Báo Điện tử Gia đình Mới

Những bước chân trên miền đất Phật

Men theo thế núi, tạc vào non cao, kỳ vỹ và bề thế, uy nghiêm giữa đất trời núi non lồng lộng, quần thể tâm linh trên khu vực đỉnh Fansipan cho người lữ hành một hành trình về miền đất Phật huyền ảo, linh thiêng với những cung bậc xúc cảm diệu kỳ nhất.

Fansipan một ngày đầu tháng 3, cái lạnh buốt của vùng Tây Bắc và thứ sương mù giăng kín khắp lối ngay từ thị trấn Sa Pa khiến người ta không tìm thấy một động lực nào phía trước để đi tiếp, khi người và cảnh trước mắt lúc nào cũng một màu “sương khói mờ nhân ảnh”.

456

Sun World Fansipan Legend đang có Lễ hội mở cổng trời Fansipan, xe lên nườm nượp. 15 phút đi cáp treo băng qua những núi với rừng mà chỉ thấy mây mù giăng giăng phủ kín, thi thoảng lắm mới có được những quãng nắng len lỏi xuyên qua lớp mây, bừng lên một khoảng xanh vi vút bên dưới.

Bật lên trên nền xanh miết mải ấy là lác đác những vùng hoa trắng, hoa đỏ. Một chốc lát thôi, mây lại mịt mờ, ô cửa kính đẫm nước, Fansipan giống như một điều bí ẩn mà càng khám phá, bạn càng thấy khó hiểu, thấy háo hức mong chờ hơn.

Empty

Ga đến. Lạnh. Đó là điều đầu tiên bạn cảm nhận về Fansipan khi mở cánh cửa kính của nhà ga, bước lên những bậc đá dẫn tới khu vực đỉnh cao 3143m. 600 bậc đá ấy, đi đủ, đã là một kỳ tích cho người khỏe. Nhưng giống như mỗi hành trình hành hương tới cõi Phật linh thiêng của người mộ đạo, mỗi chặng đường lên đỉnh Fansipan lại mở ra một khám phá mới, một kỳ quan trong kỳ quan đỉnh trời.

Empty

Leo một chút thôi là đã thấy “cổng trời” mở ra trước mắt. Tôi gọi Thanh Vân Đắc Lộ là cổng trời, bởi từ bậc đá dưới nhìn lên, cái cổng ấy sừng sững giữa mây trời vời vợi.

Những bậc đá vô tri cứ bền bỉ bám vào thế núi, theo những khúc quặt quanh co, dẫn bước chân du khách tới chân đại tượng Phật A Di Đà. Tôi đã lên đến đỉnh thiêng Yên Tử, để chiêm bái bức tượng Phật hoàng được đúc liền khối bằng 138 tấn đồng, cao 900m, để thấy khâm phục sức vóc của người Việt Nam bé nhỏ trên đỉnh cao chật hẹp, khí hậu khắc nghiệt ấy.

Empty

Vậy mà nơi đây, trên độ cao 3000m, người Việt đã lại tạo nên một kiệt tác tâm linh nữa, bề thế, uy nghi, trường tồn theo năm tháng. Dưới chân Đại Tượng Phật cao 21,5m, thấy nét từ bi độ lượng lan tỏa từ trời cao xuống nhân gian, thấy mình nhỏ bé, và mọi tham sân si trên đời đều tan biến. 

Empty

Từ Đại tượng Phật đi theo đường La Hán là tới Quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Kỳ lạ là lên đến đây rồi, bỗng nhiên thấy lòng thanh tịnh, thấy những bước chân nhẹ tựa mây bay. Bước trên con đường đá ấy, ngỡ như đang đi vào cõi Phật huyền ảo. 18 vị La Hán bằng đồng, cao 2,5m, với đủ sắc thái cảm xúc, ngự tọa bên đường, uy nghiêm trên bệ đá, ẩn hiện nét từ bi hỉ xả sau những thân đỗ quyên rừng bám đầy rêu phong vài trăm năm tuổi lòa xòa xuống lối đi.

Lại bước trên những bậc đá, như được tiếp sức bởi linh thiêng huyền hoặc, nhẹ bẫng, đầy khí thế. Chốc lát thôi, trước mắt đã là Kim Sơn Bảo Thắng tự rồi.

123

Như một quần thể sơn tự đã tồn tại ở đỉnh thiêng Fansipan từ nhiều năm trước, Kim Sơn Bảo Thắng tự mang vẻ đẹp cổ kính của những ngôi chùa gỗ Việt Nam từ thế kỷ 15-16. Mái ngói cổ kính, những góc mái uốn cong cong mang hình rồng thời Trần khỏe khoắn uốn lượn trong mây.

Những vì kèo, cột gỗ… mang màu thời gian, mộc mạc giữa thiên nhiên đá núi, lặng lẽ tạc vào đất trời một huyền thoại tâm linh trên đỉnh thiêng sông núi. Bên trong quần thể Kim Sơn Bảo Thắng tự, Đại hùng Bảo điện là nơi ngự tọa của nhiều pho tượng Phật được tạo tác bằng gỗ mít lõi, sơn son thếp bạc, đặc biệt nhất là bức tượng Phật A Di Đà ngồi cao 3,8m. Hành lang Tả Vu – Hữu Vu của Đại hùng Bảo điện đặt 18 tượng La Hán bằng gỗ mít cao 2m, bề thế, uy nghi.

f1

Trên trục chính của quần thể là một tòa bảo tháp cao 11 tầng, cao 20m, được làm bằng đá nguyên khối có kiến trúc kế thừa phong cách ngôi tháp chùa Phổ Minh ở Nam Định. Xa hơn nữa là Tượng Quan âm cao 9m, ngự trên một tảng đá vươn cao, mặt hướng về biển mây và cảnh núi non hùng vỹ, đài gác Đại Hồng Chung cao 35m với lầu chuông tám mái… đi hết quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan, cũng là vừa kịp lên đến đỉnh cao 3143m huyền thoại, nơi chỉ còn cách vài chục bậc đá nữa.

T5

Chạm tay vào Nóc nhà Đông Dương, tan hòa tâm hồn trong mây núi trập trùng… không chốn bồng lai tiên cảnh hay cõi tâm linh nào trên đất Việt sở hữu vẻ đẹp huyền diệu như thế.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO