng thịt ngan trong cổ họng.

Các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân nội soi thực quản. Kết quả cho thấy, cách cung răng trên 20 cm có dị vật là miếng thịt ngan chưa tiêu, kích thước tương đối lớn là 3 cm.

  Bệnh nhân được các bác sĩ BV E xử trí dị vật và tiến hành chẩn đoán ung thư sớm.

Bệnh nhân được các bác sĩ BV E xử trí dị vật và tiến hành chẩn đoán ung thư sớm.

ThS.BS Vũ Hồng Anh – trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện E – người trực tiếp tiến hành ca nội soi này, cho biết, khi nội soi các bác sĩ phát hiện ở phía dưới dị vật, thực quản của bệnh nhân có dấu hiệu chít hẹp nhiễm cứng.

Vì thế, các bác sĩ phải dùng dụng cụ đẩy kéo dị vật xuống dạ dày bệnh nhân nhằm tránh cho bệnh nhân có nguy cơ rơi dị vật vào đường thở khi lấy ra. Dị vật được cắt nhỏ để thức ăn có thể tự tiêu hóa qua đường tự nhiên.

Sau khi xử trí dị vật, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra chỗ chít hẹp thực quản của bệnh nhân, nơi gây nên việc nuốt nghẹn thức ăn.

Khá bất ngờ, các bác sĩ phát hiện thấy đó là một tổn thương sùi, đoạn thực quản nhiễm cứng chiếm 1/2 chu vi, dài khoản 2-3 cm… Các bác sĩ tiến hành nhuộm màu NBI (chẩn đoán ung thư sớm) và nghĩ đến việc bệnh nhân bị ung thư thực quản. Các bác sĩ đã lấy mẫu bệnh phẩm để sinh tiết tìm tế bào ung thư cho bệnh nhân.

ThS.BS Hồng Anh khuyến cáo, đối với những người ở độ tuổi trung niên từ 50 tuổi trở lên, đặc biệt với nam giới, có uống rượu nhiều, cần nội soi tầm soát ung thư thực quản sớm, ít nhất 6 tháng/lần, tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị, máy móc và kỹ thuật hiện đại như Bệnh viện E để được phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO