Báo Điện tử Gia đình Mới

Những cơn ho kèm đau tức ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư phổi

Những cơn đau tức ngực vào buổi sớm, những cơn ho khan, ho có đờm và kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư phổi. Phát hiện bệnh trong giai đoạn này, việc điều trị thường đem lại hiệu quả cao.

ung-thu-phoi2

Đau tức ngực, ho khan vào sáng sớm là những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư phổi

Cẩn trọng với những cơn ho khan kéo dài vào sáng sớm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư phổi hiện là loại ung thư hay gặp nhất trên thế giới, với số ca được chẩn đoán trong năm 2012 là 1.825.000 ca, chiếm 13% trong tổng số các ung thư.

Trong số đó, ở nam giới, số ung thư phổi phổi chiếm 16,7%, tức vị trí số 1; còn ở nữ giới là 8,8%, đứng ở vị trí thứ 3.

Ths. BS Phạm Thị Lệ Quyên, Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ‘tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới.

Theo thống kê, đến năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng gấp 4 lần, lên con số 20.000 người mắc mới mỗi năm, trong đó có tới 17.000 người tử vong’.

Triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn sớm thường rất nghèo nàn. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân ung thư phổi thường không quan tâm đến những triệu chứng đầu tiên của bệnh hoặc nhầm lẫn với căn bệnh đường hô hấp khác.

Các dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi là những cơn ho khan, ho có đờm và kéo dài vào sáng sớm. Và các loại thuốc trị ho, chống viêm không có tác dụng.

Đôi khi, bệnh nhân có cơn đau tức ngực vào buổi sớm, điểm đau không rõ rệt... Phát hiện bệnh trong giai đoạn này, việc điều trị thường đem lại hiệu quả cao. Vào các giai đoạn muộn hơn, việc phát hiện bệnh chính xác hơn nhưng điều trị tốn kém và kéo dài, đôi khi, điều trị chỉ là giải pháp tinh thần với những bệnh nhân ở giai đoạn cuối.

Thủ phạm gây ra bệnh ung thư phổi theo bác sĩ Quyên là do thuốc lá. Bởi, khi khói thuốc đi vào qua miệng, người hút thuốc bỏ qua cơ chế bảo vệ thứ nhất là quá trình lọc ở mũi.

Người hút thuốc thường bài tiết nhiều đờm hơn người không hút và khả năng đưa đờm ra khỏi đường hô hấp kém hơn do hệ thống lông chuyển ở người hút thuốc bị liệt, thậm chí bị phá huỷ.

Khói thuốc làm thay đổi cấu trúc các tuyến tiết nhầy và thành phần của chất nhầy. Đôi khi các tuyến tiết nhầy bị tắc làm giảm khả năng bài tiết đờm.

Hậu quả là chất nhầy bị nhiễm các chất độc hại, và bị giữ lại nhiều trong tổ chức phổi, cản trở sự lưu thông trao đổi khí.

ung-thu-phoi

Thủ phạm gây ra bệnh ung thư phổi là khói thuốc lá

Và nguy cơ bị ung thư phổi của những người hút thuốc cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc.

Việc phát hiện sớm ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, giúp giảm tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gây nên.

3 chân kiềng trong điều trị ung thư phổi

Theo bác sĩ Lê Thị Hoài Thanh, chuyên khoa Hô Hấp - Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: Ung thư phổi chia thành 2 loại chính: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư phát triển nhanh, nó có thể lây lan nhanh đến các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư phổi tế bào nhỏ thường xuất hiện ở người sử dụng thuốc lá và hiếm thấy ở người không hút thuốc.

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ phát triển chậm hơn và phổ biến hơn, đây là loại ung thư ít xâm lấn hơn loại trên.

kham-suc-khoe

Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm bệnh ung thư phổi

Bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì cơ hội kéo dài cuộc sống sau 5 năm và chữa khỏi rất cao.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, ung thư phổi có tỉ lệ tử vong cao vì thường phát hiện muộn. Vì vậy, việc phát hiện sớm ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh.

Trong đó, việc kết hợp giữa phương pháp xạ trị, phẫu thuật và hóa trị được coi là ba chân kiềng vững chắc trong điều trị các bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng.

Tùy thuộc mức độ bệnh của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật kết hợp xạ trị hoặc hóa trị hoặc cả 3 chân kiềng này trong điều trị cho một bệnh nhân.

Bên cạnh đó, phương pháp dùng thuốc điều trị toàn thân, phương pháp chăm sóc giảm nhẹ các triệu chứng đau đớn, chăm sóc điều trị tâm lý để bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn… cũng đem lại hiệu quả tích cực cho quá trình điều trị ung thư phổi.

Với những người không bị bệnh, cần có ý thức trong việc phòng bệnh bằng cách

tạo môi trường sống sạch, bầu không khí trong lành, không hút thuốc lá, điều trị khỏi những bệnh của phế quản, phổi như viêm phế quản mạn, lao phổi.

Từ tuổi 40 trở lên, nên đi khám bệnh, chụp X-quang phổi định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần.

Đặc biết, đối với người có nguy cơ cao (gia đình có người mắc ung thư, độ tuổi, nghiện thuốc lá…) cần tiến hành khám tầm soát ung thư để phát hiện và điều trị sớm nhất.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO