Báo Điện tử Gia đình Mới

Những con bò được chăm sóc đặc biệt nhất ở Việt Nam

Khi ốm, thay vì dùng thuốc, những ‘cô bò’ sẽ được chữa bệnh bằng cách áp dụng các phương thức tự nhiên để điều trị như: dùng tỏi, gừng, lá trầu không, lá tía tô....

Điều đặc biệt này diễn ra ở trang trại bò sữa TH tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Trang trại này hiệncó 45.000 con bò sữa với hơn 22.000 con cho sữa, cho năng suất sữa bình quân 30 lít/ con.. 

Để chăm sóc những ‘cô’ bò sữa này, còn có cả một cánh đồng nguyên liệu rộng hàng ngàn ha với các loại ngô, cao lương, hướng dương, cỏ Mombasa (Mỹ)...

Cánh đồng cỏ áp dụng nhiều khoa học kỹ thuật tiên tiến như máy làm đất, gieo hạt và thu hoạch cỡ lớn có năng suất làm việc bằng 800 người làm thủ công.

Những ‘cô’ bò sữa sống dưới các chuồng trại lợp tôn lạnh 3 lớp, có quạt gió, hệ thống phun sương làm mát cho bò...

Chúng được nghe các bản nhạc cổ điển, được tắm mátmỗi ngày. Bò sữa tại trang trại TH chủ yếu được nhập khẩu từ các nước có nguồn giống tốt, cho năng suất sữa cao, chất lượng như New Zealand, Mỹ...

Trong trang trại này hiện có một khu vực chăn nuôi đặc biệt, theo tiêu chuẩn organic (hữu cơ) Châu Âu. So với chăn nuôi thông thường, chăn nuôi hữu cơ có nhiều điểm khác biệt, trong đó điểm nhấn nổi bật là không dùng các loại thuốc kháng sinh và hóa chất.

Gia Đình Mới ghi nhận một cảnh chữa bệnh cho bò mà không dùng thuốc theo tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ. 

KIE_9348

Chú bò mang số hiệu F2679 bị liệt hai chân sau do tổn thương dây thần kinh khi ngã, không thể đi lại được. Trước giờ điều trị, anh Lê Văn Cao, công nhân trong trại cho bò ăn đảm bảo đủ số lần ăn trong ngày theo tiêu chuẩn. 

KIE_9557

8h sáng hàng ngày là lúc công nhân trong trang trại hữu cơ bắt tay vào việc điều trị cho bò bị bệnh. Chiếc máy nâng được đưa đến để giúp chú bò này có thể đứng lên. Như vậy sẽ khiến máu trong cơ thể bò lưu thông. 

KIE_9551

Anh Trần Đình Tuệ, quản lí trại bò sữa hữu cơ cùng nhân viên thực hiện các bước nâng chú bò F2679 đứng dậy. Kết hợp cùng phương pháp châm cứu, anh Tuệ cho biết ngày phải cho bò đứng lên hai lần để phục hồi khu vực tổn thương. 

Từng con bò được gắn chíp điện tử dưới chân để theo dõi sức khoẻ, kiểm soát thời kỳ phối giống và phát hiện bệnh viêm vú - một trong những bệnh nổi trội ở bò sữa trước 4 ngày.

Trường hợp nào bị bệnh sẽ tự động loại ra khỏi khu vực vắt sữa, đảm bảo mủ với máu không đi chung một đường và đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất.

KIE_9459

Châm cứu là phương pháp tác động lên huyệt của cơ thể bằng kim châm cứu hoặc sức nóng của ngải cứu để gây kích thích đạt tới sự phản ứng của cơ thể, điều hoà âm dương trong cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh. 

Đỉnh cao của phương pháp châm cứu này là trị bại liệt do tổn thương dây thần kinh ở bò và gây tê không cần thuốc trong phẫu thuật, điều mà phương pháp Tây y khó làm được. Đối với bò yếu, biện pháp châm kim cần phải hạn chế.

KIE_9441

Ngải cứu dùng trong điều trị được sấy khô, chỉ sử dụng phần lá. Chị Nguyễn Thị Vinh, công nhân trang trại dùng tay vò thật nát phần lá để giữ ngọn lửa cháy đều, đủ thời gian truyền hơi nóng xuống huyệt của bò. Bên cạnh đó còn sử dụng hồ dán để kết dính ngải cứu với lông bò, chống cháy da và truyền nhiệt xuống cơ thể. 

KIE_9466

Mỗi lần điều trị cần tính toán lượng ngải cứu sao cho mỗi viên cháy đủ trong khoảng thời gian 15-20 phút. Với từng loại bệnh lại có từng huyệt đạo tương ứng để chữa trị. 

KIE_9484

Ngải cứu được sử dụng để chữa các bệnh ở bò như cảm nắng, say nắng, chướng hơi dạ cỏ, đầy hơi, ăn không tiêu, kém ăn, chậm sinh, bại liệt… Dự kiến chú bò này có thể phục hồi sau 2 tuần điều trị. 

Các biện pháp khắt khe trong điều trị thú y organic như thế nào?

trangtrai4

 

Những con bò này thuộc trang trại bò sữa của TH True Milk.

TH ghi dấu ấn là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tiên phong thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ của châu Âu và châu Mỹ áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH true MILK.

Đáp ứng những tiêu chuẩn hữu cơ, TH sử dụng các biện pháp tự nhiên cả trong điều trị thú y. Trang trại hữu cơ đang áp dụng phương pháp châm cứu cho bò để tiến tới điều trị qua huyệt đạo mà không dùng thuốc.

Các phương thức tự nhiên để điều trị cho bò như: dùng tỏi, gừng, lá trầu không, lá tía tô.... để cho bò uống.

Trang trạiđã có vườn dược liệu, áp dụng trồng dược liệu theo hướng hữu cơ để đảm bảo chất lượng nguyên liệu sử dụng điều trị cho bò vì mua bên ngoài có thễ có lẫn thuốc và hóa chất.

Trong 1 vài trường hợp đặc biệt, có thể sử dụng thuốc tổng hợp để điều trị (ví dụ như cấp cứu), thuốc này trong danh mục cho phép của EU (TH đang theo chuẩn organic của EU).

Anh Trần Đình Tuệ, quản lý trang trại bò sữa hữu cơ cho biết: ‘Bò đã đạt chuẩn hữu cơ, trong 1 năm nếu phải sử dụng thuốc tổng hợp trên bò quá 3 lần thì bò mất chuẩn hữu cơ và phải nuôi lại 6 tháng theo quy trình hữu cơ mới được chứng nhận lại. Tiến trình này được giám sát chặt chẽ bởi đơn vị chứng nhận được EU ủy quyền’

Hiện trang trại bò sữa hữu cơ TH chưa phải áp dụng quy định này vì thực hiện tuân thủ 100% phương thức chăn nuôi hữu cơ.

Ngày 17/8 vừa qua, sản phẩm sữa tươi hữu cơ từ trang trại này đã ra mắt thị trường Việt Nam.

Kiều Dương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO