Báo Điện tử Gia đình Mới

Những cặp song sinh dính liền được phẫu thuật tách rời ở Việt Nam

Phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Song Nhi không phải là ca đầu tiên Việt Nam thực hiện. Trước đó, ngành y tế Việt Nam đã từng thực hiện nhiều ca tách song sinh dính liền phức tạp.

Ngày hôm qua (15/7), không ít người đã phải nín thở theo dõi cuộc phẫu thuật tách rời 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi và thầm cầu nguyện cuộc đại phẫu của 2 bé diễn ra tốt đẹp.

Khi được sinh ra, hai bé khỏe mạnh, đầu, cổ, tứ chi đầy đủ nhưng chỉ có một dây rốn. Toàn phần bụng chậu dính liền theo tư thế "mặt đối mặt".

Trúc Nhi và Diệu Nhi đã trải một năm đầu đời nhiều sóng gió. Hai bé học được cách nương tựa nhau trên cùng phần bụng dính liền và phối hợp nhịp nhàng trong di chuyển.

Nhưng việc tách rời chính là lựa chọn tốt nhất cho cuộc sống của các bé sau này. Và sau hơn 12 tiếng phẫu thuật, cặp Song Nhi đã được tách rời thành công với tình trạng sức khỏe đang ổn định.

  Cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi

Cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi

Sau khi hoàn thành ca mổ tách dính cực kỳ phức tạp, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi được chuyển đến phòng hồi sức. Tiếp đó, cứ 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ sẽ họp giao ban tình hình sức khỏe hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Hiện các dấu hiệu sinh tồn của hai bé ổn định, chỉ sốt nhẹ sau mổ. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu, còn phải theo dõi rất sát.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố nhận định, quá trình hồi sức và hồi phục của hai bé là chặng đường dài. Trong vòng 3 tháng tới, các bé sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, đường tiết niệu, khép lại khung chậu...

Ca mô cặp song sinh dính liền Trúc Nhi – Diệu Nhi không phải là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện phẫu thuật tách rời cặp song sinh. Trước cặp Song Nhi, các y bác sĩ của cũng từng thực hiện nhiều ca phẫu thuật khác.

Việt - Đức: Cặp song sinh tách rời đầu tiên tại Việt Nam

Ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền đầu tiên của Việt Nam được thực hiện ngày 4/10/1988. Cuộc phẫu thuật diễn ra dưới sự chỉ huy của giáo sư, bác sĩ Trần Đông A, cùng gần 70 y, bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Nhật Bản.

Hai an hem Nguyễn Việt và Nguyễn Đức chào đời tại Kon Tum vào năm 1981. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam nên khi sinh ra hai bé đã bị dính liền phần ngực, bụng, bộ phận sinh dục, hậu môn, có hai chân và một chân cụt.

Sau đó, gia đình đưa hai anh em đến Bệnh viện Hữu nghị Việt – Đức (Hà Nội) để phẫu thuật. Tới năm 1988, sau một thời gian theo dõi, các chuyên gia tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức quyết định phẫu thuật tách rời 2 bé.

  Việt - Đức là cặp song sinh tách rời đầu tiên tại Việt Nam

Việt - Đức là cặp song sinh tách rời đầu tiên tại Việt Nam

Cuộc đại phẫu thành công sau 15 giờ căng thẳng, tạo nên tiếng vang của ngành y học Việt Nam với thế giới, ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới.

Sau ca mổ, Việt sống đời thực vật 19 năm đến khi qua đời. Đức khỏe mạnh hơn, trưởng thành và lập gia đình.

Cặp song sinh Nghĩa - Đàn có nhiều phần nội tạng chung, dính liền

Ngày 30/8/2002, cặp song sinh Ngô Bá Nghĩa - Ngô Bá Đàn 7 tháng tuổi trú tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành mổ tách rời.

Được biết, ca mổ diễn ra phức tạp hơn dự kiến vì hai bé có quá nhiều phần nội tạng chung hoặc dính vào nhau mà trước đó không phát hiện ra được.

Hai bé có chung cơ hoành, tá tràng, ống mật chủ, tụy, cuống gan và một đoạn ruột dài 60 cm; bị dính ở màng tim, màng phổi, xương ức và nhiều đoạn ruột.

Và sau 8 giờ phẫu thuật, cặp song sinh đã được tách rời thành công. Nhưng một tuần sau đó, Đàn phải tiếp tục thực hiện một ca mổ nữa để tái tạo lại đường mật do mật của cậu bé không chạy xuống ruột non.

Sau ca phẫu thuật, mật dẫn lưu không tốt, bé Đàn bị nhiễm trùng đường mật, suy gan và tử vong. Còn Nghĩa tình trạng sức khỏe rất tốt và hiện đang phát triển khỏe mạnh.

Cặp song sinh Thu Cúc - Thúy An dính liền nhiều cơ quan

Ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Thu Cúc - Thúy An, quê Thanh Hóa, diễn ra tại Hà Nội ngày 17/1/2003.

Hai chị em dính nhau phần bụng, ức, ngực, gan, khoang màng tim, tá tràng, ruột non. Dính nhau nhiều cơ quan nên ca mổ này được các chuyên gia đánh giá là một ca mổ phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thúy An lại bị dị tật tim bẩm sinh, tỷ lệ cứu sống cả hai em khoảng 50-60%, nếu cứu một em thì tỷ lệ là 70%. Sau khi cân nhắc, các bác sĩ đã quyết định mổ tách cứu cả hai bé.

Ca mổ huy động 50 y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và chuyên gia đến từ Mỹ. Sau 10 giờ các bác sĩ đã thực hiện thành công ca mổ tách rời cặp song sinh.

  Một cặp song sinh dính liền phần bụng cũng đã từng được các y bác sĩ của Việt Nam tách rời thành công. Ảnh minh họa

Một cặp song sinh dính liền phần bụng cũng đã từng được các y bác sĩ của Việt Nam tách rời thành công. Ảnh minh họa

Cặp song sinh gái dính liền ngực

Ca phẫu thuật này được thực hiện vào tháng 11/2005 do GS.TS Trần Đông A mổ chính. Hai bé gái song sinh dính liền 1/3 ngực dưới tới rốn, ở Bình Thạnh, TP HCM, được mổ tách thành công sau 8 giờ phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ê kíp 23 bác sĩ phẫu thuật tách rời toàn bộ bề dày của gan dính nhau, tách rời cơ hoành và xương ức, sau đó tách màng bao tim (do hai tim nằm chung một màng bao), tách màng phổi. Sau mổ nhiều năm, hai chị em đã có cuộc sống riêng biệt, độc lập.

Cặp anh em dính liền phần bụng

Anh em Cu và Cò chào đời ngày 2/12/2008 tại Nghệ An, dính nhau phần bụng còn các bộ phận khác thì khá nguyên vẹn. Ca phẫu thuật tách dính cho hai bé được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào 12/2008, khi cả hai được 15 ngày tuổi.

Các bác sĩ đã thực hiện thông đường tiêu hóa bị tắc của bé Cò, vài ngày sau đó lại phẫu thuật chuyển lại động mạch cho bé Cu. Hai bé đang sống khỏe mạnh với gia đình tại Nghệ An.

Cặp anh em song sinh dính liền gan và xương ức

Năm 2010, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã phẫu thuật thành công cho 2 bé trai song sinh ở Bến Tre bị dính liền ở phần bụng, xương ức và gan.

Được biết, hai bé trai này còn mắc bệnh tim bẩm sinh, hai hệ tĩnh mạch cửa có nhánh thông nhau.

Do tình trạng sức khỏe của các bé có diễn biến phức tạp nên các bác sĩ quyết định mổ tách rời hai em chỉ sau 16 ngày sinh.

Ca phẫu thuật diễn ra hơn 3 giờ đồng hồ với sự tham gia của 20 y bác sĩ. Các bác sĩ đã thành công tách rời phần gan bị dính và khống chế các mạch máu, tái tạo phần bụng, cơ cho 2 bé.

Cặp song sinh dính liền Long – Phụng

Hai bé Nguyễn Phi Long – Nguyễn Phi Phụng ở Ninh Thuận khi sinh ra đã bị dính liền cả tim và gan.

Vào ngày 26/11/2013, khi hai bé được 14 tháng tuổi, hai bé đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phẫu thuật tách rời.

Trong quá trình phẫu thuật, bé Phụng vì không có phần xương ức và mất rất nhiều da nên bác sĩ đã tạo phần xương nhân tạo và kéo da cho bé. Bé Long có sức khỏe tốt hơn nên quá trình phẫu thuật diễn ra rất suôn sẻ.

  Cặp song sinh dính liền Long – Phụng

Cặp song sinh dính liền Long – Phụng

Sau 12 tiếng phẫu thuật các bác sĩ đã tách rời thành công 2 bé. Nhưng 3 tháng sau phẫu thuật, bé Phụng chuyển biến nặng và tử vong.

Hai bé gái dính liền ngực

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi 18 bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, vào tháng 10/2019.

Hai bé gái ở Quảng Nam, dính liền mặt trước từ ức tới bụng ngay từ khi sinh ra. Các bộ phận của hai bé như tiêu hóa, hô hấp, tim mạch đều nguyên vẹn và độc lập nhưng lại bị dính nhau phức tạp ở phần gan trái. Đây chính là điểm khó khăn nhất của ca mổ.

Trong ca phẫu thuật, các bác sĩ đã chọn và ghép da bụng, ngực cho cả hai bé. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, kéo dài suốt 6 tiếng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO