Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Những công dụng bất ngờ của baking soda không phải ai cũng biết

Baking soda có nhiều công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc cơ thể, làm đẹp, nấu ăn và vệ sinh nhà cửa mà không phải ai cũng biết.

cong-dung-cua-baking-soda-6

 

Cùng Gia Đình Mới tìm hiểu những cách sử dụng baking soda thông minh, chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ.

Tác dụng của baking soda trong việc chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cơ thể

1. Lăn khử mùi

Empty

 

Nếu bạn không thể sử dụng các loại lăn khử mùi thông thường, thử pha baking soda vào nước (hoặc lấy một nhúm baking soda) rồi bôi lên vùng da dưới cánh tay.

Bạn cũng có thể khử mùi hôi chân bằng cách này.

2. Giảm sưng ngứa

Empty

Nguồn: Bright Side

Bôi hỗn hợp baking soda và nước còn có thể giảm nốt ngứa do côn trùng cắn.

3. Giảm ợ nóng

Empty

Nguồn: Bright Side

Để giảm ợ nóng, bạn có thể uống hỗn hợp gồm nửa cốc nước và 1 thìa cà phê baking soda.

Ngoài ra, hãy thử uống chút sữa với 1 nhúm baking soda hoặc làm theo công thức sau: 100 ml nước ohoaf với ¼ thìa cà phê baking soda, ¼ thìa axit citric (hoặc một chút nước chanh) và ½ thìa cà phê đường.

4. Giảm chai tay và khử mùi hôi khó chịu trên tay

Empty

Nguồn: Bright Side

Ngâm tay trong baking soda và nước ấm vài lần một tuần sẽ giúp tay chân bạn bớt thô ráp.

Ngoài ra, nếu bạn chà tay và thớt bằng baking soda, bạn có thể khử mùi khó chịu của tỏi và cá.

5. Giảm ápxe ngón tay

Empty

Nguồn: Bright Side

Để giảm sưng, bạn có thể ngâm ngón tay 2 lần/ngày trong vòng 15-20 phút vào một hỗn hợp gồm 1 thìa cà phê baking soda, 1 thìa cà phê muối và 1 cốc nước ấm.

6. Giảm cháy nắng

Empty

Nguồn: Bright Side

Hòa 240 g baking soda vào nước tắm để làm dịu vết cháy nắng.

7. Làm mờ vết rạn da

Empty

Nguồn: Bright Side

Mátxa thường xuyên vùng bị rạn da bằng hỗn hợp 3 thìa canh baking soda và ½ quả chanh sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào của cơ thể.

8. Giúp hơi thở thơm mát và đánh tan cao răng

Empty

Nguồn: Bright Side

Pha 2 thìa cà phê baking soda vào nước chanh rồi thêm nửa cốc nước để súc miệng mỗi khi thấy hơi thở có mùi.

Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp gồm nước và 3-4 thìa canh baking soda.

9. Làm sạch móng

cong-dung-cua-baking-soda-7

 Nguồn: WikiHow

Móng tay, móng chân của bạn sẽ trở nên sáng và bóng hơn nhờ có baking soda, với công thức nhanh gọn, bạn cho một ít baking soda với một ít nước ấm rồi dùng bàn chải đánh răng đánh nhẹ nhàng lên móng tay và móng chân.

Tác dụng của baking soda trong việc làm đẹp

1. Tẩy da chết từ thiên nhiên

Empty

Dầu dừa và baking soda có khả năng làm mờ vết nhăn - Nguồn: Bright Side

Công thức #1. Làm sáng da. 1 thìa canh baking soda, 1 thìa cà phê nước chanh, 4-5 giọt tinh dầu tràm. Trộn đều lên, bôi lên mặt rồi mátxa thật kỹ.

Công thức #2. Loại bỏ mụn đầu đen. 1 thìa cà phê baking soda, 1/2 thìa cà phê mật ong và một chút dầu thực vật (không bắt buộc) Trộn đều lên rồi bôi vào vùng da có nhiều mụn đầu đe, sau đó để nguyên 5 phút, mátxa rồi rửa sạch bằng nước.

Công thức #3. Giảm nếp nhăn. Trộn 2 thìa cà phê baking soda với 1 thìa cà phê dầu dừa. Mátxa mặt thật kỹ 5-7 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. 1 tuần làm 1-2 lần. 

2. Trị mụn trứng cá

Empty

Hiệu quả trước và sau khi sử dụng baking soda.

Trộn baking soda với nước và muối theo tỷ lệ 3:3:1 có nghĩa là 3 thìa baking soda sẽ trộn với 3 thìa nước và 1 thìa muối, trộn đều hỗn hợp này lên và thoa vào những nốt mụn trứng cá, để như vậy trong khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch. Thường xuyên sử dụng hỗn hợp này để có được làn da như ý muốn.

3. Chăm sóc tóc

Empty

Nguồn: Bright Side

Để tóc mọc nhanh, hòa 3 thìa canh baking soda vào 9 thìa canh nước. Bôi hỗn hợp lên chân tóc bằng chai nhựa chuyên biệt rồi mátxa da đầu.

Chuẩn bị một hỗn hợp gồm nước và dấm táo để bôi lên tóc, sau đó mátxa da đầu lần nữa rồi gội thật sạch. Tóc bạn sẽ trở nên bóng mượt và khỏe mạnh.

Ngoài ra, baking soda còn là giải pháp hiệu quả cho tóc nhanh bết. Hãy cho 3 thìa baking soda vào dầu gội của bạn và gội như bình thường.

Hỗn hợp này đặc biệt thích hợp với tóc nhiều dầu, bởi chúng có khả năng làm sạch da đầu, loại bỏ gầu và bụi bẩn bết dính.

4. Làm trắng răng

Empty

 

Baking soda là một chất tẩy trắng cực mạnh, vì vậy bạn không nên dùng quá thường xuyên.

Bạn có thể thêm một chút baking soda vào kem đánh răng rồi chải răng như bình thường.

Hoặc, bạn có thể làm theo công thức sau: rắc baking soda lên bàn chải ướt, sau đó thêm 2-3 giọt chanh rồi chải răng.

Tác dụng của baking soda trong việc nấu nướng

1. Làm mềm thịt

Rắc baking soda phủ trên bề mặt miếng thịt bằng một lớp mỏng, cho thịt vào tủ lạnh trong 3-5 tiếng đồng hồ, sau đó lấy thịt ra rửa sạch bằng nước và nấu bình thường, thịt sau khi áo bằng một lớp baking soda rồi mới bỏ vào tủ lạnh sẽ mềm thịt chứ không bị cứng lại. Đây là một mẹo vặt khá thú vị và hữu ích đối với chị em phụ nữ trong việc nội trợ.

2. Đun nấu mau nhừ

Empty

Baking soda giúp các loại đậu, đỗ mau nhừ - Nguồn: Bright Side

Baking soda giúp cho các món hầm, ninh, kho,…mau nhừ, làm mềm và nhừ các loại đậu khi nấu chè. Trong quá trình đun, bạn cho 1/3 thìa cà phê baking soda vào nồi, các món ăn trên sẽ nhanh nhừ hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

3. Trung hòa vị đắng của mật cá

Khi làm cá, bạn lỡ tay làm vỡ mật cá, bạn sợ rằng vị đắng của mật cá sẽ ngấm vào thịt cá làm hỏng hết món cá mà bạn định làm. Đừng lo lắng, baking soda sẽ giúp bạn chữa lỗi này một cách hoàn hảo nhất.

Có thể bạn chưa biết, baking soda có khả năng làm mất đi vị đắng của mật cá mà không để lại bất kỳ “dấu vết” nào. Bạn chỉ cần cho một ít baking soda vào nước và rửa lại cá để cho vị đắng của mật cá bị loại bỏ, sau đó rửa sạch cá bằng nước sạch.

4. Làm giòn, xốp lớp bột chiên, rán

Đối với các món chiên, rán có bột, hòa thêm một ít baking soda, lớp bột chiên, rán sẽ giòn và xốp hơn.

5. Làm xanh rau

Cho một lượng rất nhỏ baking soda vào nước luộc rau sẽ làm cho rau xanh bắt mắt hơn.

6. Làm sạch vết cháy nồi

Empty

Sử dụng baking soda để làm sạch xoong chảo cháy.

Trong khi đun nấu, bạn lỡ làm cho đáy nồi bị cháy đen, bạn chỉ cần hòa 3 thìa cà phê baking soda với 3 cốc nước vào trong nồi, sau đó đun trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút, lớp cháy đen dưới đáy nồi sẽ bong ra và nổi dần lên trên mặt nước, sau đó dùng cọ nồi để cọ sạch mảng đen còn sót lại dưới đáy nồi.

7. Khử độc cho rau quả

Ngâm rau quả trong nước có hòa baking soda có tác dụng khử độc và làm sạch hoa quả, rau tươi, loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu, chất bảo quản. Bạn hòa ¼ đến 1 thìa cà phê baking soda vào nước tùy theo lượng rau quả cần rửa sạch, sau đó ngâm rau quả trong dung dịch này trong vài phút, cuối cùng rửa lại bằng nước sạch.

8. Lau sạch vỉ nướng

 Trộn 3 phần baking soda với một phần nước nóng và khuấy đều, sau đó dùng bàn chải chà hỗn hợp baking soda vừa trộn lên vỉ nướng, cuối cùng rửa sạch bằng nước, vỉ nướng của bạn sẽ sạch bong muội than và bụi bẩn.

Tác dụng của baking soda trong việc vệ sinh đồ gia dụng

1. Khử mùi tủ lạnh

Empty

Nguồn: Bright Side

Chỉ cần để một cốc baking soda trong tủ lạnh vài ngày, bạn sẽ thấy sự khác biệt.

2. Làm sạch bồn rửa bát

Empty

 

Bồn rửa bát là nơi tiếp xúc với những phần thức ăn thừa còn bám trên bát đĩa, xoong chảo, là nơi nhiều vi khuẩn ẩn nấp, vì vậy cần phải vệ sinh thường xuyên.

Một trong những cách an toàn mà hiệu quả chính là sử dụng baking soda. Bạn tiến hành bằng cách rắc baking soda vào bồn rửa, trộn thêm một ít dấm trắng, muối hột và chanh, để trong 10-15 phút, sau đó dùng khăn ướt hoặc bàn chải cọ nhẹ để loại bỏ vết bẩn, vi khuẩn và mùi hôi khó chịu, lấy lại vẻ sạch bong, sáng bóng cho bồn rửa.

3. Làm sạch bát đĩa, nồi chảo

Bạn thêm hai thìa canh baking soda trộn với nước rửa chén để loại bỏ mỡ và thức ăn bám trên chén đĩa, nồi niêu xoong chảo.

Đối với những chiếc xoong chảo dùng để nấu chín thức ăn mà bị bám bẩn quá nhiều, hãy bắt đầu bằng việc ngâm chúng trong nước có hòa baking soda và chất tẩy rửa, sau đó rắc baking soda trên miếng bọt biển ẩm hay một miếng vải để chà sạch vết bẩn.

Việc làm này sẽ giúp cho dụng cụ nhà bếp của bạn sạch bong, sáng bóng mà không lo bị trầy xước.

4. Làm sạch lò vi sóng

Empty

 

Cho baking soda vào một miếng bọt biển ẩm ướt và sạch sẽ, nhẹ nhàng lau bên trong và bên ngoài lò vi sóng, sau đó lau sạch lại bằng khăn ướt sạch.

Làm như vậy lò vi sóng sẽ sạch bong vết bẩn và không bao giờ để lại mùi hóa học khó chịu như khi sử dụng một số chất tẩy rửa khác.

5. Làm sạch dụng cụ pha cà phê và trà

Bạn cũng biết rằng cà phê và trà rất dễ để lại trên dụng cụ pha cà phê vết ố vàng và khó làm sạch bằng nước thông thường.

Baking soda sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng. Bạn chỉ cần hòa tan ¼ cốc baking soda trong 1 lít nước ấm, sau đó dùng dung dịch này để làm sạch dụng cụ pha cà phê và trà.

Đối với các vết bẩn cứng đầu, hãy thử ngâm chúng qua đêm trong dung dịch baking soda và chất tẩy rửa thông thường hoặc rắc baking soda lên một miếng bọt biển ẩm sạch và cọ rửa dụng cụ đó.

6. Lau sạch sàn nhà

Empty

 

Bạn muốn sàn nhà luôn sạch bong, sáng bóng mà không muốn có một vết xước nào trên đó thì sử dụng baking soda chính là một sự lựa chọn khôn ngoan.

Bạn chỉ cần hòa tan ½ cốc baking soda vào một xô nước ấm, sau đó dùng dung dịch này như một loại nước lau sàn.

Đối với vết bẩn lớn, bạn sử dụng miếng bọt biển ướt sạch, rắc baking soda vào và chà cọ cho thật sạch vết bẩn đó, hạn chế sử dụng chất tẩy rửa độc hại.

7. Làm sạch nội thất

Với baking soda, bạn có thể đánh bóng đồ gỗ trong nhà và làm sạch các vết (ngay cả vết bút chì) từ các bức tường và đồ nội thất sơn bằng cách thấm baking soda lên một miếng bọt biển sạch và chà xát nhẹ. Cuối cùng, lau sạch bằng một miếng vải sạch, khô.

8. Làm sạch rèm tắm

Bạn có thể làm sạch và khử mùi rèm tắm của bạn bằng cách rắc baking soda trực tiếp trên một miếng bọt biển ẩm sạch hoặc bàn chải, sau đó rửa sạch bằng nước và treo nó lên cho khô.

9. Làm sạch nhẹ nhàng quần áo cho bé

Empty

 

Da, đặc biệt là da em bé rất nhạy cảm, đòi hỏi một loại chất tẩy rửa nhẹ nhàng nhất đối với quần áo bé mặc. Bạn nên pha loãng baking soda với nước sạch để khử mùi và làm sạch quần áo, sau đó xả sạch lại với nước.

Đối với vết bẩn cứng đầu, bạn thêm ½ bát con baking soda vào bột giặt lỏng để giặt sạch quần áo bé và xả lại với nước sạch.

10. Vệ sinh đồ dùng thể thao

Empty

Baking soda có thể dùng để lau sạch gậy golf.

Sử dụng baking soda (hòa tan 4 thìa baking soda vào 1 lít nước ấm) là giải pháp hiệu quả để làm sạch và khử mùi thiết bị thể thao có mùi. Rắc baking soda vào túi golf cũng như một số đồ dùng thể thao khác để khử mùi và sau đó lau sạch.

Để làm sạch gậy chơi golf mà không làm trầy xước chúng, bạn hòa tan 3 phần baking soda với 1 phần nước, sau đó dùng bàn chải mềm cọ sạch, sau đó rửa sạch nó.

11. Loại bỏ vết dầu nhớt

Sử dụng baking soda để làm sạch dầu mỡ, dầu nhớt vương trên sàn nhà để xe của bạn hoặc trong đường lái xe của bạn bằng cách rắc baking soda tại vết dầu nhớt đó và cọ bằng bàn chải ướt.

12. Vệ sinh ô tô

Empty

Baking soda có thể dùng để lau sạch đầu ắc quy ô tô.

Bạn có thể sử dụng baking soda để làm sạch đầu ắc quy ô tô, đèn xe, cửa sổ, lốp xe, ghế nhựa vinyl và thảm mà không lo lắng về những vết xước không mong muốn.

Hòa tan baking soda 1/4 cốc baking soda vào 1 lít nước ấm, sau đó sử dụng một miếng bọt biển hoặc vải mềm để loại bỏ bụi bẩn đường, nhựa cây, côn trùng và nhựa đường.

Đối với các vết bẩn cứng đầu, hãy rắc baking soda lên một miếng bọt biển ẩm hoặc bàn chải mềm để chà sạch vết bẩn.

13. Vệ sinh trang sức

Empty

 

Pha 3 thìa cà phê baking soda vào 1 thìa cà phê nước rồi chà lên món đồ trang sức của bạn bằng bàn chải, sau đó xả nước lạnh.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO