Báo Điện tử Gia đình Mới

Những bộ phim ấn tượng nhất của Isao Takahata - người tạo nên kiệt tác 'Mộ đom đóm'

Hàng chục ngàn lời chia buồn, hàng trăm ngàn người hâm mộ dành sự tiếc thương cho cố đạo diễn Isao Takahata - người đồng sáng lập Ghibli Studio, cũng là người đã tạo nên những kiệt tác để đời như "Mộ đom đóm", "Công chúa Kaguya"...

Isao Takahata đã để lại rất nhiều tác phẩm nổi bật và cống hiến cho những bộ phim làm nên tên tuổi của Ghibli Studio

Isao Takahata đã để lại rất nhiều tác phẩm nổi bật và cống hiến cho những bộ phim làm nên tên tuổi của Ghibli Studio

Rạng sáng ngày 06/04, trên những trang tin lớn nhất của Nhật Bản lẫn quốc tế đều đồng loạt đưa tin về sự ra đi vĩnh viễn của Isao Takahata - nhà làm phim hoạt hình Nhật Bản, đồng sáng lập của hãng phim nổi tiếng Ghibli Studio, từng nhận nhiều giải thưởng với bộ phim để đời "Mộ đom đóm" (Grave of the Fireflies).

Ông đã qua đời trong bệnh viện Tokyo ở tuổi 82 với tình trạng tim mạch từng được chẩn đoán vào năm ngoái.

Hàng ngàn người hâm mộ tiếc thương 

Sự ra đi của ông để lại một mất mát quá lớn trong lòng những người hâm mộ của Ghibli Studio, những người đã lớn lên cùng với người bạn Totoro, vui buồn cùng cô bé Heidi nơi dãy An-pơ, phiêu lưu cùng Chihiro vào thế giới kỳ lạ trong "Vùng đất linh hồn" và rơi nước mắt với hai anh em trong "Mộ đom đóm"... Nhiều người chia sẻ "Ghibli giờ đây chỉ còn một nửa" như để nói rằng khoảng trống mà Isao Takahata để lại sẽ không bao giờ thay thế được. 

Chỉ riêng trên trang mạng xã hội Twitter, có hơn 70 ngàn chia sẻ về Isao Takahata, hơn bao giờ hết, người ta nhớ về những tác phẩm để đời của ông và những kỷ niệm không thể quên mà ông đã để lại cho tuổi thơ của họ.

Những người làm nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ sự thương tiếc cho một tài năng hiếm có -  "Nếu bạn tìm đến Ghibli mà không biết đến những tác phẩm của Isao Takahata, bạn đã bỏ lỡ những tuyệt tác trên đời".

"Hãy an nghỉ, Isao Takahata. Những bộ phim Ghibli của ông (Mộ đom đóm, Chỉ còn ngày hôm qua, Công chúa Kaguya) là những điển hình trong những bộ phim phức tạp nhất cả về chiều sâu cảm xúc và chủ đề của hãng phim. Chúng ta sẽ nhớ mãi về tài năng hiếm có và nhân cách của ông"

Jorge R. Gutierrez - đạo diễn bộ phim hoạt hình được đề cử nhiều giải thưởng

Jorge R. Gutierrez - đạo diễn bộ phim hoạt hình được đề cử nhiều giải thưởng "The Book of Life" chia sẻ về sự ra đi của Isao Takahata: "Không có bộ phim hoạt hình nào từng làm tôi khóc nhiều hơn "Mộ đom đóm" - một bộ phim tuyệt vời, vĩ đại, đầy cảm xúc và đáng nhớ. Một người khổng lồ của ngành nghệ thuật này đã rời xa chúng ta. Hãy yên nghỉ, nhà nghệ thuật đại tài Isao Takahata".

"Khai hoa, kết quả và tàn lụi, sinh, lão, bệnh, tử. Nhưng dù vậy đi nữa, gió vẫn thổi, mưa vẫn rơi và bánh xe nước vẫn quay. Sự sống vẫn cứ tuần hoàn tiếp nối". Hãy yên nghỉ, Isao Takahata, một trong những người vĩ đại nhất" - Nhà phê bình phim Robbie Collin chia sẻ.

Sự sáng tạo nghệ thuật vô tận và tỉ mỉ trong từng chi tiết

Nhìn lại những tác phẩm của Isao Takahata, người ta phải ngạc nhiên vì sự đa dạng cả về nội dung và hình thức thể hiện của chúng. 

Tác phẩm để đời "Mộ đom đóm" của ông là một bộ phim hiện thực đầy bi kịch về chiến tranh, với nét vẽ và cách sử dụng màu sắc thiên về tả thực khiến cho từng thước phim đều chân thật đến ám ảnh.

Câu chuyện về hai đứa trẻ mồ côi giữa thời loạn lạc ở Tokyo đã lay động trái tim hàng triệu người xem

Câu chuyện về hai đứa trẻ mồ côi giữa thời loạn lạc ở Tokyo đã lay động trái tim hàng triệu người xem

Lột tả sự thật về chiến tranh qua góc nhìn của hai đứa trẻ mồ côi ở Tokyo sau Thế chiến thứ hai, bộ phim khiến người ta không khỏi day dứt bởi sự đối lập giữa đôi mắt bừng sáng ngây thơ của cô bé Setsuko trong những ngày trước chiến tranh và ánh nhìn cuối cùng trước khi cô bé qua đời.

"Mộ đom đóm" mãi là một trong những bộ phim tuyệt tác về chủ đề phản chiến

"Chỉ còn ngày hôm qua" (Only Yesterday) lại là một bộ phim nhẹ nhàng, không có những bi kịch đau buồn mà chỉ xoay quanh câu chuyện của một cô bé lớp 5, với những ngày tháng hồn nhiên, vô tư bên gia đình, bè bạn, với những rung động bỡ ngỡ đầu tiên. Dịu dàng và tinh tế, những cảm xúc mà ai cũng từng trải qua trong Only Yesterday tuy giản dị nhưng có thể khiến nhiều người thổn thức. 

Bộ phim

Bộ phim "Chỉ còn ngày hôm qua" lại là một bộ phim hoạt hình dành cho người lớn, để nhớ về những ngày tươi đẹp đã qua và trân trọng hơn hiện tại

Trái ngược với phong cách hiện thực trong "Mộ đom đóm", "Gia đình nhà Yamada" (My Neighbors the Yamadas) lại được vẽ theo phong cách tối giản, những nhân vật và bối cảnh được tạo nên chỉ bằng vài nét phác họa, cả bộ phim cũng chỉ dùng những màu sắc nhẹ nhàng, trong trẻo.

Nét vẽ theo phong cách tối giản và màu sắc đầy tươi sáng,

Nét vẽ theo phong cách tối giản và màu sắc đầy tươi sáng, "Gia đình nhà Yamada" là bộ phim đem lại cảm giác ấm áp cho người xem

Không đi theo một cốt truyện xuyên suốt, "Gia đình nhà Yamada" được thể hiện dưới dạng những mẩu chuyện ngắn trong đời sống hàng ngày bình dị, khiến người xem lúc phải ôm bụng cười với cảnh cả nhà đi siêu thị mà bỏ quên cô con gái út để rồi nháo nhác đi tìm, khi lại khiến ta xúc động với tình cảm của những thành viên nhà Yamada dành cho nhau.

Tuy có thể chí chóe giành đồ ăn ấy nhưng hai anh em vẫn thương nhau cực kỳ!

Tuy có thể chí chóe giành đồ ăn ấy nhưng hai anh em vẫn thương nhau cực kỳ!

Tác phẩm ghi dấu ấn gần đây nhất của Isao Takahata là bộ phim "Công chúa Kaguya", với phông nền là câu chuyện cổ tích quen thuộc về Nàng tiên ống tre, bộ phim khiến người ta liên tưởng đến những bức tranh thủy mặc xưa với những chấm phá đầy tinh tế. Đẹp như một bài thơ, dí dỏm mà sâu lắng, bộ phim đã được đề cử nhiều giải thưởng và trở thành một trong những tác phẩm ấn tượng nhất của Ghibli Studio. 

Nét vẽ của

Nét vẽ của "Công chúa Kaguya" khiến người ta liên tưởng đến những bức tranh thủy mặc

Không ít người cho đến nay vẫn cho rằng phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con, nhưng những bộ phim của Isao Takahata đã góp phần làm mờ đi quan niệm ấy. Những bộ phim của ông dù mang phong cách hiện thực hay tối giản cũng đều được chăm chút tỉ mỉ đến từng lá cây, ngọn cỏ, khiến cho chúng trở thành những bộ phim sống mãi với thời gian. 

Chúng ta có thể không còn, nhưng những giấc mơ sẽ sống mãi

Dù tác phẩm của Isao Takahata mang đậm chủ nghĩa hiện thực, nhưng chất kỳ ảo trong đó vẫn luôn hiện diện.

Chất kỳ ảo đầy thơ mộng đó hiện lên trong khung cảnh người anh Seita và cô em gái Setsuko cùng ngồi bên nhau giữa cánh đồng đầy đom đóm - một nơi yên bình mà ta ao ước cho những số phận bị nghiền nát bởi chiến tranh như số phận của hai đứa trẻ mồ côi ấy.

Cánh đồng đom đóm nửa thực nửa mơ - nơi Seita và Setsuko cuối cùng cũng được vui vẻ, bình yên

Cánh đồng đom đóm nửa thực nửa mơ - nơi Seita và Setsuko cuối cùng cũng được vui vẻ, bình yên

Chất kỳ ảo đó còn được thể hiện ở những hoạt cảnh bay bổng đan xen vào thế giới thực trong "Gia đình nhà Yamada", hay trong nét vẽ mơ màng của "Công chúa Kaguya" khiến người xem như lạc vào trong một câu chuyện cổ...

Tuy là một bộ phim về những lát cắt cuộc sống đời thường nhưng trong

Tuy là một bộ phim về những lát cắt cuộc sống đời thường nhưng trong "Gia đình nhà Yamada" cũng có những liên tưởng đầy thú vị

Có thể nói rằng, những nhà nghệ thuật như Isao Takahata là người tạo nên những giấc mơ. Và những giấc mơ thì không bao giờ chết, chúng vẫn sẽ tiếp tục tiếp nối trong thế giới của những đứa trẻ ngày ấy lớn lên, vẫn sẽ ở đó cùng những tâm hồn trẻ thơ luôn tồn tại bên trong mỗi con người. 

Thế giới đẹp đẽ, trong trẻo nơi những giấc mơ trẻ thơ sẽ sống mãi mà Isao Takahata tạo nên sẽ không bao giờ biến mất

Thế giới đẹp đẽ, trong trẻo nơi những giấc mơ trẻ thơ sẽ sống mãi mà Isao Takahata tạo nên sẽ không bao giờ biến mất

Hoàng Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO